(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã đổi mới, sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, khơi dậy niềm tự hào vì được cống hiến, thúc đẩy tư duy sáng tạo của người lao động, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Báo Thanh Hóa trao đổi với đồng chí Võ Mạnh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh xung quanh nội dung này.

Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động xứ Thanh (Bài cuối): Công đoàn Thanh Hóa đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã đổi mới, sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, khơi dậy niềm tự hào vì được cống hiến, thúc đẩy tư duy sáng tạo của người lao động, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Báo Thanh Hóa trao đổi với đồng chí Võ Mạnh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh xung quanh nội dung này.

Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động xứ Thanh (Bài cuối): Công đoàn Thanh Hóa đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nướcCông nhân Công ty TNHH KH Vina tích cực thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ảnh: Thanh Huê

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những đổi mới trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện các PTTĐ yêu nước của các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn đã phối hợp cùng chính quyền các cấp coi trọng việc xây dựng các PTTĐ; xác định việc duy trì thường xuyên, liên tục các PTTĐ là trách nhiệm của tổ chức công đoàn, của lãnh đạo cơ quan, của tổ chức đảng và mọi cán bộ, CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn. Các PTTĐ luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, hoạt động của địa phương, của tổ chức công đoàn cũng như của từng cơ quan, đơn vị trong cả giai đoạn và từng thời kỳ nhằm động viên, khích lệ cán bộ, CNVCLĐ và đoàn viên phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, thường xuyên học tập, đổi mới tư duy và phong cách làm việc, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Điển hình các PTTĐ được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; “Thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030”...

Đặc biệt, việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào vì được cống hiến, thúc đẩy tư duy sáng tạo của người lao động, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phóng viên: PTTĐ “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng giai đoạn 2021-2030” do LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phát động là PTTĐ trọng tâm và được triển khai sâu rộng trong các cấp công đoàn. Xin đồng chí cho biết kết quả thực hiện PTTĐ trong hơn 2 năm qua?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Nhằm cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng Kế hoạch số 10/KH-LĐLĐ, ngày 12-1-2021 phát động PTTĐ “CNVCLĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 (từ tháng 6-2023 phát triển thành PTTĐ “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030"). Đây là PTTĐ mang tính đột phá của Công đoàn Thanh Hóa, tạo sự lan tỏa sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, khơi dậy ý chí khát vọng và quyết tâm đoàn kết, nỗ lực thi đua đạt thành tích cao trong công tác, lao động, sản xuất.

Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động xứ Thanh (Bài cuối): Công đoàn Thanh Hóa đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nướcChủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm học 2022-2023.

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo PTTĐ theo phương châm thi đua hướng về cơ sở, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; các cấp công đoàn chủ động đăng ký thi đua, tổ chức ký cam kết thi đua trong các cụm thi đua và trong các công đoàn cơ sở, đổi mới triển khai thực hiện nội dung thi đua... Kết quả, có 37/37 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đăng ký 88 mô hình tiêu biểu, như: Mô hình “Trường học hạnh phúc” của Công đoàn ngành giáo dục; mô hình “Góc văn hóa công nhân”; mô hình 3V (vì công nhân lao động, vì tổ chức công đoàn, vì sự phát triển bền vững) của Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; mô hình “LĐLĐ TP Sầm Sơn chung sức xây dựng cơ sở vật chất trường học trên địa bàn” đã vận động doanh nghiệp đầu tư 1 công trình sân khấu ngoài trời, 1 sân chơi cho trẻ em, 13 công trình thư viện xanh, 2 chương trình bóng bàn, câu lạc bộ cờ vua...

Hơn 2 năm qua, PTTĐ đã khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ trong các ngành nghề, lĩnh vực; từ đó xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, kỹ sư, công nhân, lao động có nhiều cống hiến mang lại giá trị về kinh tế và lợi ích lớn cho cộng đồng. Để tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong PTTĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng giải thưởng thường niên: “Công nhân giỏi xứ Thanh”, “Công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu xứ Thanh”. Từ năm 2021 đến nay đã có 151 cá nhân xuất sắc tiêu biểu, trong đó có 94 cá nhân đạt danh hiệu “Công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu xứ Thanh” và 57 công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi xứ Thanh“ được các cấp công đoàn bình chọn, suy tôn và được vinh danh tại lễ tôn vinh hàng năm vào Ngày truyền thống Công đoàn Thanh Hóa (10-10).

