(Baothanhhoa.vn) - Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2024 tại Thanh Hóa đã được “khởi động” bằng việc các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) công bố phương án tuyển sinh với nhiều mã ngành mới được mở nhằm đáp ứng nhu cầu người học và xu hướng nghề nghiệp.

Tuyển sinh đại học năm 2024: Nhiều mã ngành mới được mở

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2024 tại Thanh Hóa đã được “khởi động” bằng việc các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) công bố phương án tuyển sinh với nhiều mã ngành mới được mở nhằm đáp ứng nhu cầu người học và xu hướng nghề nghiệp.

Tuyển sinh đại học năm 2024: Nhiều mã ngành mới được mởTrường Đại học Hồng Đức đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức tiếp tục sử dụng 6 phương thức tuyển sinh gồm: Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT các năm 2022, 2023; sử dụng kết quả học tập ở THPT; tuyển thẳng theo quy chế của Trường ĐH Hồng Đức; xét tuyển học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 hoặc TOEFL iBT từ 60 điểm trở lên; sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy do các ĐH hoặc trường ĐH tổ chức thi năm 2024) để tuyển sinh 37 ngành với 2.925 chỉ tiêu ĐH chính quy. Trong đó có 4 ngành tuyển sinh mới gồm: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Kinh tế nông nghiệp; Huấn luyện thể thao và quản lý xây dựng.

Ngoài ra, Trường ĐH Hồng Đức còn tuyển sinh 29 ngành với dự kiến hơn 3.500 chỉ tiêu đào tạo trình độ ĐH (liên thông từ trung cấp, CĐ, ĐH, THPT) theo hình thức chính quy, vừa làm vừa học. Thời gian tuyển sinh dự kiến chia làm 4 đợt (đợt 1: tháng 3/2024; đợt 2: tháng 6/2024, đợt 3: tháng 9/2024 và đợt 4: tháng 11/2024).

Đối với tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ: Nhà trường đã thực hiện mở mới chuyên ngành quản lý giáo dục, nâng tổng số các chuyên ngành tổ chức tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ lên 7 chuyên ngành.

Tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ nhà trường thực hiện mở mới chuyên ngành tài chính - ngân hàng, hiện đang đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành quyết định mở mới chuyên ngành giáo dục học, nâng tổng số các chuyên ngành tổ chức tuyển sinh đào tạo lên 22 chuyên ngành thạc sĩ.

PGS.TS Đậu Bá Thìn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức cho biết: Để thu hút học sinh giỏi và học sinh tỉnh ngoài vào trường, nhà trường sẽ thực hiện chính sách miễn 100% học phí học kỳ I năm học 2024-2025 cho thí sinh có tổng điểm 3 môn thi thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 26 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên và khu vực); miễn 100% phí ở ký túc xá cho sinh viên là người có hộ khẩu ngoài tỉnh Thanh Hóa nhập học từ năm 2024.

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức và các khoa đào tạo đã tích cực chuẩn bị đội ngũ và các điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo tiêu chí để mở mới thành công các chuyên ngành, ngành thuộc các hệ bậc đào tạo. Các ngành được mở mới của nhà trường đều là các ngành, chuyên ngành có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực; đáp ứng yêu cầu của xã hội, của sự phát triển kinh tế - xã hội quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.

Cùng với đó, Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Thanh Hóa cũng đã công bố tuyển sinh mới 1 chuyên ngành thạc sĩ Ngôn ngữ Anh và 1 chuyên ngành ĐH Huấn luyện Thể thao, với tổng chỉ tiêu tuyển sinh tất cả các ngành học lên tới 2.797 chỉ tiêu năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: Để đạt được chỉ tiêu tuyển sinh đã đặt ra trong năm 2024, nhà trường sẽ tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá các ngành có thế mạnh, những thành tựu nhà trường đạt được trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế; xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới GD&ĐT và nghiên cứu khoa học; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, hiện đại, năng động nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và các tiêu chí đòi hỏi của từng ngành nghề...

Tại Trường Cao đẳng (CĐ) Y tế Thanh Hóa, năm 2024, nhà trường sẽ tuyển sinh 990 chỉ tiêu trình độ CĐ và 50 chỉ tiêu trình độ trung cấp. Th.s Lê Hà Phúc, Trưởng phòng Tuyển sinh và Đào tạo theo nhu cầu xã hội, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa cho biết: Cuối năm 2023, nhà trường đã mở mã ngành đào tạo CĐ y sĩ. Trường CĐ Y tế Thanh Hóa là 1 trong 3 trường đầu tiên được Bộ GD&ĐT cấp phép mở đào tạo khối ngành y sĩ. Năm 2024, nhà trường sẽ mở thêm mã ngành y học cổ truyền, nâng tổng số chuyên ngành đào tạo hệ CĐ của nhà trường lên 10 ngành đào tạo hệ CĐ, 3 ngành đào tạo hệ trung cấp và đưa Trường CĐ Y tế Thanh Hóa trở thành một trong những trường đào tạo đủ tất cả các chuyên ngành của khối ngành sức khỏe. Ngoài ra, nhà trường cũng có nhiều chuyên ngành mà nhiều trường chưa đào tạo được như: Phục hồi răng, Phục hồi chức năng... Hiện, Trường CĐ Y tế đang đẩy mạnh công tác truyền thông đa kênh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh, đào tạo, quản trị nhà trường, phấn đấu đưa Trường CĐ Y tế Thanh Hóa trở thành trường CĐ chất lượng cao, trường trọng điểm của vùng và khu vực Bắc Trung bộ.

Có thể thấy, kỳ tuyển sinh năm 2024, các trường tiếp tục phát huy quyền tự chủ trong việc mở thêm ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội và nguyện vọng học tập đa dạng của người học. Cùng với việc mở thêm nhiều mã ngành mới, duy trì nhiều phương thức tuyển sinh, học sinh phổ thông sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn ngành học, giúp học sinh yên tâm, chủ động có định hướng trong việc ôn tập, lựa chọn ngành nghề học tập trong tương lai.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]