(Baothanhhoa.vn) - Tháng bảy - tháng tri ân, cùng người dân cả nước, mỗi người dân TP Thanh Hóa lại thành kính tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh bằng những việc làm thiết thực, nghĩa tình.

Tháng bảy nghĩa tình

Tháng bảy - tháng tri ân, cùng người dân cả nước, mỗi người dân TP Thanh Hóa lại thành kính tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh bằng những việc làm thiết thực, nghĩa tình.

Tháng bảy nghĩa tìnhCán bộ và Nhân dân TP Thanh Hóa dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng.

Dưới cái nắng bỏng rát tháng bảy, Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng luôn tấp nập đón dòng người về dâng hương, tưởng niệm. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 2.000 liệt sĩ, trong đó có rất nhiều phần mộ là con em TP Thanh Hóa. Trong nghi ngút khói hương, nhiều người dân TP Thanh Hóa trào dâng xúc động, nghẹn ngào khi nghĩ về những người cha, người con, người vợ, người chồng đã hy sinh vì độc lập Tổ quốc. Bước chân nhẹ nhàng, lặng lẽ đến với Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, mỗi người dân thành phố lòng thành thắp một nén hương thơm thay lời tri ân sâu sắc tới những người con ưu tú của mảnh đất xứ Thanh nói chung, TP Thanh Hóa nói riêng đã ngã xuống trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và cả những Bà mẹ Anh hùng “biết hy sinh mà chẳng nói nhiều lời”.

Trong các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, TP Thanh Hóa có 26.320 người đã lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường và 4.285 người đã anh dũng hy sinh, 4.146 thương binh, 1.254 bệnh binh, 288 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 73 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 1.551 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Đây là mất mát lớn, nhưng cũng là niềm vinh dự, tự hào vì những đóng góp to lớn của quân và dân TP Thanh Hóa đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Hiện nay, thành phố có hơn 24.300 người có công (NCC). Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, 76 năm qua Đảng bộ, chính quyền TP Thanh Hóa luôn quan tâm chăm lo và thực hiện ngày càng tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng”. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được thành phố triển khai kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Thành phố đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 15 mẹ; thẩm định, xét duyệt và giải quyết chính sách mới cho hàng trăm người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thiết lập hồ sơ theo quy định và đề nghị công nhận 7 trường hợp liệt sĩ.

Cùng với tiếp nhận, xét duyệt, xác nhận hồ sơ của các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để giúp NCC không phải chịu thiệt thòi, hằng năm thành phố đều tổ chức cho những NCC còn đủ sức khỏe đi nghỉ dưỡng tập trung, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% NCC và thân nhân NCC theo quy định, giúp đời sống của NCC và thân nhân của họ cơ bản ổn định, 100% gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Các Mẹ Việt Nam Anh hùng đang còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền thành phố thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất cho NCC như chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ xây dựng nhà ở, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện chính sách về giáo dục và đào tạo, xây dựng và tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình liệt sĩ thăm viếng phần mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang... Cùng với đó, MTTQ và đoàn thể của thành phố, các phường, xã, doanh nghiệp và các cá nhân đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng” với nhiều hoạt động cụ thể như xây nhà tình nghĩa, lập quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng... Giai đoạn 2017-2022, thành phố đã miễn, giảm tiền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 26 trường hợp; hỗ trợ 388 hộ cải thiện nhà ở với số tiền 11,82 tỷ đồng. Với sự quan tâm chu đáo, thành phố đã hoàn thành xong việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng, không còn gia đình nào phải ở trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, TP Thanh Hóa cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của NCC với cách mạng. Nhân các ngày lễ, tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các phường, xã đều tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng những phần quà ý nghĩa và thăm hỏi đời sống, sức khỏe của NCC, động viên NCC vượt qua nỗi đau thân thể tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội.

Những ngày này, thành phố và các xã, phường đang hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh liệt sĩ với nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như: Thăm, tặng quà cho 100 NCC và thân nhân NCC; tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân tưởng nhớ sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng; dâng hoa, dâng hương tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, Khu tưởng niệm giáo viên và học sinh hy sinh trên công trường đắp đê sông Mã, Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng và Tượng đài Thanh niên xung phong. Ngoài ra, thành phố còn thành lập các đoàn đi dâng hương viếng các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Điện Biên, Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm (Bá Thước) và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Lặc. Đây là những việc làm thường xuyên trong năm để tiếp nối mạch nguồn truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Để thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, TP Thanh Hóa tiếp tục làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, để lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với nước” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]