(Baothanhhoa.vn) - Cùng với thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực chăm lo cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều việc làm thiết thực

Cùng với thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực chăm lo cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều việc làm thiết thựcBí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn Lê Trọng Thụ tặng quà cho bệnh binh Nguyễn Đình Vượng ở thôn Yên Trường, xã Đông Yên.

Thực hiện đúng, đủ, kịp thời chính sách, chế độ với người có công

Là tỉnh có số lượng lớn người có công với cách mạng, thương binh, liệt sĩ, xác định rõ việc tri ân, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công là đạo lý, tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm to lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước với người có công với cách mạng và thân nhân của họ luôn được tỉnh Thanh Hóa thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Chỉ riêng trong năm 2023 các địa phương đã phối hợp với cơ quan bưu điện cùng cấp triển khai công tác chi trả trợ cấp kịp thời, đúng quy định đối với trên 807.600 lượt đối tượng chính sách, người có công và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí thực hiện hơn 1.582,2 tỷ đồng. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức tiếp nhận và an táng 16 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm.

Cùng với quan tâm xử lý, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân theo đúng quy định, tỉnh đã ban hành trên 11.000 quyết định giải quyết chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai thực hiện có hiệu quả bằng việc tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà người có công và gia đình người có công trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đối với 190.538 lượt người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng, tổng kinh phí thực hiện trên 57,686 tỷ đồng, trong đó có 95.407 người được nhận quà của tỉnh với tổng kinh phí thực hiện là trên 28,622 tỷ đồng. Huy động các nguồn lực từ ngân sách huyện, xã và hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm để trao tặng 52.720 suất quà, trị giá gần 15 tỷ đồng cho người có công với cách mạng.

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”

Trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã tổ chức hoạt động thăm, tặng quà đến 94.206 người có công với cách mạng và thân nhân với tổng kinh phí thực hiện trên 28,2 tỷ đồng. Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách, các địa phương, MTTQ các cấp còn vận động xã hội hóa tặng quà cho gia đình chính sách, người có công... Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã dành tình cảm, sự tri ân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gia đình chính sách, người có công.

Để góp phần chung tay cùng xã hội chăm lo đời sống thương, bệnh binh, gia đình chính sách, hằng năm Công ty CP Mía đường Lam Sơn đều dành một khoản lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh để tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 công ty đã phối hợp với MTTQ huyện Thọ Xuân, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Thanh Hóa, Trung tâm Chăm sóc nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng, các trung tâm bảo trợ xã hội... để thăm, chúc tết và tặng quà. Theo đó, đoàn đã trao 250 suất quà với tổng trị giá 77,4 triệu đồng. Nhân dịp này, công ty đã tặng quà tết và trao tiền phụng dưỡng quý IV năm 2023 và quý I năm 2024 cho 9 mẹ Việt Nam Anh hùng do công ty đang phụng dưỡng với tổng số tiền 54 triệu đồng.

Thể hiện sự tri ân, góp phần giúp các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công ấm lòng hơn trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân đã có nhiều việc làm thiết thực. Ngoài việc chuyển đúng, đủ 1.504 suất quà của Chủ tịch nước và của tỉnh đến các đối tượng, huyện thành lập 12 đoàn công tác đi kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống Nhân dân. Đồng thời thăm, chúc tết, tặng 104 suất quà cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 78 triệu đồng. MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã huy động doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 2.060 suất quà với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Các xã, thị trấn trong huyện cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đoàn thanh niên các trường học tổ chức quét dọn vệ sinh, trồng hoa, cây cảnh tại khuôn viên các nghĩa trang, bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn huyện...

Tại các địa phương, đơn vị khác trong tỉnh cùng nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng đã có nhiều việc làm ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, thân nhân người có công. Hiện 99,5% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; 100% mẹ Việt Nam Anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời. Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng người có công, nhất là thương binh nặng. Những việc làm trên đã góp phần xoa dịu mất mát do chiến tranh, giúp các thương, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách vững niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]