(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của tất cả các cấp, ngành và toàn xã hội, thời gian qua, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công.

Hà Trung quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công

Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của tất cả các cấp, ngành và toàn xã hội, thời gian qua, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công.

Hà Trung quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có côngPhó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyến, thôn Nam Thôn, xã Hà Tân nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Gia đình bà Hoàng Thị Thêm, ở thôn Tiên Hòa 1, xã Hà Lĩnh là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, chồng bà là người khuyết tật, sức khỏe yếu, không có nghề nghiệp, cuộc sống rất khó khăn. Được Ủy ban MTTQ huyện Hà Trung hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh, từ sự giúp đỡ, động viên cả về vật chất và tinh thần của anh em, họ hàng, bà con làng xóm, gia đình bà Thêm đã xây dựng được ngôi nhà cấp bốn rộng 85m2, với tổng số tiền xây dựng 510 triệu đồng. Không có lời nào diễn tả được niềm hạnh phúc của gia đình bà Thêm khi được đón tết trong ngôi nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình. Sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền, bà con xóm giềng là động lực lớn để gia đình bà vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Mai Văn Thành, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Riêng trong năm 2023, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp cho 33.818 lượt người có công, với số tiền gần 65 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công, thân nhân người có công nhân dịp Tết Nguyên đán, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7). Ngoài việc triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn huyện Hà Trung đã phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống ước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Theo đó, các phong trào, các cuộc vận động, như: cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ người có công còn khó khăn về nhà ở; phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc thương, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn; giúp đỡ, tạo điều kiện cho người có công và gia đình chính sách phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để đảm bảo Nhân dân trên địa bàn huyện đều có một cái tết đầm ấm, vui tươi, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau, Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành các chỉ thị về việc tổ chức tết, kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tri ân, chúc tết và tặng quà các tập thể, cá nhân. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện cũng đã xây dựng kế hoạch dành kinh phí và tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tết cho Nhân dân, đặc biệt là các gia đình người có công tiêu biểu, người cao tuổi, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 15 đoàn công tác của lãnh đạo huyện đi thăm, chúc tết và kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân tại các xã, thị trấn, các đơn vị bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, thông tin truyền thông, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và một số doanh nghiệp lớn; đồng thời tặng quà người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ mồ côi...

Theo đó, ngoài các suất quà của Trung ương, tỉnh, cùng với nguồn ngân sách huyện và các nguồn huy động khác, huyện Hà Trung đã dành tặng trên 9.000 suất quà (mỗi suất quà trị giá từ 300 – 700.000 đồng, bao gồm tiền và hiện vật) với tổng kinh phí thực hiện trên 7,1 tỷ đồng... Cấp ủy đảng và chính quyền các địa phương cũng dành sự quan tâm, động viên hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ mồ côi nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Hoàng Văn Long, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, UBND huyện đã ban hành nhiều kế hoạch cụ thể. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc cùng tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong các tầng lớp Nhân dân, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với nước. Từ đó biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp thành hành động thiết thực đóng góp nguồn lực chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]