(Baothanhhoa.vn) - Sau khi bị mất cắp một bộ cửa sắt để ở phía sau nhà, một hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Garden City (gọi tắt là KĐT) đã lắp đặt thêm một cánh cửa an ninh. Tuy nhiên, việc này đã khiến hộ gia đình rơi vào tình cảnh bị Ban quản lý KĐT cắt điện, nước sinh hoạt... Câu chuyện thực hư như thế nào, ai đúng, ai sai và những nhìn nhận toàn diện để có biện pháp khắc phục một số điểm bất cập trong sinh hoạt tại KĐT là điều cần được quan tâm, giải quyết kịp thời để KĐT xứng đáng là “chốn về” sang trọng, tiện ích nhất nhì ở TP Thanh Hoá.

Lắp thêm cửa an ninh tại khu đô thị, một gia đình bị cắt điện, nước sinh hoạt

Sau khi bị mất cắp một bộ cửa sắt để ở phía sau nhà, một hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Garden City (gọi tắt là KĐT) đã lắp đặt thêm một cánh cửa an ninh. Tuy nhiên, việc này đã khiến hộ gia đình rơi vào tình cảnh bị Ban quản lý KĐT cắt điện, nước sinh hoạt... Câu chuyện thực hư như thế nào, ai đúng, ai sai và những nhìn nhận toàn diện để có biện pháp khắc phục một số điểm bất cập trong sinh hoạt tại KĐT là điều cần được quan tâm, giải quyết kịp thời để KĐT xứng đáng là “chốn về” sang trọng, tiện ích nhất nhì ở TP Thanh Hoá.

Lắp thêm cửa an ninh tại khu đô thị, một gia đình bị cắt điện, nước sinh hoạt

Cửa an ninh (màu trắng) được lắp đặt phía sau căn hộ 04, đường Đông Sơn.

Mất trộm nên phải lắp cửa an ninh

Vừa qua, Báo Thanh Hoá nhận được phản ánh của gia đình ông Phan Văn C., chủ căn nhà 04, đường Đông Sơn, KĐT, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa về những bất cập trong quá trình sinh sống tại KĐT.

Theo ông C., gia đình ông mua lại căn hộ 04 và chuyển về đây sinh sống từ giữa năm 2023. Ngày 29/11/2023, gia đình ông bị kẻ trộm lấy đi 1 bộ cửa inox để phía sau nhà, trị giá 6,7 triệu đồng. Sự việc được camera an ninh của gia đình ghi lại, ông C. đã báo cho Ban Quản lý (BQL) KĐT và Công an phường Đông Hải.

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình ông C. nhận thấy việc an ninh trật tự tại khu vực gia đình sinh sống không được bảo đảm, gia đình lại thường xuyên vắng nhà, lối đi lưu không phía sau nhà lại là góc khuất nên một số người dân qua lại vứt rác, tiểu tiện, gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, ông C. đã bàn bạc với chủ căn hộ sát vách (vì lối lưu không không liên quan đến các căn hộ “đầu ve” bên cạnh) lắp đặt thêm 1 cánh cửa an ninh phía sau để vừa bảo đảm an ninh vừa bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình sinh sống.

Ông C. cho biết: “Trước khi lắp đặt, chúng tôi đã thông báo với phía BQL KĐT, hơn nữa chúng tôi biết lối đi chung trên là đất công cộng, cũng là lối thoát hiểm PCCC nên đã tính toán giao BQL và mỗi gia đình liên quan đến lối đi 1 bộ chìa khoá sử dụng chung. Chúng tôi thiết nghĩ, làm thế để sau này tất cả các hộ “đầu ve” gặp phải bất cập trong sinh hoạt liên quan đến lối đi phía sau căn hộ cũng có thể làm cửa an ninh như thế để đồng bộ về mặt cảnh quan đô thị, vừa bảo đảm an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường”.

Thế nhưng, điều khiến ông C. bức xúc là sau khi gia đình làm cửa an ninh, BQL KĐT đã cắt điện, nước sinh hoạt của gia đình.

“BQL tự ý cho ngân hàng và một số hộ dân khác xây dựng một số hạng mục không đúng quy mô công năng theo thiết kế ban đầu như làm hàng rào, cổng, xây dựng cây ATM... nhưng khi gia đình tôi làm cửa an ninh phía sau để bảo vệ tài sản, vệ sinh môi trường thì BQL lại cắt điện, nước. Việc làm “mạnh tay” và có phần cứng nhắc của BQL KĐT đã khiến gia đình bị đảo lộn sinh hoạt hằng ngày, nhất là thời điểm cận Tết, thậm chí họ còn yêu cầu hộ dân bên cạnh không cho gia đình tôi kéo nhờ đường dây điện để thắp sáng vào buổi tối”, ông C. bức xúc.

