(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước là khâu đột phá của cả nhiệm kỳ.

Sầm Sơn xây dựng chính quyền phục vụ

Nhằm hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước là khâu đột phá của cả nhiệm kỳ.

Xây dựng chính quyền phục vụHội nghị tập huấn xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại phường Bắc Sơn.

Theo đó, mục tiêu thành phố hướng đến là hiện đại hóa nền hành chính; tăng cường ứng dụng các kỹ thuật công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác quản lý xã hội, hoàn thiện tiêu chí xây dựng chính quyền điện tử. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính, nhất là về thủ tục cấp phép đầu tư, đất đai; rà soát, tinh giản tối đa về thời gian, thủ tục, giấy tờ. Củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức hành chính từ thành phố đến phường, xã; nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỹ năng tiếp công dân của cán bộ, công chức. Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính tận tình, chu đáo, thân thiện, cởi mở.

Thực hiện nghị quyết đại hội, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1550/QĐ-UBND, ngày 7-4-2021 về kế hoạch hành động thực hiện “Khâu đột phá về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, phục vụ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp và Nhân dân” và một số văn bản, quyết định có liên quan. Đến nay, sau 3 năm triển khai thực hiện, các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của thành phố đạt tỷ lệ cao so với kế hoạch. Bình quân giai đoạn 2021-2023 tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 94,63%, mức độ 4 là 96,82%. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đạt 100%. Tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính đạt cao, trong đó năm 2021 đạt 99,15%, năm 2022 đạt 95,4% và 6 tháng đầu năm 2023 đạt 98,83%. Ngoài ra, thành phố đã thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Công tác cải cách hành chính được thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt. Hiện 100% cơ quan chuyên môn của thành phố và các xã, phường có hồ sơ công việc (bao gồm cả thủ tục hành chính) được xử lý liên thông trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Đồng thời, đã triển khai đăng ký, cấp chữ ký số chuyên dùng cho toàn thể cán bộ, công chức cấp xã; triển khai hiệu quả ứng dụng phòng họp không giấy tờ tại cơ quan HĐND và cơ quan UBND thành phố, giúp giảm chi phí in ấn tài liệu, triển khai các công việc đột xuất khi cần thiết. Trong hoạt động chuyển đổi số, thành phố đang tập trung tạo chuyển biến mạnh mẽ về năng suất lao động, sức cạnh tranh của các ngành, các sản phẩm, các doanh nghiệp và nền kinh tế. Qua đó, phấn đấu đến năm 2025, Sầm Sơn thuộc nhóm 3 huyện, thị xã, thành phố dẫn đầu cả tỉnh về chuyển đổi số; đến năm 2030 tiếp tục là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường; phát huy vai trò tự giác, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, công tác thanh tra, tư pháp được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành được tăng cường. Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên, thực hiện theo đúng quy định; đã tập trung kiểm tra, rà soát, đối thoại giải quyết các vụ việc khiếu kiện còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Chất lượng tham gia xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý từng bước được nâng lên...

Trên cơ sở thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, thứ hạng chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương của thành phố tăng từ vị trí thứ 9 toàn tỉnh năm 2021 lên vị trí thứ 3 năm 2022, với 77,44 điểm, trong đó đứng thứ nhất về chỉ số tính năng động và vai trò của người đứng đầu, với 9,88 điểm. Đồng thời, cũng nhờ triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực theo hướng công khai, minh bạch và cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (khoảng 30%), nên môi trường đầu tư kinh doanh của Sầm Sơn đã và đang có sự cải thiện mạnh mẽ. Thành phố cũng chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án; thực hiện lịch tiếp doanh nghiệp và công dân định kỳ theo kế hoạch; tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp... Nhờ đó, Sầm Sơn đang là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư và hướng đến trở thành thành phố du lịch hiện đại, văn minh.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]