(Baothanhhoa.vn) - Cùng với năng lực của bản thân, năng động, dám nghĩ, dám làm và được sự quan tâm hỗ trợ của tổ chức hội LHPN các cấp, chính quyền địa phương, nhiều hội viên phụ nữ đã khởi nghiệp thành công. Tiêu biểu, như: sản phẩm thịt trâu gác bếp 36 Sinh Mai của chị Trần Thị Mai, xã Thành Tân (Thạch Thành); chả ốc nhồi ống nứa hương vị quê của chị Nguyễn Thị Thu, xã Hà Vinh (Hà Trung); bánh Cam Duyên của chị Lê Thị Hoa Dương, xã Yên Thịnh (Yên Định)... Những sản phẩm trên là sự đóng góp trực tiếp bằng sức lao động, trí tuệ của chị em phụ nữ các vùng miền trong tỉnh. Đặc biệt, nhiều chị em còn là chủ cơ sở, công ty, doanh nghiệp, chủ các mô hình kinh tế tập thể có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, có thương hiệu và thị trường tiêu thụ lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Phụ nữ Thanh Hóa khởi nghiệp từ khai thác tài nguyên bản địa

Cùng với năng lực của bản thân, năng động, dám nghĩ, dám làm và được sự quan tâm hỗ trợ của tổ chức hội LHPN các cấp, chính quyền địa phương, nhiều hội viên phụ nữ đã khởi nghiệp thành công. Tiêu biểu, như: sản phẩm thịt trâu gác bếp 36 Sinh Mai của chị Trần Thị Mai, xã Thành Tân (Thạch Thành); chả ốc nhồi ống nứa hương vị quê của chị Nguyễn Thị Thu, xã Hà Vinh (Hà Trung); bánh Cam Duyên của chị Lê Thị Hoa Dương, xã Yên Thịnh (Yên Định)... Những sản phẩm trên là sự đóng góp trực tiếp bằng sức lao động, trí tuệ của chị em phụ nữ các vùng miền trong tỉnh. Đặc biệt, nhiều chị em còn là chủ cơ sở, công ty, doanh nghiệp, chủ các mô hình kinh tế tập thể có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, có thương hiệu và thị trường tiêu thụ lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Phụ nữ Thanh Hóa khởi nghiệp từ khai thác tài nguyên bản địaThường trực Hội LHPN tỉnh và các đại biểu thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm của hội viên, phụ nữ thị xã Bỉm Sơn.

Xác định khởi nghiệp là con đường để phụ nữ vươn lên, phát huy khả năng, sức sáng tạo, khẳng định khát vọng tham gia đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước và nâng cao vị thế của phụ nữ, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, trong đó tập trung nâng cao kiến thức, kỹ năng và tạo môi trường liên kết khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp cho phụ nữ. Để khơi nguồn sáng tạo, trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, nhiều năm nay, Hội LHPN tỉnh đã chủ động, phối hợp tổ chức cuộc thi ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp thu hút nhiều hội viên, phụ nữ các dân tộc, vùng miền tham gia. Qua cuộc thi, Hội LHPN tỉnh tìm kiếm, lựa chọn và hỗ trợ các ý tưởng, sản phẩm của chị em, các tổ hợp tác/HTX, doanh nghiệp do nữ làm chủ khởi nghiệp thành công hơn nữa.

Từ năm 2015 đến nay, cuộc thi đã có gần 400 đề án tham gia, trong đó có 147 ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu được tôn vinh, 4 sản phẩm được vào chung kết các cuộc thi ý tưởng sản phẩm khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức hàng năm. Sau cuộc thi các năm, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã hỗ trợ HTX trồng và chế biến cây dược liệu do phụ nữ làm chủ xã Đông Hoàng (Đông Sơn) 200 triệu đồng; HTX mật ong Hưởng Hoa (Thạch Thành) 100 triệu đồng; HTX sản xuất thương mại nông nghiệp sạch Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) 100 triệu đồng; HTX tiểu thủ công nghiệp Toàn Thắng (Hậu Lộc) 30 triệu đồng để mua máy móc, thiết bị... tiếp tục phát triển, sản xuất, kinh doanh.

Năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh và các đơn vị đồng hành tổ chức cuộc thi “ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp” với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” do Hội LHPN Việt Nam phát động. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động thuộc Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30-6-2017 (gọi tắt là Đề án 939).

Tại vòng thi chung kết có 22 ý tưởng, sản phẩm/54 ý tưởng đăng ký dự thi cấp tỉnh trên các lĩnh vực. Những sản phẩm, đề án trên được hình thành từ nhu cầu của cuộc sống, kết tinh từ quá trình lao động miệt mài, nghiêm túc, thể hiện tinh thần đam mê, khát vọng, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh doanh của phụ nữ ở các lĩnh vực, vùng miền khác nhau. Hội LHPN tỉnh đã chọn 5 tác giả đạt giải xuất sắc tiêu biểu tham dự chung kết toàn quốc vào tháng 9 tới. Trong đó có: sản phẩm gối ngủ thảo dược Herbal farm của gia đình chị Trương Thị Sơn, thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương (Lang Chánh); túi sách Bảo Hường của chị Nguyễn Thị Hường - HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Phúc (Nông Cống); mô hình vườn rừng và sinh kế bền vững của tác giả Nguyễn Thị Mai Hương, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc), “Dầu hạt Mắc Ca” và hệ sinh thái an lành của tác giả Phạm Thị Thu - HTX Mắc Ca Thành Phát, xã Cát Vân (Như Xuân); tía tô và sắc đẹp của tác giả Lê Thị Duyên - xã Phú Nhuận (Như Thanh).

Đồng chí Phạm Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp được hội xác định là việc làm cần sự bền bỉ, lâu dài. Để đi đến thành công, bản thân phụ nữ không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Hội LHPN tỉnh và các cấp hội sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Hiện nay, tỉnh Hội tiếp tục chỉ đạo các cấp hội chủ động, tăng cường phối hợp khai thác các nguồn lực hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Trong đó tập trung vào phát huy, khai thác tài nguyên bản địa, bao gồm các sản phẩm đặc thù và dịch vụ du lịch theo hướng ứng dụng công nghệ và hình thành chuỗi liên kết. Đặc biệt ưu tiên khai thác thế mạnh có tác động tích cực đến cộng đồng, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần đưa các thế mạnh của địa phương phát triển lên tầm cao mới.

Bà và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]