(Baothanhhoa.vn) - Bạo lực giới, bất bình đẳng giới là những vấn nạn cần được xóa bỏ triệt để. Bởi, đó là những hành vi vi phạm về nhân quyền. Đồng thời, những tác động từ bạo lực giới và bất bình đẳng giới gây ra không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của gia đình và cộng đồng.

Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Bạo lực giới, bất bình đẳng giới là những vấn nạn cần được xóa bỏ triệt để. Bởi, đó là những hành vi vi phạm về nhân quyền. Đồng thời, những tác động từ bạo lực giới và bất bình đẳng giới gây ra không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của gia đình và cộng đồng.

Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ emPhụ nữ xã Xuân Minh (Thường Xuân) tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em luôn là vấn đề nóng, được toàn cầu quan tâm. Điều đáng buồn là, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em thường xảy ra trong chính tổ ấm và từ những người thân yêu của họ. Hình ảnh những người phụ nữ mặt mũi, thân thể bầm dập, thu mình trong góc nhà hay nép mình trong những căn nhà tạm lánh sau những trận bạo hành khiến bao người xót xa. Đến những vụ án bạo hành trẻ em khiến xã hội bàng hoàng, bức xúc. Với những người bị bạo lực, gia đình không còn là tổ ấm, là nơi tìm về sau bao vất vả mà gia đình được ví như địa ngục, nơi họ bị ngược đãi, bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần.

Để xóa bỏ bạo lực giới, thực hiện bình đẳng giới, thời gian qua, nhiều chính sách, pháp luật, chương trình đã được đề ra. Điển hình phải nói đến sự ra đời của Luật Phòng chống bạo lực gia đình và Luật Bình đẳng giới. Tiếp đó là các chương trình, dự án, mô hình tư vấn, hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Ví dụ như tổng đài 111 được thực thi đã dần thay đổi nhận thức của người dân về bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực giới. Đồng thời, tạo ra những “tấm lá chắn” hữu hiệu, bảo vệ phụ nữ trước những tác nhân gây hại đến sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm... góp phần bảo vệ quyền lợi của họ.

Cùng với đó, cấp ủy chính quyền các cấp, ngành, đoàn thể đã luôn nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Một trong những giải pháp hiệu quả mà các địa phương, đơn vị đã áp dụng chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xóa bỏ bạo lực giới, bình đẳng giới; về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; mất cân bằng giới tính khi sinh... các nội dung được tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở; lồng ghép vào các cuộc họp chi bộ, họp thôn, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Việc tuyên truyền thường xuyên đã giúp người dân thay đổi nhận thức, chung tay xóa bỏ tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2021-2030; tổ chức các mô hình, chương trình hoạt động giáo dục, phổ biến kiến thức và trang bị các kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực; giới thiệu triển khai các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới. Ngoài ra, hướng dẫn các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 đề cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời, khẳng định những ưu tiên, sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương cho phụ nữ, trẻ em và công tác thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Cùng với đó, các thông điệp, khẩu hiệu cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, như: Thực hiện bình đẳng giới là tiêu chí của tiến bộ, văn minh; bình đẳng giới là thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội; đầu tư cho bình đẳng là đầu tư cho tương lai; chia sẻ việc nhà, gia đình hạnh phúc... được lan tỏa truyền thông mạnh mẽ với hy vọng bình đẳng giới sẽ trong tầm tay.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]