(Baothanhhoa.vn) - Theo lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, năm học 2023-2024, học sinh lớp 4, lớp 8 và lớp 11 trên cả nước sẽ học sách giáo khoa (SGK) mới. Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 1389/QĐ-UBND phê duyệt danh mục SGK lớp 4, 8, 11 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Hoàn thành lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới 2023-2024

Theo lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, năm học 2023-2024, học sinh lớp 4, lớp 8 và lớp 11 trên cả nước sẽ học sách giáo khoa (SGK) mới. Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 1389/QĐ-UBND phê duyệt danh mục SGK lớp 4, 8, 11 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Hoàn thành lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới 2023-2024Sở GD&ĐT Thanh Hóa tổ chức họp hội đồng chọn SGK năm học 2022-2023.

Toàn bộ quy trình tổ chức lựa chọn SGK các cấp trong toàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Việc lựa chọn SGK được thực hiện bước đầu tại các cơ sở giáo dục phổ thông, trên nguyên tắc tôn trọng ý kiến lựa chọn của giáo viên và hội cha mẹ học sinh.

Tại Trường THCS Thị trấn Thường Xuân (Thường Xuân), thầy giáo Lê Duy Lâm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Sau khi Sở GD&ĐT Thanh Hóa triển khai việc lựa chọn SGK đến các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, từ giữa tháng 2-2023, nhà trường đã tiến hành thực hiện các bước lựa chọn SGK theo hướng dẫn, giáo viên ở các tổ bộ môn đọc và nghiên cứu SGK sau đó họp tổ để thảo luận, đánh giá ưu, nhược điểm của từng bộ sách. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình địa phương để lựa chọn những bộ sách phù hợp nhất báo cáo phòng GD&ĐT để phòng tổng hợp báo cáo Sở GD&ĐT.

Bà Vũ Thị Thanh Vân, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn, cho biết: Việc lựa chọn SGK cho năm học mới được các trường học trên địa bàn thực hiện theo đúng hướng dẫn, dựa trên quan điểm thống nhất lựa chọn SGK phù hợp với điều kiện địa phương, thuận lợi cho học sinh, giáo viên, các nhà trường.

Để hoàn tất việc lựa chọn SGK cho năm học mới 2023-2024, Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh đã tiến hành làm việc tập trung từ ngày 14-3 đến 13-4-2023. Ngoài lãnh đạo, chuyên viên phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, thì giáo viên cũng là ủy viên trong hội đồng lựa chọn SGK.

Thầy giáo Hoàng Văn Quang, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa), thành viên Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh, cho biết: Bộ SGK môn Toán lớp 11 năm học 2023-2024 có những điểm mới, gắn với tình hình thực tiễn, có hình ảnh minh họa sinh động, thân thiện, tích hợp kỹ năng và kiến thức nhiều môn học hướng tới phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học. SGK môn Toán lớp 11 năm nay đã bám sát và cụ thể hóa yêu cầu cần đạt của chương trình môn Toán 11 trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tinh giản, giảm tải, thiết thực dạy học gắn liền với bối cảnh thực, đầu mỗi bài học hoặc mỗi chủ đề đều có một tình huống thực tiễn. Tình huống mở đầu luôn được giải quyết ngay trong bài học, giúp học sinh nắm được cách giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ đó, mục tiêu học đi đôi với hành được giải quyết trọn vẹn.

Theo quy định, kết quả lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông được tổng hợp gửi về các phòng GD&ĐT tại các địa phương, phòng tổng hợp gửi về Sở GD&ĐT. Trên cơ sở ý kiến đánh giá và kết quả lựa chọn của các nhà trường, 40 hội đồng lựa chọn SGK của 3 khối 4, 8, 11 sẽ tiến hành bỏ phiếu kín, lựa chọn bộ SGK cho từng môn học. Bộ sách được lựa chọn phải có ít nhất 50% phiếu đồng ý của các thành viên hội đồng lựa chọn sách.

Theo quyết định phê duyệt danh mục SGK ở cả ba khối lớp 4, 8 và 11, phần lớn các môn học sử dụng bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Những môn còn lại sử dụng bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo. Riêng môn Tiếng Anh, cho phép sử dụng nhiều bộ sách của nhiều nhà xuất bản để các trường được chủ động lựa chọn chương trình phù hợp.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa - Tạ Hồng Lựu cho biết: Để đảm bảo cung ứng đủ SGK cho năm học mới, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có văn bản thông báo về danh mục SGK đến các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn. Đồng thời tổng hợp nhu cầu dự kiến số lượng SGK của toàn tỉnh đến các nhà xuất bản có sách được lựa chọn để các nhà xuất bản có kế hoạch in ấn và cung ứng đủ SGK ra thị trường.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với điểm mới nổi bật là trao quyền chủ động trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung và triển khai kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh cũng như điều kiện của địa phương. Giáo viên được chủ động chọn phương pháp sư phạm và xây dựng bài giảng trên cơ sở áp dụng các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được để phát triển... Việc tổ chức dạy và học theo SGK mới nằm trong lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế về GD&ĐT trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]