Theo quan sát của PV tại khu vực lắp đặt cửa an ninh phía sau căn hộ 04, các dãy nhà bên trong đều được thiết kế khoảng lưu không và lắp đặt các ô cửa màu đen phía sau làm cửa an ninh của mỗi căn hộ. Riêng các căn hộ “đầu ve” thuộc các dãy nhà đều có 4 ngách được xem là lối đi lưu không, lối thoát hiểm, tuy nhiên, các ngách này nằm phía sau các căn hộ và không có cửa ngăn cách với đường đi, tạo thành các góc khuất, tiềm ẩn các nguy cơ về an ninh trật tự và vấn đề vệ sinh môi trường.

Lắp thêm cửa an ninh tại khu đô thị, một gia đình bị cắt điện, nước sinh hoạt

Hình ảnh camera của gia đình ghi lại cảnh kẻ gian lấy trộm bộ cửa inox.

Lý giải thêm về sự việc, ông C. cho rằng: “Đối với hạng mục chính trong căn nhà, chúng tôi đã tuân thủ theo hồ sơ thiết kế đô thị được phê duyệt. Việc tôi đề nghị lắp đặt cửa an ninh là hạng mục công trình phụ trợ, không liên quan đến hạng mục chính của căn hộ nên không thể áp dụng theo điều khoản trong Hợp đồng mua bán. Gia đình tôi đề nghị làm rõ việc BQL KĐT tự ý cắt điện, nước sinh hoạt của gia đình chỉ vì lý do gia đình lắp cửa để bảo vệ an ninh là đúng hay sai?”.

Theo ông C. người dân mua nhà về sinh sống tại KĐT mới, có quy mô hiện đại nhất, nhì của TP Thanh Hoá với mong muốn được thụ hưởng những tiện ích, chất lượng cuộc sống. Song, khi vào sống tại đây mới thấy rõ những “khiếm khuyết” trong thiết kế chung các căn hộ, ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân. Chủ đầu tư dự án còn chậm bàn giao phần hạ tầng kỹ thuật công cộng cho UBND TP Thanh Hoá quản lý mà tự ý khai thác phần hạ tầng kỹ thuật và thu các loại phí dịch vụ hằng tháng của các hộ dân. Các hộ dân phải nộp tiền hằng tháng nhưng BQL KĐT vận hành thiếu tính chuyên nghiệp dẫn đến nhiều lúc cư dân sinh sống ở đây cảm thấy bị làm phiền, an ninh trong KĐT vẫn chưa bảo đảm, còn xảy ra vụ mất trộm.

Cần rà soát, sửa đổi hạng mục bất cập

Theo tìm hiểu của PV, Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015 (tại Quyết định số 10239/UBND-THKT ngày 7/10/2015) và có quyết định giao đất để thực hiện dự án (tại Quyết định số 1974/QĐ-UBND ngày 9/6/2016). Theo đó, thời gian thực hiện dự án dự kiến không quá 5 năm kể từ ngày UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo quyết định giao đất, KĐT được xây dựng trên diện tích 67.234,5 m2 tại các phường Đông Hải và Đông Hương (TP Thanh Hoá). Trong số đó, có 22.871 m2 diện tích đất nhà ở thấp tầng; 32.161,5 m2 đất sử dụng vào mục đích công cộng (đất cây xanh, đất hạ tầng kỹ thuật như trạm xử lý nước thải, trạm điện, giao thông).

Cũng theo quyết định giao đất, UBND tỉnh yêu cầu, sau khi hoàn thành xây dựng theo dự án đầu tư, quy hoạch chi tiết được duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao diện tích đất sử dụng vào mục đích công cộng cho UBND các phường Đông Hải, Đông Hương quản lý sử dụng chung theo quy định. Tuy nhiên, theo đại diện Phòng Quản lý đô thị, UBND TP Thanh Hoá, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại KĐT vẫn chưa được bàn giao về thành phố mà vẫn do chủ đầu tư trực tiếp quản lý.

Lắp thêm cửa an ninh tại khu đô thị, một gia đình bị cắt điện, nước sinh hoạt

Khu vực dãy hành lang phía sau các căn hộ tại KĐT.

