(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Thêm 1 bông hoa, bớt 1 túi rác”, hội viên phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đang góp sức mình làm đẹp cảnh quan môi trường bằng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Nhiều cách làm sáng tạo và sự nhiệt huyết, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp đã góp phần xây dựng làng quê, khu dân cư đáng sống.

Đẹp phố, đẹp làng từ bàn tay phụ nữ

Với phương châm “Thêm 1 bông hoa, bớt 1 túi rác”, hội viên phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đang góp sức mình làm đẹp cảnh quan môi trường bằng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Nhiều cách làm sáng tạo và sự nhiệt huyết, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp đã góp phần xây dựng làng quê, khu dân cư đáng sống.

Đẹp phố, đẹp làng từ bàn tay phụ nữHội LHPN huyện Triệu Sơn phát giống cây cho hội LHPN cơ sở trồng hàng rào xanh.

Để góp phần xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, năm 2024 Hội LHPN huyện Triệu Sơn chỉ đạo xây dựng mô hình hàng rào xanh tại 5 xã gồm Thọ Bình, Bình Sơn, Triệu Thành, Hợp Tiến, Thọ Sơn và “Tuyến đường hoa, cây xanh” tại 6 đơn vị, gồm các xã Đồng Thắng, Nông Trường, Xuân Thọ, Thọ Cường, Dân Quyền và thị trấn Triệu Sơn, mỗi đơn vị chọn ít nhất 1 tuyến có chiều dài 3km trở lên gắn với phân loại xử lý rác thải sinh hoạt. Do đó, cứ thứ 7, chủ nhật, cán bộ, hội viên, phụ nữ các xã, thị trấn đều tập trung ra quân trồng, chăm sóc đường hoa, cây xanh nhộn nhịp như “đại công trường”...

Là một trong những huyện đang nỗ lực phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao năm 2024, Hội LHPN huyện Yên Định đã đảm nhiệm xây dựng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực. Nổi bật là mô hình vườn mẫu; đường hoa, hàng rào xanh, nhà sạch vườn đẹp... Năm 2022-2023 toàn huyện có 144 vườn mẫu được hỗ trợ kinh phí của UBND huyện. Từ đầu năm 2024 đến nay, Huyện hội đã chỉ đạo trồng mới các tuyến đường hoa, cây xanh được 52km với 530 cây hoa ban đỏ, cây tùng, sao đen, bằng lăng. Một số đơn vị được hỗ trợ kinh phí xây mô hình đường hoa, cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và lan tỏa hành động đẹp bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng quê hương.

Tại huyện Thiệu Hóa, thực hiện Kết luận 56-KL/HU ngày 10/1/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về Đề án Mô hình phụ nữ tham gia phân loại rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn huyện Thiệu Hóa giai đoạn 2022-2025, Hội LHPN huyện đã triển khai điểm tại 6 đơn vị. Đến cuối năm 2022 mở rộng toàn huyện. Chủ tịch Hội LHPN huyện Tạ Thị Thúy cho biết: Tính đến đầu năm 2024 toàn huyện đã xây dựng được 26.708 thùng xử lý rác hữu cơ, hơn 5.000 hố xử lý rác, 14 vườn ươm chuỗi ngọc, 95,9km đường hoa, hàng rào xanh. Cùng với đó, Huyện hội hỗ trợ xây dựng 25 ngôi nhà phế liệu trị giá 60 triệu đồng, các xã vận động làm thêm 12 ngôi nhà phế liệu.

Với những mô hình đường hoa, hàng rào xanh, vườn mẫu, tuyến đường không rác... của các cấp hội LHPN trong tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở nhiều địa phương, đơn vị.

Qua tìm hiểu được biết, ban đầu khi triển khai mô hình trồng hoa, hàng rào xanh, hội viên và nhiều người dân chưa mặn mà, nhưng nhìn thấy sự nhiệt huyết, trách nhiệm của cán bộ hội các cấp “lăn lộn”, “trăn trở” làm mô hình và thấy được thành quả ban đầu mà nhiều hội viên, người dân đã thay đổi suy nghĩ, hành động tích cực hơn. Ở nhiều chi hội, các chị còn khéo léo, sáng tạo nên những chậu hoa đầy màu sắc, bắt mắt từ phế liệu. Sau đó, sử dụng một số loại hoa cảnh như hoa mười giờ, bông dừa... trồng vào để trang trí, khi tuyến đường hoàn tất. Về sau, khi thấy những con đường hoa sắc màu rực rỡ thay thế các con đường trước đây nhiều rác và cỏ dại, người dân đều xắn tay vào tham gia trồng, chăm sóc đường hoa và dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) Đỗ Thị Lan chia sẻ: Thực hiện Đề án xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường, giai đoạn 2021-2026" của Hội LHPN TP Thanh Hóa, chúng tôi đã tham mưu với đảng ủy xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường” năm 2022 và chọn tuyến đường Ái Sơn 2 đi Ái Sơn 1, phố Sơn Vạn để làm điểm. Đến nay, những tuyến đường này luôn được hội viên chăm sóc cẩn thận từng chậu hoa, đường tranh bích họa... Khi lưu thông trên các tuyến đường này, mọi người có chung cảm nhận quê hương đang từng ngày thay da đổi thịt, từ đó thêm phấn khởi, tự hào tích cực xây dựng phố kiểu mẫu.

Thành công này có vai trò quan trọng của cán bộ hội các cấp - những người gương mẫu đi đầu, tận tay phát quang cỏ dại, lựa chọn giống hoa để trồng và chăm sóc. Những mô hình làm đẹp phố, đẹp thôn không chỉ góp phần giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng nếp sống văn minh.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]