(Baothanhhoa.vn) - Hợp tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) với các nước có nền giáo dục tiên tiến là xu thế tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác GD&ĐT với nước ngoài đã và đang được một số trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực.

Hiệu quả mô hình hợp tác giáo dục và đào tạo với nước ngoài

Hợp tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) với các nước có nền giáo dục tiên tiến là xu thế tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác GD&ĐT với nước ngoài đã và đang được một số trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực.

Hiệu quả mô hình hợp tác giáo dục và đào tạo với nước ngoài

Trường Đại học Hồng Đức và Công ty Accelebator Singapore, Công ty TNHH Xprienz Việt Nam và Công ty Best B tại Thanh Hóa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Trường TH, THCS&THPT Đông Bắc Ga là một trong những trường tư thục có chất lượng giáo dục khá tốt ở TP Thanh Hóa. Học sinh của trường khi tham gia các kỳ giao lưu học sinh giỏi đều đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, công tác liên kết giáo dục với các nước có nền giáo dục tiên tiến được nhà trường “mở” theo lộ trình. Hiện nay, nhà trường đã ký kết hợp tác với AAC, TIS Singapore về du học hè và giáo dục kỹ năng sống; hợp tác với Hội Khuyến học báo ASAHI TOKYO và Nhật ngữ ISSHIN để đưa học sinh đi du học Nhật Bản. Từ năm 2019 đến nay, nhà trường đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Freyberg High School New Zealand về hỗ trợ đào tạo giáo viên tiếng Anh, giao lưu du học sinh giữa hai nhà trường. Trường đã cùng với Trường Phổ thông Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn) đưa 170 học sinh du học Nhật Bản và hầu hết các khóa học sinh đang lập nghiệp tại nước ngoài đều thành công với những công việc thuận lợi, thu nhập tốt, được phía Nhật Bản đánh giá cao.

Cô Lê Thị Bích, Hiệu trưởng Trường TH, THCS&THPT Đông Bắc Ga, cho biết: Tất cả các chương trình liên kết đào tạo của nhà trường đều mang lại hiệu quả tích cực cho hoạt động GD&ĐT, mở ra cơ hội du học ngắn hạn, dài hạn hoặc học nghề... cho học sinh. Sắp tới nhà trường có định hướng sẽ thăm và làm việc, tìm hiểu chương trình hợp tác với một số đối tác ở Trung Quốc.

Hợp tác quốc tế cũng là xu hướng tất yếu mà các trường đại học (ĐH) đang hướng tới nhằm mở ra cơ hội hợp tác cùng phát triển với các nước tiên tiến. Từ nhiều năm qua Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) không ngừng đẩy mạnh hoạt động hợp tác với đối tác, các trường ĐH nước ngoài về GD&ĐT, nghiên cứu khoa học... Nhà trường đã chủ động, tích cực mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học, tăng cường chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, liên thông chương trình với các trường ĐH nước ngoài có uy tín và xây dựng chính sách thu hút sinh viên, nhà khoa học nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại trường.

Cuối tháng 6-2023, Trường ĐH Hồng Đức và Công ty Accelebator Singapore, Công ty TNHH Xprienz Việt Nam, Công ty Best B tại Thanh Hóa đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, biên bản thỏa thuận đầu tư nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Thanh Hóa, mở ra cơ hội hợp tác giữa 3 đơn vị trong các lĩnh vực khởi nghiệp và dịch vụ giáo dục với các nội dung như: Phối hợp tổ chức các workshop, seminar, các khóa đào tạo ngắn hạn cho các mentor. Công ty TNHH Xprienz Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Best B tại Thanh Hóa sẽ cố vấn cho các mentor của Trường ĐH Hồng Đức và các mentor của các doanh nghiệp Thanh Hóa; cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển thị trường để thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học của trường; gây quỹ đầu tư cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của nhà trường và thực hiện các hoạt động khác mà các bên cùng quan tâm...

Trong 5 năm gần đây, Trường ĐH Hồng Đức đã đón tiếp và làm việc với hàng chục đoàn khách thuộc các đối tác đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Ba Lan, CHLB Đức... Cử nhiều đoàn cán bộ, giảng viên tham gia các chương trình hợp tác quốc tế, đồng thời mời giảng viên các trường ĐH uy tín trên thế giới về truyền đạt cho đội ngũ giảng viên nhà trường những kinh nghiệm, kiến thức học thuật và giảng dạy tại trường...

Từ khi thành lập đến nay, Trường ĐH Hồng Đức đã ký kết hợp tác với gần 40 đối tác nước ngoài như Anh, Pháp, Đức, New Zealand, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Ba Lan, Australia... Ký kết nhiều biên bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác mới và đang tiến hành triển khai hiệu quả như: Ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Khoa học ứng dụng Zittau Goerlitz, CHLB Đức; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nghiên cứu, giảng dạy và trao đổi sinh viên với ĐH Polytech Tours, Cộng hòa Pháp... Trường ĐH Hồng Đức cũng đã đào tạo gần 500 lưu học sinh Lào từ năm 2016 đến nay, nhiều lưu học sinh Lào hoàn thành chương trình đào tạo trở về nước phục vụ hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước.

Từ hoạt động hợp tác quốc tế đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhiều nước trong khu vực và thế giới, góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giảng viên các nhà trường; nâng cao chất lượng đào tạo và phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công cuộc đổi mới và phát triển quê hương Thanh Hóa đồng thời cũng mở ra cơ hội cho học sinh, sinh viên Thanh Hóa rèn luyện, học tập, vươn mình ra thế giới.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]