Lê Xuân Mạnh gây thiện cảm ngay từ lần đầu gặp gỡ, trò chuyện bởi lối nói chuyện chân thành. Càng ấn tượng hơn nữa là dường như ở Mạnh, điều gì cũng đặc biệt.

Mạnh biết đọc từ lúc 3 tuổi. “Hồi còn nhỏ, gia đình em ở cùng với gia đình nhà bác em. Bác thường hay mua báo Bóng đá và các tờ báo viết về các vấn đề thời sự. Em hay đọc “lỏm” báo của bác. Lúc đầu chưa biết đọc, chỉ là học chữ cái rồi dần dần em có thể đọc báo một cách thành thục khi 3 tuổi” - Xuân Mạnh chia sẻ.  

Xuân Mạnh là con út trong gia đình gồm bố, mẹ và anh trai. “Bố thường đi làm xa nhưng hay gọi điện về hỏi han, động viên em. Trong quá trình học tập, mẹ là người ảnh hưởng đến em nhiều nhất. Mẹ thường dạy: Học mới có tư duy ban đầu để làm việc, để tiếp nhận thêm nhiều điều mới. Còn anh trai là người ảnh hưởng chính đến việc em đi thi Đường lên đỉnh Olympia, anh cũng là người giúp em bổ sung thêm nhiều kiến thức để em có thể tham dự cuộc thi”.  

Với Mạnh, bí quyết để học tập hiệu quả là phải tự giác học. Trên lớp phải chú ý nghe thầy, cô giảng bài để nắm kiến thức ngay trên lớp, thậm chí làm bài tập luôn trên lớp. Ở nhà em sẽ tự tìm hiểu, tự học giúp khắc sâu, ghi nhớ kiến thức. Em thường hay lên mạng tìm kiếm thông tin, đọc thêm các tài liệu trên Wikipedia. Ngoài ra, em cũng tìm thêm các đầu sách nâng cao để học, làm dày thêm vốn hiểu biết.

Anh trai hơn Mạnh 4 tuổi. Mạnh thường lấy sách giáo khoa của anh để đọc. Đọc nhiều lần sách giáo khoa giúp cho kiến thức được ghi nhớ lâu, chính điều này giúp Mạnh có vốn kiến thức, hiểu biết rộng. Ngoài ra, Mạnh cũng thường đọc truyện, sách về văn học, lịch sử… giúp em có kiến thức sâu và toàn diện, đặc biệt giúp em luôn chiến thắng khi tham gia các cuộc thi kiến thức.

Nói về phần thể hiện của mình ở cuộc thi Quý, Đường lên đỉnh Olympia, trong tình huống kịch tính ở phần thi Về đích giúp Mạnh giành ngôi vị quán quân, Mạnh chia sẻ: “Em đã vỡ òa cảm xúc ở những phút cuối cùng của cuộc thi. Giành chiến thắng có lẽ là sự hội tụ cả 3 yếu tố: Kiến thức, sự tập trung và cả sự may mắn. Em đã hoàn thành cuộc thi với 100% sức lực, nỗ lực, bởi đây là một mục tiêu mà em luôn cố gắng và mong muốn đạt được”.

Với việc giành chiến thắng ở trận đấu Quý III, Xuân Mạnh chính thức mang cầu truyền hình trực tiếp Olympia về với Thanh Hóa sau 13 năm chờ đợi. Mạnh cho biết: “Mục tiêu trước mắt của em là chinh phục đỉnh Oympia. Tiếp đó sẽ là theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu giúp cho mọi người”.

Chị Vũ Thị Hường, mẹ của em Lê Xuân Mạnh chia sẻ: “1 tuổi con biết nói, 2 tuổi mới biết đi nhưng 3 tuổi con đã biết tự đọc sách báo. Lúc đó, có rất nhiều báo rồi nhiều đơn vị về tận nhà liên hệ cho cháu đi học lớp tài năng ngoài Hà Nội nhưng gia đình không đồng ý và phải đưa con về quê ở xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) một thời gian. Từ khi bắt đầu đi học, con học rất tốt, giành nhiều giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh… Khi lên lớp 5, Mạnh đã chia sẻ với mẹ về ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ. Đó cũng chính là động lực để Mạnh luôn nỗ lực học tập, theo đuổi ước mơ của mình.   

Chị Hường luôn đồng hành, chia sẻ cùng con những câu chuyện trong cuộc sống, lên kế hoạch học tập và thậm chí là ngồi học cùng con. Chị Hường cho biết: “Mạnh học tập rất chăm chỉ, nhất là trong những giai đoạn ôn thi. Con thường học rất khuya và dậy rất sớm để học bài”.

Kỳ thực, “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”, chiến thắng của Mạnh là thành quả của cả quá trình phấn đấu và nỗ lực không ngừng.

“Mạnh là một học sinh rất có bản lĩnh, có năng lực học tập, tự tìm hiểu, tự nghiên cứu rất tốt. Em có động cơ phấn đấu rõ ràng và có khát vọng chiến thắng. Đặc biệt em rất quyết đoán trong các cuộc thi” - đó là những chia sẻ của thầy giáo Thiều Ánh Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng về học sinh Lê Xuân Mạnh.

Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng cho biết thêm: Ngay từ khi tham gia cuộc thi Âm vang Hàm Rồng do trường tổ chức, tố chất của Mạnh đã được các thầy cô phát hiện và bồi dưỡng khi em còn là học sinh lớp 10. Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã phân công giáo viên phụ trách, phân công tổ nhóm chuyên môn tập trung hướng dẫn, đồng hành cùng em. Thầy cô và các anh chị khóa trước hỗ trợ em trong việc ôn tập và chiến thuật thi đấu.

Vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc hồi hộp và hạnh phúc vỡ òa khi Mạnh giành chiến thắng trong cuộc thi Quý III, cô Trần Thị Xuân, Giáo viên Trường THPT Hàm Rồng khẳng định: “Mạnh còn có thể làm tốt hơn nữa”.

Cô Xuân chia sẻ: “Em Lê Xuân Mạnh được phát hiện ở Âm vang Hàm Rồng, được tập dượt ở Âm vang xứ Thanh và được khẳng định ở Đường lên đỉnh Olympia. Đó là 3 kỳ thi tạo nên hình ảnh của một Lê Xuân Mạnh bây giờ. Ở Mạnh hội tụ đầy đủ các tố chất của một nhà vô địch. Tôi tin tưởng rằng Mạnh sẽ giành chiến thắng ở trận cuối cùng”.

Lê Xuân Mạnh là học sinh đầu tiên của Trường THPT Hàm Rồng tham gia dự thi cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, song là sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất của cả Mạnh và nhà trường. Tin tưởng rằng, em sẽ giành được vòng nguyệt quế chiến thắng về cho quê hương Thanh Hóa, mang lại niềm hi vọng mới cho đất học xứ Thanh.     

Nội dung: Linh Hương

Ảnh: Linh Hương và Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền