(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc chiến khốc liệt với tội phạm ma túy, các trinh sát không chỉ có bản lĩnh “thép”, khả năng nghiệp vụ tốt mà còn cần sự dấn thân, chấp nhận hy sinh. Thiếu tá Hoàng Minh Sơn (Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa) là một điển hình.

Khắc tinh của tội phạm ma túy ở vùng biên

Trong cuộc chiến khốc liệt với tội phạm ma túy, các trinh sát không chỉ có bản lĩnh “thép”, khả năng nghiệp vụ tốt mà còn cần sự dấn thân, chấp nhận hy sinh. Thiếu tá Hoàng Minh Sơn (Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa) là một điển hình.

Khắc tinh của tội phạm ma túy ở vùng biênThiếu tá Hoàng Minh Sơn cùng đồng đội bắt giữ đối tượng và tang vật trong Chuyên án TH423.

Đến nay, Thiếu tá Hoàng Minh Sơn vẫn nhớ mãi lần đấu tranh Chuyên án TH423. Qua trinh sát, lực lượng đánh án phát hiện có 2 đối tượng là Thạo Giông Cú Vàng và Nàng May Giàng Hơ đều ở cụm Nậm Ngà, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào) là “mắt xích” quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào khu vực biên giới huyện Mường Lát. Với quyết tâm và kiên trì mật phục, lực lượng đánh án đã phối hợp với Đồn Biên phòng Pù Nhi và Đồn Biên phòng Trung Lý (đóng trên địa bàn huyện Mường Lát) phát hiện, bắt quả tang hai đối tượng trên đang vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Đối tượng đã sử dụng vũ khí chống trả quyết liệt. Với sự dũng cảm và ý chí kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng đánh án đã khống chế và bắt giữ được đối tượng, thu giữ 15.000 viên ma túy tổng hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về lực lượng.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Thiếu tá Hoàng Minh Sơn cho biết: "Hiện nay thủ đoạn của các đối tượng trong các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy rất tinh vi, phức tạp. Các đối tượng tội phạm ma túy phần lớn ở ngoại biên nên việc trinh sát tiếp cận để theo dõi, xác minh gặp rất nhiều khó khăn, phương thức hoạt động của các đối tượng không theo quy luật nhất định, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng vũ khí “nóng” khi bị phát hiện, vây bắt. Thậm chí, tội phạm ma túy tìm mọi cách đe dọa, khủng bố, trả thù lực lượng chức năng và người thân của cán bộ, chiến sĩ đánh án.

Mỗi chuyên án, vụ án được đấu tranh thành công là sự kết tinh của biết bao công sức, sự hy sinh thầm lặng của anh và các đồng đội. Thiếu tá Hoàng Minh Sơn luôn xung phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ phòng, chống tội phạm ma túy, Thiếu tá Hoàng Minh Sơn còn cùng đồng đội tạo thành những “lá chắn thép” ngăn chặn các loại tội phạm khác ở khu vực biên giới. Trong năm 2023, lực lượng BĐBP Thanh Hóa đã xây dựng 5 chuyên án, phối hợp đấu tranh 2 chuyên án, thực hiện 38 kế hoạch nghiệp vụ; chủ trì, phối hợp bắt giữ, xử lý 176 vụ/212 đối tượng, thu giữ 20.394 viên ma túy tổng hợp, 3,7kg nhựa thuốc phiện, 66,088 gam hêrôin, 2,895 gam ketamin, 10kg thuốc nổ, 500 kíp nổ và nhiều tang vật khác. Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã khởi tố 37 vụ/48 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 121 vụ/139 đối tượng, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 762 triệu đồng.

Cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của BĐBP Thanh Hóa trong thời gian tới vẫn còn nhiều cam go, những nỗ lực thầm lặng của Thiếu tá Hoàng Minh Sơn và lực lượng BĐBP tỉnh Thanh Hóa sẽ góp phần đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật, để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, gìn giữ sự bình yên phên dậu Tổ quốc.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]