(Baothanhhoa.vn) - Khởi nghiệp đã và đang là vấn đề thời sự được toàn xã hội quan tâm, tạo thành một làn sóng mới được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng với nhiều ý tưởng đam mê, khát vọng, cùng khả năng tiếp thu thích ứng và đổi mới sáng tạo. Xuất phát từ thực tế về nhu cầu việc làm của thanh niên, Tỉnh đoàn xác định việc đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

“Tiếp lửa” để thanh niên khởi nghiệp

Khởi nghiệp đã và đang là vấn đề thời sự được toàn xã hội quan tâm, tạo thành một làn sóng mới được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng với nhiều ý tưởng đam mê, khát vọng, cùng khả năng tiếp thu thích ứng và đổi mới sáng tạo. Xuất phát từ thực tế về nhu cầu việc làm của thanh niên, Tỉnh đoàn xác định việc đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

“Tiếp lửa” để thanh niên khởi nghiệpPhó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng và lãnh đạo Tỉnh đoàn trao tặng phần thưởng cho tác giả đạt giải nhất tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh năm 2022. Ảnh: Lê Phượng

Để “tiếp lửa” cho thanh niên khởi nghiệp, từ năm 2017, Tỉnh đoàn đã phát động cuộc thi “Dự án khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa” (trước đó có tên gọi là Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa). Đây là cuộc thi do UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đông đảo ĐVTN, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức kinh tế, xã hội đối với các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của ĐVTN. Đối tượng tham gia cuộc thi bao gồm đông đảo ĐVTN học sinh, sinh viên là người Thanh Hóa đang công tác, học tập trong nước. Mỗi năm, Tỉnh đoàn đều duy trì tổ chức hiệu quả 2 cuộc thi. Trải qua 7 năm với hơn 10 lần được tổ chức, ban tổ chức đã nhận được hơn 2.000 ý tưởng của ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

Có thể khẳng định, cuộc thi đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong việc tạo ra diễn đàn, sân chơi bổ ích cho các ĐVTN đam mê kinh doanh và có khát vọng làm giàu chính đáng. Từ cuộc thi các ý tưởng cũng có cơ hội thu hút vốn đầu tư từ các doanh nhân, doanh nghiệp. Từ đó, nhiều mô hình, nhiều ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, giúp đa dạng con đường lập thân, lập nghiệp, nhất là thanh niên đã có nhiều thay đổi khi nhiều bạn trẻ dám dấn thân, đương đầu với thử thách để hiện thực hóa ý tưởng, đề án khởi nghiệp.

Song song với cuộc thi dự án ý tưởng khởi nghiệp, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp bộ đoàn đã quan tâm tạo môi trường để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua tập huấn kiến thức về khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho thanh niên. Quan tâm chăm lo, hỗ trợ thanh niên chọn nghề, khởi nghiệp, lập nghiệp, định hướng nghề nghiệp. Trong năm 2023, toàn đoàn đã tư vấn, hướng nghiệp cho 105.638 lượt thanh niên, trong đó có 31.710 thanh niên được giới thiệu việc làm; 27 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 176 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ được thành lập mới.

“Tiếp lửa” để thanh niên khởi nghiệpĐoàn công tác của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tham quan mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại xã Thanh Kỳ (Như Thanh). Ảnh: Lê Phượng

Bên cạnh đó, các mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp” đã thành lập triển khai và duy trì hoạt động hiệu quả. Công tác hỗ trợ tuyên truyền, xây dựng các sản phẩm OCOP, quảng bá thương hiệu, tìm đầu ra, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử các sản phẩm do thanh niên sản xuất được thực hiện tốt hơn so với các năm trước. Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng và ra mắt cổng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của Thanh Hóa.

Ngoài ra, để hỗ trợ về vốn cho ĐVTN trong tỉnh phát triển kinh tế, tạo việc làm, lập thân, lập nghiệp, công tác tham mưu đề xuất các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp được quan tâm. Các huyện, thị, thành đoàn tích cực trong phối hợp kiểm tra, rà soát hiệu quả hoạt động của các tổ vốn vay ủy thác do đoàn thanh niên quản lý. Toàn tỉnh hiện có 705 tổ tiết kiệm vốn vay do đoàn thanh niên quản lý; tính đến ngày 14/11/2023 tổng nguồn vốn vay ủy thác đạt gần 1.572 tỷ đồng, tăng 152 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng tham mưu đề xuất, được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch hỗ trợ thanh niên tỉnh khởi nghiệp giai đoạn 2023 – 2030; chủ trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đề xuất UBND tỉnh sửa đổi đề án quy chế quỹ tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho thanh niên nhằm mở rộng đối tượng, tháo gỡ, giảm thiểu các thủ tục hồ sơ, vay vốn phát triển, sản xuất, kinh doanh cho thanh niên.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của thanh niên trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn toàn tỉnh định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ cho thanh niên phát triển rộng rãi mô hình kinh tế tập thể với nhiều hình thức, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, các lĩnh vực. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, giới thiệu gương người tốt, việc tốt giúp các ĐVTN có thêm kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng, làm theo; duy trì, phát triển và nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên làm ăn có hiệu quả.

Lê Văn Châu

Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]