(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sớm khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sớm khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTNTính đến 30-6-2023, Công ty TNHH MTV JLG Vina chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 37 tháng với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Theo đó, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2023; chỉ đạo BHXH huyện, các phòng nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân theo từng nhóm đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm và gắn liền với công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tăng cường tuyên truyền theo nhóm nhỏ, thông qua mạng xã hội, trên sóng truyền thanh tại cơ sở và phối hợp với các cơ quan báo chí... Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chủ động đổi mới phương pháp tuyên truyền theo hướng linh hoạt kết hợp hài hòa giữa thường xuyên và truyền thông theo chiến dịch; đồng thời tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp nhằm tuyên truyền, vận động, đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng, nhất là đối với các doanh nghiệp có đông lao động, số thu lớn...

BHXH tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các nội dung có liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Từ đầu năm đến nay, đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 2 cuộc thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động và BHXH tại 15 doanh nghiệp. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã yêu cầu đơn vị sử dụng lao động truy đóng BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc cho 3 lao động với số tiền truy đóng là 74,3 triệu đồng; kiến nghị 88 đơn vị nộp số tiền 8.573,1 triệu đồng chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT... Thực hiện lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị sử dụng lao động, Giám đốc BHXH tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đối với 3 đơn vị và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 đơn vị, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 218,3 triệu đồng. Thực hiện kết luận thanh tra, các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã thực hiện truy đóng BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc cho 2 lao động với số tiền truy đóng là 50,8 triệu đồng; 22 đơn vị đã nộp số tiền chậm đóng là 4.963,9 triệu đồng; 2 đơn vị đã nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 23,7 triệu đồng, còn 2 đơn vị chưa thực hiện nộp tiền phạt với số tiền là 194,6 triệu đồng...

Kết quả, trong số 17 đơn vị hành chính sự nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, tính đến ngày 30-6-2023, có 7 đơn vị đã chuyển số tiền chậm đóng tính đến 31-12-2022 và số tiền phát sinh của 6 tháng đầu năm 2023, hiện tại không còn chậm đóng BHXH; 3 đơn vị còn chậm đóng dưới 3 tháng với số tiền hơn 42,4 triệu đồng; 7 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng; có 5 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN phát sinh mới (từ tháng 1-2023 - 6-2023) từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 925,7 triệu đồng.

Trong số 2.252 đơn vị khối doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại thời điểm 31-12-2022, tính đến ngày 30-6-2023, có 385 đơn vị có số tiền chậm đóng đã chuyển số tiền chậm đóng, hiện tại không còn chậm đóng BHXH; 552 đơn vị chậm đóng dưới 3 tháng còn chậm đóng 21,2 tỷ đồng; 818 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng đến 12 tháng có số tiền còn chậm đóng hơn 69,8 tỷ đồng; 187 đơn vị chậm đóng từ 13 tháng đến 24 tháng có số tiền còn chậm đóng hơn 66,5 tỷ đồng; 284 đơn vị chậm đóng trên 24 tháng có số tiền còn chậm đóng hơn 172,5 tỷ đồng; 26 đơn vị có số tiền còn chậm đóng hơn 4 tỷ đồng; có 717 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN phát sinh mới (từ tháng 1-2023 - 6-2023) từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 19,8 tỷ đồng (bao gồm cả các đơn vị khối hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác).

Trong số 520 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN khó thu, tính đến ngày 30-6-2023, có 10 đơn vị đã trích nộp được 176,1 triệu đồng để hoàn thành hết phần chậm đóng với cơ quan BHXH; 8 đơn vị thực hiện trích nộp gần 115,6 triệu đồng khắc phục một phần và còn chậm đóng gần 1,4 tỷ đồng; 502 đơn vị chưa thực hiện trích nộp với số tiền chậm đóng là hơn 120 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đôn đốc, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN... Tuy nhiên tình hình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay vẫn còn cao, nhất là trong khối các đơn vị doanh nghiệp. Nguyên nhân là do các đơn vị chậm đóng là các đơn vị sự nghiệp được giao tự chủ về biên chế, tài chính... hoặc là các đơn vị do sắp xếp lại thực hiện việc sáp nhập, trong quá trình thực hiện quy định về tự chủ chưa hiệu quả, dẫn đến chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, chủ yếu là người ký hợp đồng lao động với đơn vị sự nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có số lao động lớn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh COVID-19 kéo dài; một số doanh nghiệp giảm hoặc không có đơn hàng phải giảm lao động, thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động... dẫn đến không có khả năng trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Bên cạnh đó, nhiều chủ sử dụng lao động không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều hạn chế, kết quả chưa cao...

Để khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo kịp thời quyền lợi theo quy định cho người lao động, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung theo các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH Việt Nam; phối hợp với các ban, sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương để tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tháo gỡ, xử lý kịp thời các vướng mắc hoặc đề xuất cơ quan thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh đối với người lao động và người sử dụng lao động. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia. Tăng cường thực hiện các giải pháp thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện nghiêm quy trình quản lý, đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN; cử cán bộ đến cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối chiếu, đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện đối thoại trực tiếp với chủ sử dụng lao động tại đơn vị chậm đóng để nắm bắt khó khăn, kịp thời có giải pháp tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi của người lao động hoặc kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]