Trao đổi về sự việc cắt điện, nước sinh hoạt đối với căn hộ 04, đường Đông Sơn, ông Hà Huy Chinh, Kiêm nhiệm Giám đốc BQL KĐT, cho rằng: Việc làm hàng rào (cửa) trên không gian chung, không thuộc quyền sở hữu riêng của hộ dân sẽ làm cản trở hành lang thoát nạn phía sau, ảnh hưởng đến an toàn PCCC. Hơn nữa, về mặt thiết kế, cơ quan chức năng đã phê duyệt, khu vực trên có chức năng làm lối thoát hiểm của những căn hộ “đầu ve” nên việc lắp đặt cửa an ninh tại khu vực trên là không phù hợp. Ngày 5/11, 10/11 và 19/11/2023, BQL đã ban hành các văn bản gửi tới chủ căn hộ 04 để yêu cầu gia đình dừng việc lắp cửa nhưng gia đình vẫn không chấp hành. Vì vậy, việc dừng cung cấp điện, nước sinh hoạt đối với hộ dân tại căn hộ 04 hoàn toàn là căn cứ theo điều khoản trong Hợp đồng mua bán giữa các bên.

Ông Chinh cũng viện dẫn, tại Điều 5, Hợp đồng mua bán giữa các bên, trường hợp bên mua không tuân thủ các hạng mục của chủ đầu tư thì chủ đầu tư có quyền ngưng cung cấp điện, nước của các hộ gia đình.

Đối với công tác quản lý vận hành tại KĐT, ông Chinh cho biết: “KĐT có 216 căn hộ nhà ở thấp tầng, hiện nay, đã có khoảng gần 40 hộ dân chuyển về sinh sống tại KĐT. Chúng tôi đã bố trí 3 nhân viên vệ sinh tại các khu vực thấp tầng và 13 bảo vệ luân phiên thay ca trong ngày. Đối với việc bảo đảm an ninh tại KĐT, chúng tôi đang bố trí thêm lực lượng an ninh kiểm soát tuần tra, không để xảy ra những việc tương tự như thế”.

Đối với câu hỏi về việc chậm bàn giao diện tích đất công cộng của dự án, ông Chinh cho biết: “Chúng tôi chỉ là đơn vị quản lý vận hành của chủ đầu tư, không nắm rõ thông tin về việc bàn giao dự án”.

Đối với sự việc lắp đặt cửa an ninh và cắt điện nước sinh hoạt tại căn hộ 04, KĐT, ngày 26/1/2024, UBND phường Đông Hải đã tổ chức hội nghị làm việc giữa các bên liên quan, có sự tham gia của các phòng, ngành chức năng của UBND TP Thanh Hoá.

Lắp thêm cửa an ninh tại khu đô thị, một gia đình bị cắt điện, nước sinh hoạt

Cửa đen của các căn hộ phía trong và ngách lưu không là lối đi chung của các căn hộ đầu ve.

Ông Nguyễn Hoành Thanh, công chức địa chính UBND phường Đông Hải cho biết: KĐT chưa bàn giao về thành phố nên khi tiếp nhận đơn thư của công dân, chúng tôi tham mưu cho UBND phường tổ chức hoà giải giữa các bên. Tuy nhiên, buổi hoà giải không thành, các bên chưa thống nhất được phương án giải quyết.

Về chuyên môn, ông Nguyễn Hoành Thanh, công chức địa chính UBND phường Đông Hải chia sẻ quan điểm: Cửa an ninh tại khu vực trên chỉ là hạng mục phụ trợ, vì vậy, chủ đầu tư, BQL KĐT nên có những đánh giá lại sao cho hài hoà với các hộ gia đình trong KĐT, có thể hạ thấp độ cao của cửa để vừa bảo đảm công tác PCCC và đồng bộ với hệ thống cửa phía sau dãy toà nhà.

"Đối với KĐT từ khi đi vào vận hành, sử dụng, có cư dân đến sinh sống, phường cũng đã nắm bắt một số thông tin liên quan đến bất cập về thiết kế bên ngoài căn hộ, như cốt nền vỉa hè lên cốt nền nhà quá cao, không có mái vẩy chắn mưa ở cửa ra vào, góc khuất của các ngách phía sau căn hộ đầu ve... KĐT mới chỉ thu hút vài chục hộ dân về ở đã nảy sinh các vấn đề, kiến nghị của hộ dân. Vì vậy, nếu không có định hướng cụ thể để giải quyết một cách phù hợp những bất cập phát sinh thì sẽ gây rắc rối trong quá trình vận hành, sử dụng về sau này. Chủ đầu tư, cơ quan có thẩm quyền cần rà soát những hạng mục chính, những hạng mục còn bất bập, “khiếm khuyết” trong quá trình sử dụng để có những đề xuất, định hướng cụ thể để vừa bảo đảm quản lý trật tự đô thị, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân khi về đây sinh sống tại KĐT”, ông Thanh cho biết thêm.

Nhóm PV Bạn đọc - TL


Nhóm PV Bạn đọc - TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]