(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào cựu thanh niên xung phong (TNXP) làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội đã được các cấp hội trong tỉnh triển khai thực hiện đạt kết quả nổi bật, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người lính Cụ Hồ.

Những cựu TNXP nêu gương sáng sản xuất, kinh doanh giỏi

Những năm qua, phong trào cựu thanh niên xung phong (TNXP) làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội đã được các cấp hội trong tỉnh triển khai thực hiện đạt kết quả nổi bật, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người lính Cụ Hồ.

Những cựu TNXP nêu gương sáng sản xuất, kinh doanh giỏiLãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh thăm mô hình trồng cây gai xanh của hội viên Nguyễn Thị Ngọc, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy).

Theo báo cáo của Hội Cựu TNXP tỉnh, tỉnh ta có hơn 500 hội viên cựu TNXP làm kinh tế giỏi. Số lượng cựu TNXP sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng tăng đã góp phần vào XDNTM, đô thị văn minh. Nhiều doanh nghiệp cơ sở sản xuất của hội viên đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên, như: cựu TNXP Phạm Trung Thành, xã Nga Phượng (Nga Sơn); Trịnh Văn Toàn xã Trường Minh (Nông Cống); Nguyễn Thị Côi, Nguyễn Thị Ngọc (Cẩm Thủy); Nguyễn Thị Lặng, Nguyễn Văn Điệp (Đông Sơn); Nguyễn Văn Chế, Nguyễn Văn Nguyên (thị xã Nghi Sơn); Nguyễn Thị Việt, Nguyễn Khắc Tuấn, Nguyễn Trọng Bình (TP Thanh Hóa)...

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của cựu TNXP Phạm Trung Thành xã Nga Phượng (Nga Sơn) là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của huyện hội. Với quyết tâm thoát nghèo, ông Thành đã bàn với vợ con mạnh dạn nhận thầu 2 ha để làm trang trại chăn nuôi lợn. Bằng sức lao động của mình, qua nhiều năm, trang trại chăn nuôi lợn kết hợp trồng cây ăn quả của gia đình ông Thành từng bước được hình thành. Thời điểm đầu chăn nuôi rất thuận lợi, cho thu nhập khá, nhưng về sau dịch bệnh, giá trị trường xuống thấp... ông quyết định chuyển sang trồng dưa trong nhà lưới. Đến nay mô hình này phát triển tốt, cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động, với thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Điển hình vượt khó làm giàu tại cơ sở hội là cựu TNXP Vũ Văn Thỏa, xã Hà Tân (Hà Trung). Từ người làm công, bôn ba khắp nơi để mưu sinh, ông Thỏa cùng các con tích góp được số vốn kha khá để thành lập doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, sản xuất đá ốp lát. Hiện nay, doanh nghiệp có lợi nhuận đạt 400 đến 500 triệu đồng/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thỏa còn tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội, tạo việc làm cho nhiều lao động là con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cựu TNXP Trịnh Văn Toàn, xã Trường Minh (Nông Cống) đã cải tạo vùng lúa năng suất thấp trên vùng đất trũng để đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả... tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu từ trang trại đạt 1 tỷ đồng/năm. Có được thành quả này, cựu TNXP Toàn đã trải qua vô vàn khó khăn, gian khổ, nhưng với ý chí, nghị lực được rèn luyện trong chiến trường, sau nhiều năm bôn ba vào Nam ra Bắc kiếm sống, ông đã tích lũy kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình. Hiện gia đình ông đang hướng đến sản xuất nông nghiệp sinh thái nhằm mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 về xây dựng mô hình TNXP làm kinh tế giỏi ở các cấp hội, xây dựng câu lạc bộ (CLB) cựu TNXP sản xuất, kinh doanh giỏi, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh đã chỉ đạo các đồng chí ủy viên tăng cường về cơ sở để kiểm tra, rà soát, đôn đốc, động viên gia đình hội viên khắc phục khó khăn, xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất, kinh doanh. Qua quá trình vận động, đến nay đã có 70 cựu TNXP sản xuất giỏi của 26 đơn vị cấp huyện đăng ký tham gia CLB cựu TNXP sản xuất, kinh doanh giỏi có thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên. Trong đó Hội Cựu TNXP huyện Nông Cống và huyện Hậu Lộc đã thành lập được CLB sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện; ở cấp tỉnh có CLB cựu TNXP sản xuất, kinh doanh giỏi, gồm 11 thành viên.

Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết: Với tinh thần “trẻ xung phong, già mẫu mực”, những cựu TNXP Thanh Hóa tuy tuổi cao nhưng vẫn đang tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau về truyền thống yêu nước, học và làm theo Bác suốt đời từ những việc bình dị nhất; đồng thời, truyền cảm hứng lan tỏa đến đồng đội và thế hệ trẻ chung tay, chung sức phát triển kinh tế, dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]