(Baothanhhoa.vn) - Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm... được đánh giá là chương trình có ý nghĩa nhân văn, thiết thực.

Cơ hội làm lại cuộc đời cho người chấp hành xong án phạt tù

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm... được đánh giá là chương trình có ý nghĩa nhân văn, thiết thực.

Cơ hội làm lại cuộc đời cho người chấp hành xong án phạt tù

Bà Nguyễn Thị Dưỡng, ở thôn 5, xã Nga Tân (Nga Sơn) có thêm công việc mới nhờ nguồn vốn vay từ Quyết định số 22 của Chính phủ.

Là một trong những khách hàng vay vốn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, bà Nguyễn Thị Dưỡng, 58 tuổi, ở thôn 5, xã Nga Tân, huyện Nga Sơn đang tất bật với công việc mới của mình bên chiếc máy photocopy tài liệu cho khách. Đôi chân bị tàn tật, yếu ớt nhưng bà Dưỡng vẫn cố gắng đi lại, làm mọi việc bằng chính sức lao động của mình.

Bà Dưỡng cho biết, cuộc đời có những lúc lầm lỡ, vấp ngã và bà đã có một khoảng thời gian như thế. Tháng 2/2022, vì nguồn thu nhập từ ghi lô, đề đem lại, bà lao vào con đường phạm tội khi nào không hay. Cái kết cho sự thiếu hiểu biết, làm giàu từ con đường không chính đáng ấy là những tháng ngày ngồi sau song sắt. Tòa án Nhân dân huyện Nga Sơn tuyên phạt bà 6 tháng tù giam vì hành vi mua bán số lô, đề. Bà Dưỡng hối hận: “Những ngày đầu vào trại tôi hoang mang, buồn tủi, suy sụp. Nhiều đêm trằn trọc, thức trắng suy nghĩ về những việc đã làm. Suy nghĩ nhiều khiến tôi gầy ốm, may thay được chồng, 2 con trai thường xuyên đến thăm, động viên; cán bộ trại giam quan tâm giúp tôi lấy lại tinh thần để nỗ lực cải tạo, ra tù”.

Tháng 8/2022 bà Dưỡng được tại ngoại. Cuộc sống 6 tháng trong trại giam giúp bà Dưỡng hiểu hơn về giá trị của cuộc sống tự do. Hơn 1 năm nay bà cố gắng, nỗ lực, tu chí phát triển kinh tế gia đình, noi gương cho các con. Từ ngày hoàn lương trở về quê hương, được gia đình “tiếp sức”, bà Dưỡng kinh doanh vàng mã; mua cói của bà con trong thôn về dệt thảm rồi nhập lại cho thương lái. “Đôi chân ngày càng yếu, đi lại khó khăn nên tôi mới mua cái xe máy điện 3 bánh cho tiện di chuyển. Xe máy điện này được tôi mua bằng tiền bán hàng mã và tết cói đấy” - bà Dưỡng chỉ tay vào chiếc xe điện đang để trước nhà khoe với chúng tôi.

Mới đây, khi NHCSXH huyện Nga Sơn triển khai chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, với số vốn vay 100 triệu đồng, bà Dưỡng đầu tư nhập hàng, nguyên liệu làm thảm và mua thêm một chiếc máy photocopy, ép plastic để mở cửa hàng photocopy, in ấn. “Ở đây gần chợ, trường học nên đông đúc, nhiều khách hàng lắm. Đến thấy mình tật nguyền họ lại thương, giới thiệu cho nhiều mối khách mới. Mỗi tháng tôi thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng, số tiền này đủ trang trải cuộc sống” - bà Dưỡng vui vẻ cho biết.

Chia sẻ về nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện Nga Sơn, bà Dưỡng đánh giá: “Không có vốn muốn làm gì cũng khó, nhiều người thấy những người như tôi “có án” là tránh xa, không muốn giao tiếp, dính líu đến tiền bạc nên muốn vay mượn để làm kinh tế là rất khó khăn. Nhờ có nguồn vốn vay này, đã kịp thời hỗ trợ cho những người lầm lỡ như tôi có cơ hội tạo lập cuộc sống mới”.

Có thêm vốn từ nguồn vốn vay theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, anh Mai Văn Long, 24 tuổi, ở thôn Lục Hải, xã Nga Giáp, mạnh dạn mua thêm con giống, cải tạo chuồng trại mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi. Nhớ về một thời lầm lỡ, anh Long cho biết: “Năm 2021, khi đang là công nhân giày da, tôi theo đám bạn xấu tụ tập chơi bời, đánh bài. Hết tiền, tôi đem chiếc xe máy ra huyện Hà Trung để cầm cố có tiền đánh bạc. Càng đánh càng thua, tôi đến tiệm cầm đồ nói muốn chuộc lại xe nhưng rồi lại cướp xe tháo chạy. Tôi bị công an bắt giữ và Tòa án Nhân dân huyện Hà Trung đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt 18 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản". Vì cải tạo tốt, anh Long được hưởng ân xá, ra tù trước thời hạn. “Khi ra khỏi trại giam, trong lòng tôi rất chông chênh, nhưng rồi được bố mẹ, gia đình quan tâm, động viên giúp tôi lấy lại tinh thần. Mới đây, khi NHCSXH có chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, nguồn vốn vay đã giúp tôi có cơ hội để tập trung phát triển kinh tế”.

Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Quyết định quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ NHCSXH để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Đối tượng vay vốn gồm: Người chấp hành xong án phạt tù bao gồm người chấp hành xong thời hạn chấp hành án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù quy định tại Luật Thi hành án hình sự và người được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá quy định tại Luật Đặc xá. Cơ sở sản xuất, kinh doanh bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Mức vốn vay để đào tạo nghề tối đa là 4 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù. Vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù. Với cơ sở sản xuất, kinh doanh thì mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ông Cù Minh Thanh, Giám đốc NHCSXH huyện Nga Sơn cho biết, hiện ngân hàng đang thực hiện tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg bằng 2 nguồn vốn. Nguồn Trung ương là 810 triệu đồng cho 10 khách hàng và nguồn vốn Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự (nguồn địa phương) là 400 triệu đồng với 8 khách hàng. Theo ông Thanh: “Quyết định số 22 của Chính phủ được triển khai đã đáp ứng rất kịp thời, nhân văn, cung cấp nguồn vốn, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được vay để học nghề, đầu tư sản xuất, kinh doanh; cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù làm lại cuộc đời. Nhờ nguồn vốn vay cũng góp phần giảm đi tình trạng tái vi phạm pháp luật cho người chấp hành xong án phạt tù, bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội”.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]