(Baothanhhoa.vn) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ có hiệu quả hơn khi chính bản thân các doanh nghiệp nội địa hiểu rõ được tiềm lực của thị trường trong nước. Trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn, việc phát huy vai trò cũng như tiềm lực của thị trường nội địa sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ có hiệu quả hơn khi chính bản thân các doanh nghiệp nội địa hiểu rõ được tiềm lực của thị trường trong nước. Trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn, việc phát huy vai trò cũng như tiềm lực của thị trường nội địa sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Kích cầu tiêu dùng nội địaNgười dân chọn lựa hàng hóa tại siêu thị Winmart Thanh Hóa.

Mấy năm trở lại đây, chủ trương phát triển thị trường nội địa để kích thích tiêu dùng đã được triển khai rộng khắp trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Theo Sở Công Thương Thanh Hóa, sức mua của Nhân dân trên địa bàn tỉnh liên tục tăng trong thời gian gần đây đã thúc đẩy thị trường nội địa hoạt động tích cực và sôi nổi, hiệu quả cao hơn.

Theo thống kê, 7 tháng năm 2023, Sở Công Thương đã tiếp nhận khoảng gần 1.000 hồ sơ thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại triển khai các hình thức khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà, ưu đãi dành riêng cho khách hàng thành viên, khuyến mãi qua các kênh mua sắm online, với nhiều chương trình kích cầu dành cho hàng Việt. Tiêu biểu như: Siêu thị Co.opMart triển khai chương trình khuyến mãi, tặng quà hái lộc đầu năm- khai xuân như ý (dịp Tết Nguyên đán năm 2023), tri ân tặng quà 8-3; hệ thống WinMart Thanh Hóa thực hiện chương trình giảm giá 40% với các sản phẩm WinEco, các chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 với những sản phẩm tự sản xuất...

Cùng với việc giảm giá đồng loạt cho nhiều sản phẩm, các siêu thị còn đa dạng các chương trình kích cầu tiêu dùng như tặng quà kèm theo sản phẩm, bán hàng đồng giá, tăng thời hạn bảo hành sản phẩm với các chính sách hậu mãi tốt kèm các chương trình tích điểm, đổi quà. Tại các hệ thống siêu thị ở khu vực nông thôn, miền núi, ngoài việc áp dụng hình thức khuyến mại chung của các nhãn hàng, nhiều cửa hàng điện máy còn chủ động hạ giá thành, giảm lợi nhuận để nâng cao tính cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng...

Việc Sở Công Thương cũng như các địa phương tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương, tạo chuỗi liên kết, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, thời gian qua đã hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao, cần tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối, góp phần ổn định giá thành sản phẩm, dịch vụ. Chuỗi liên kết, hợp tác cần tổ chức toàn diện và đồng bộ, giảm tối đa chi phí, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người tiêu dùng, đồng thời tiếp cận các thị trường mới...

Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động kích cầu tiêu dùng cũng như tăng cường phát huy vai trò của thị trường nội địa, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam đến đông đảo quần chúng Nhân dân. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng Việt Nam tổ chức các chương trình khuyến mại, đưa hàng Việt Nam về phân phối tại địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp...

Thông qua việc đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, thị trường nội tỉnh những tháng đầu năm 2023 đã ổn định, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 đạt 76.173 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm trước. Hiện ngành công thương đang khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, tăng cường rà soát, tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục để các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại... đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mại, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả các loại hàng hóa để có giải pháp bình ổn thị trường.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]