(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ngành liên quan.

Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sáng 10-3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ngành liên quan.

Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Các đại biểu tham gia tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thời gian qua, việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Bộ Y tế và các bộ, ngành tăng cường kiểm soát, tuy nhiên vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.

Theo báo cáo, vi phạm chủ yếu trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đó là quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm với thuốc chữa bệnh. Sử dụng quá mức hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sĩ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Giả danh Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Công an, QĐND, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chũa bệnh. Quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo. Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Nhiều điểm cầu tham gia hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Thông qua các kênh thông tin, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã tiếp nhận 179 trường hợp phản ánh về các sản phẩm vi phạm quy định về quảng cáo. Trong 2 năm 2020, 2021, Cục ATTP đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 76 cơ sở (với 94 hành vi vi phạm) với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Cục ATTP đã chuyển Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) các website, đường link quảng cáo vi phạm để phối hợp xác định chủ thể; chuyển Cục Thương mại điển tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) 24 đường lịnk của sàn giao dịch điện tử quảng cáo vi phạm để xem xét, xử lý theo quy định.

Tại hội nghị sau khi nghe báo cáo thực trạng công tác quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, kết quả xử phạt các vi phạm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quản lý về quảng cáo qua sàn giao dịch điện tử, các đại biểu đã thảo luận chỉ ra các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý như phương tiện quảng cáo hiện nay hết sức đa dạng; việc đăng ký mở website rất dễ dàng; việc đăng ký mua tên miền nước ngoài rẻ và dễ dàng về thủ tục; một số sàn giao dịch thương mại điện tử chưa có biện pháp kỹ thuật để quản lý nội dung quảng cáo; nhân lực của các cơ quan chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực còn hạn chế về số lượng và năng lực, chưa đáp ứng được với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, các đại biểu đã đưa ra các giải pháp để quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như tăng cường công tác phối hợp kiểm tra liên ngành; ban hành các văn bản mới phù hợp với tình tình quản lý thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các quy định của pháp luật liên quan đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các hoạt động quảng cáo bảo vệ sức khỏe để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân; phối hợp chặt chẽ, tăng cường chia sẻ thông tin với nhau; quản lý chặt chẽ các thủ tục hành chính, nội dung quảng cáo, làm tốt chức năng nhiệm vụ vủa mình; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm và đăng công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Các cơ quan phát hành quảng cáo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, kiên quyết không nhận và không phát hành quảng cáo của đơn vị chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]