(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ xã Hà Ngọc (Hà Trung) có 251 đảng viên đang sinh hoạt tại 10 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ thôn. Xác định rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, các chi bộ thôn ở xã Hà Ngọc đã tích cực lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là trong XDNTM.

Phát huy vai trò của chi bộ trong lãnh đạo xây dựng NTM ở xã Hà Ngọc

Đảng bộ xã Hà Ngọc (Hà Trung) có 251 đảng viên đang sinh hoạt tại 10 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ thôn. Xác định rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, các chi bộ thôn ở xã Hà Ngọc đã tích cực lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là trong XDNTM.

Phát huy vai trò của chi bộ trong lãnh đạo xây dựng NTM ở xã Hà NgọcCấp ủy chi bộ thôn Kim Phú Na trao đổi nội dung trước khi triển khai sinh hoạt định kỳ.

Thôn Kim Phú Na được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ các thôn 6, 7, 8. Từ một thôn thuần nông còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đến nay bộ mặt NTM nơi đây đang có nhiều khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người của thôn đã đạt 52 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo liên tục giảm. Có được kết quả trên phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM.

Bí thư chi bộ thôn Dương Văn Hùng cho biết: "Xuất phát điểm thấp nên quá trình thực hiện mục tiêu XDNTM ở thôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt liên quan đến các tiêu chí về văn hóa, đường giao thông... Phân tích nguyên nhân và nắm bắt tình hình thực tế, trên cơ sở nghị quyết, chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, chi bộ thôn đã bàn bạc, thống nhất ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung thực hiện đối với từng tiêu chí chưa đạt để lãnh đạo Nhân dân thực hiện.

Trong quá trình thực hiện mỗi tiêu chí, nhiệm vụ, chi bộ đều bàn bạc công khai, dân chủ, vì vậy tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, từ đó tạo sức lan tỏa trong Nhân dân để chung tay XDNTM. Nổi bật, cùng với phát triển kinh tế, chi bộ thôn đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động nội lực với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để xây mới nhà văn hóa thôn với tổng diện tích 1.400m2, kinh phí gần 1,8 tỷ đồng; mua sắm đầy đủ các thiết chế văn hóa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Công tác vệ sinh môi trường luôn được quan tâm, Nhân dân đã xây dựng nhiều tuyến đường khu dân cư đạt tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Trong quá trình chi bộ tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đồng thuận hiến 700m2 đất thổ cư để những ngày này đang mở rộng tuyến đường từ 3,5m lên 8m...

Bí thư Đảng ủy xã Hà Ngọc Nguyễn Văn Tòng cho biết: Bước vào XDNTM xã mới đạt 4/19 tiêu chí. Hà Ngọc là vùng trũng, rốn nước (gồm xã Hà Đông, thị trấn Hà Trung, Hà Ngọc), do đó rất khó khăn cho việc đưa cơ giới vào sản xuất, năng suất lúa thường không cao. Bên cạnh đó, hạ tầng sản xuất thiếu đồng bộ, hiệu quả sản xuất nông nghiệp thấp... đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển chung của xã. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy luôn xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng là phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ. Mỗi chi bộ phải tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu chi bộ, chi hội, đoàn viên và đảng viên. Từ đó huy động sức mạnh của Nhân dân, tạo sự tin tưởng, đồng thuận để thực hiện mục tiêu XDNTM đi đến thành công.

Những năm qua, nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Hà Ngọc đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, thực hiện chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp, tích tụ, tập trung đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11/1/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng đạt giá trị kinh tế cao gắn với phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình. Hiện toàn xã có 34 trang trại tổng hợp đang từng bước khai thác tiềm năng của vùng đất sâu trũng phát triển hiệu quả chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao. Xã có vùng sản xuất lúa VietGAP, sản phẩm bánh lá Quý Hương đạt sản phẩm OCOP 3 sao; sản xuất thủy sản tăng trưởng khá, sản lượng đạt 185 tấn/năm.

Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, hộ gia đình phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng các loại hình dịch vụ. Cùng với phát triển kinh tế, người dân cũng tích cực đóng góp công sức, tiền của để XDNTM. Những năm qua, Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 7.160m2 đất, tháo dỡ nhiều công trình để xây dựng và mở rộng hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, 100% tuyến đường thôn xóm, đường trục xã được bê tông hóa, nhựa hóa đảm bảo đi lại thuận tiện, phục vụ tốt cho đời sống dân sinh và phát triển kinh tế.

Hà Ngọc hôm nay đang khởi sắc từng ngày. Đó là kết quả phấn đấu được xuất phát từ ý Đảng và lòng dân.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]