(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Phải xuất phát từ tình yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, từ khi thành lập đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực khẳng định vai trò nòng cốt, kết nốt, điều phối trong công tác nhân đạo. Từ đó, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng, giúp cho nhiều cảnh đời bất hạnh, kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận, ổn định cuộc sống.

Nhân lên nghĩa cử cao đẹp

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Phải xuất phát từ tình yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, từ khi thành lập đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực khẳng định vai trò nòng cốt, kết nốt, điều phối trong công tác nhân đạo. Từ đó, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng, giúp cho nhiều cảnh đời bất hạnh, kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận, ổn định cuộc sống.

Nhân lên nghĩa cử cao đẹp

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và nhà tài trợ tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Cùng với sự phát triển và trưởng thành của Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa đã ra đời và phát triển không ngừng. Ngay sau khi thành lập, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham gia sơ cấp cứu và chăm sóc thương bệnh binh trong chiến tranh; nhiều cán bộ, hội viên CTĐ đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Hòa bình lập lại, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện sứ mệnh chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách xã hội, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân da cam, tổ chức các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, phòng ngừa ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe và sơ cấp cứu ban đầu... nhằm cải thiện đời sống của người dân, giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Trải qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa luôn tự hào vì đã có nhiều khởi sắc và chuyển biến tích cực. Vị trí, vai trò của hội ngày càng được khẳng định. Tổ chức hội luôn được củng cố, kiện toàn. Đến nay, toàn tỉnh có 27 hội CTĐ huyện, thị xã, thành phố và 2 hội cơ sở trực thuộc tỉnh Hội; 559 hội CTĐ xã, phường, thị trấn; 123 hội CTĐ các trường THPT và tương đương; 59 hội CTĐ khối cơ quan, doanh nghiệp với tổng số 84.300 hội viên. Lực lượng tình nguyện viên CTĐ luôn được duy trì và phát triển với 127 câu lạc bộ tình nguyện viên và 5.824 tình nguyện viên nòng cốt.

Hoạt động vận động chính sách được tập trung nhiều hơn; công tác đối ngoại, tuyên truyền gắn với vận động nguồn lực được duy trì và có nhiều đổi mới. Các phong trào, các cuộc vận động của hội được triển khai đồng bộ, có chiều sâu, thu hút ngày càng nhiều các tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân tham gia, thiết thực trợ giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đề ra tại Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều phong trào, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực. Tích cực tuyên truyền về các hoạt động nhân đạo từ thiện và hoạt động CTĐ để nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền và người dân trong thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo. Nhiều hoạt động của hội đã thực sự đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các mục tiêu nhân đạo và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, nhu cầu thiết thực của đối tượng. Trung bình mỗi năm, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo lên tới hàng chục tỷ đồng, trợ giúp cho hàng nghìn đối tượng khó khăn.

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2023, hoạt động phong trào công tác hội được triển khai đồng bộ ở các lĩnh vực: công tác xã hội, nhân đạo; hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa; hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện và công tác tuyên truyền, huấn luyện. Thông qua các hoạt động, có trên 87.200 lượt người được trợ giúp với tổng giá trị ước đạt trên 52 tỷ đồng.

Tiêu biểu như, phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023, đã vận động và tổ chức trao tặng được 43.339 suất quà và các hỗ trợ khác, với tổng trị giá hơn 20,3 tỷ đồng (vượt 23.000 suất quà so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao). Thực hiện “Tháng Nhân đạo” các cấp hội đã huy động và triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn với giá trị hơn 4 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được duy trì để thường xuyên hỗ trợ cho 560 đối tượng trị giá 897 triệu đồng. Thực hiện Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và trợ giúp các đối tượng khó khăn, tỉnh Hội đã tổ chức triển khai và trao tặng 13 con bò giống sinh sản cho các hộ ngư dân nghèo tại các huyện Hoằng Hóa và Quảng Xương với tổng giá trị 230 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng và bàn giao 9 ngôi nhà “Nhân ái” cho các hộ nghèo, cận nghèo, với tổng giá trị hơn 930 triệu đồng.

Cùng với triển khai các hoạt động công tác xã hội, nhân đạo và các hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, Hội CTĐ tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng và vận động hiến máu tình nguyện. Trong 9 tháng năm 2023, các cấp hội đã tổ chức nhiều chương trình khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 6.500 lượt người. Tổ chức 15 lớp tập huấn kiến thức sơ cấp cứu cho 450 tình nguyện viên tại các điểm chốt sơ cấp cứu cấp huyện. Tổ chức triển khai 75 sự kiện và ngày hội hiến máu tình nguyện ở các địa phương, đơn vị, tiếp nhận được gần 35.000 đơn vị máu an toàn từ người tình nguyện hiến tặng.

Có thể khẳng định, 66 năm qua, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa đã luôn nỗ lực và có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu và sự lớn mạnh về mọi mặt của Hội CTĐ Việt Nam; xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]