Phóng viên: Tại hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức ngày 11-6-2023, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa được tôn vinh vì có thành tích là đơn vị dẫn đầu Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Xin đồng chí cho biết LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã có giải pháp cụ thể nào để đạt được thành tích trên?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Để thực hiện hiệu quả chương trình, LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cấp công đoàn đẩy mạnh thực hiện; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các công đoàn cơ sở, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng đăng ký sáng kiến tham gia trên phần mềm trực tuyến; gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, các cá nhân là cán bộ công đoàn được phân công trong triển khai, thực hiện chương trình. LĐLĐ tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, giao các cụm thi đua đôn đốc thực hiện; phân công cử 1 chuyên viên làm công tác quản trị, phụ trách, theo dõi, thường xuyên tổng hợp, báo cáo các sáng kiến, kết quả được thường xuyên cập nhật, đôn đốc nhắc nhở, hỗ trợ các đơn vị tham gia chương trình. Kịp thời tổ chức hội nghị giao ban để trao đổi, tháo gỡ những bất cập, cùng cơ sở giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai và thực hiện chương trình, giúp công đoàn cơ sở đạt chỉ tiêu và vượt chỉ tiêu kế hoạch được phân bổ.

Kết thúc giai đoạn I của chương trình, hệ thống công đoàn các cấp tỉnh Thanh Hóa có 3.655 công đoàn cơ sở với 308.598 đoàn viên công đoàn tham gia chương trình với 170.324 sáng kiến, đứng thứ nhất cả nước. Các sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đều có giá trị cao về mặt kinh tế- xã hội, góp phần thúc đẩy công tác quản lý, cải cách hành chính, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được khôi phục và phát triển với tổng giá trị làm lợi trên 162 tỷ đồng.

Giai đoạn II của Chương trình 1 triệu sáng kiến bắt đầu từ ngày 1-6-2022 đến ngày 31-8-2023, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai với mục tiêu là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc. Theo kết quả được ghi nhận trên cổng thông tin trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến ngày 14-7-2023, số sáng kiến CNVCLĐ tỉnh Thanh Hóa tham gia là 400.677 lượt. Với kết quả trên, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa hiện dẫn đầu cả nước về số lượng đoàn viên tham gia chương trình. Kết quả đó cho thấy, chương trình đã được các cấp công đoàn trong tỉnh hưởng ứng nhiệt tình, phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu, thu hút được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đạt cả số lượng và chất lượng, thể hiện tiềm năng, trí tuệ, sáng tạo và tinh thần yêu lao động của đội ngũ CNVCLĐ Thanh Hóa. Từ đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực vượt bậc của hệ thống công đoàn, của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong việc hưởng ứng, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phóng viên: Để tiếp tục thực hiện Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong thực hiện các PTTĐ yêu nước, thời gian tới các cấp công đoàn Thanh Hóa cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Từ thực tiễn công tác triển khai, tổ chức thực hiện các PTTĐ yêu nước trên địa bàn tỉnh, để tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong thực hiện các PTTĐ yêu nước, thời gian tới, các cấp công đoàn Thanh Hóa cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp như sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, CNVCLĐ về ý nghĩa của các PTTĐ. Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hợp với người sử dụng lao động nhằm thúc đẩy các PTTĐ, gắn với thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW, ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, hướng mạnh về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị tại ngành, địa phương, doanh nghiệp và chủ đề thi đua giai đoạn 2020-2025 “Đổi mới sáng tạo, thi đua thúc đẩy năng suất lao động, phát triển bền vững đất nước”. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện phong trào thi đua tại công đoàn cơ sở, với phương châm quyết liệt trong chỉ đạo, cụ thể trong điều hành; mọi hoạt động tập trung hướng về cơ sở, tạo điều kiện để cơ sở hoạt động, mọi đoàn viên, người lao động được cống hiến, được sáng tạo, được ghi nhận. Đổi mới công tác tổ chức PTTĐ theo hướng thực chất, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia, rõ kết quả, mạnh hiệu ứng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sự lớn mạnh và uy tín của tổ chức công đoàn. Lựa chọn, triển khai sâu rộng các PTTĐ trọng tâm, trọng điểm như: “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; đặc biệt là phong trào “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030”... Trên cơ sở Hướng dẫn số 18/HD-LĐLĐ, ngày 20-9-2022 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng tiêu chí cụ thể phù hợp với địa phương, đơn vị mình để đánh giá thi đua phù hợp với từng đối tượng người lao động lấy kết quả thi đua để đề xuất hình thức khen thưởng tương xứng. Làm tốt công tác đánh giá, tổng kết các phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Huê (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động xứ Thanh (Bài cuối): Công đoàn Thanh Hóa đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước
    Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động xứ Thanh (Bài 2): Lan tỏa phong ...

    Phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động trong những năm qua đã phát triển rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) xứ Thanh, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, vượt khó, đưa sản xuất phát triển, kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao.

  • Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động xứ Thanh (Bài cuối): Công đoàn Thanh Hóa đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước
    Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động xứ Thanh (Bài 1): Những trái tim ...

    Bằng nhiệt huyết và niềm đam mê sáng tạo, đông đảo đoàn viên, người lao động xứ Thanh đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, đưa ra các đề tài, ý tưởng, sáng kiến mới, áp dụng thành công trong sản xuất. Từ đó làm giàu tri thức, kỹ năng cho bản thân và mang lại giá trị lớn cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]