(Baothanhhoa.vn) - Xuất phát điểm là những lớp dạy bóng đá hè cho trẻ em, giờ đây, mô hình bóng đá cộng đồng mà TP Thanh Hóa xây dựng đang được nhân rộng, trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực cho trẻ em và cũng là nơi phát hiện những mầm non, những tài năng bóng đá thiếu niên, nhi đồng cho xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sân chơi bóng đá cộng đồng cho trẻ em - nơi ươm mầm những tài năng

Xuất phát điểm là những lớp dạy bóng đá hè cho trẻ em, giờ đây, mô hình bóng đá cộng đồng mà TP Thanh Hóa xây dựng đang được nhân rộng, trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực cho trẻ em và cũng là nơi phát hiện những mầm non, những tài năng bóng đá thiếu niên, nhi đồng cho xứ Thanh.

Phong trào bóng đá cộng đồng dành cho trẻ em tại TP Thanh Hóa đã có bước phát triển tốt trong những năm gần đây.

Nhớ lại những ngày đầu cách đây gần chục năm khi mở các lớp bóng đá hè cho trẻ em, ông Đàm Văn Long cho biết: Để đáp ứng đam mê, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho các em, Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa bắt đầu mở các lớp dạy bóng đá cho trẻ. Ngay từ những ngày đầu, phần lớn các em nhỏ và các bậc phụ huynh đều hưởng ứng tích cực. Từ đó đến nay, các lớp đều được tổ chức hằng năm với sự tham gia ngày càng tăng của các em nhỏ. Không chỉ ở khu vực nội thành, trẻ em các phường, xã ngoại thành cũng tham gia tích cực.

Từ những lớp dạy bóng đá như trên, TP Thanh Hóa đã định hướng xây dựng mô hình bóng đá cộng đồng dành cho trẻ em dưới hình thức xã hội hóa và bằng cách làm chuyên nghiệp, bài bản hơn. Chất lượng đội ngũ huấn luyện viên là tiêu chí đầu tiên mà TP Thanh Hóa xây dựng với sự tham gia của các thầy giáo có trình độ, chuyên môn đại học TDTT, giáo dục thể chất và đặc biệt là những cựu cầu thủ từng chơi ở giải V.League trong màu áo của CLB Thanh Hóa. Việc tổ chức các lớp bóng đá cộng đồng cũng được gắn với các giải đấu tổ chức trong năm. Được tập luyện, thi đấu, giao lưu, học hỏi đã giúp các em có hứng thú với bộ môn thể thao vua này, qua đó có những trải nghiệm lý thú, rèn luyện về thể chất, kỹ năng sống. Các bậc phụ huynh đưa con em mình tới các lớp bóng đá cộng đồng cũng yên tâm hơn thay vì phải lo lắng khi các cháu rất dễ sa vào trò chơi điện tử và các tệ nạn khác.

Chị Nguyễn Thị Mai (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) chia sẻ: Hai cháu trai nhà tôi đều rất thích bóng đá. Khi các cháu nghỉ hè gia đình lo lắng trong việc quản lý các cháu. Tuy vậy, nhiều năm nay cả cháu đầu (học lớp 8) và cháu thứ 2 (học lớp 5) đều tham gia các lớp bóng đá cộng đồng do Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa tổ chức. Mặc dù gia đình phải nộp tiền học phí, mua trang phục, giầy... song điều quan trọng nhất là tạo sự hứng thú, thỏa mãn đam mê của các cháu. Qua việc tham gia các lớp bóng đá cộng đồng, hai cháu đều nằm trong thành phần đội tuyển bóng đá nhi đồng của trường.

Sân chơi bóng đá cộng đồng ngày càng được TP Thanh Hóa nhân rộng đã trở nên quen thuộc với các em nhỏ. Cụm sân cỏ nhân tạo phường Đông Vệ là địa điểm quen thuộc với trẻ em TP Thanh Hóa. Nhận thấy những lợi ích từ sân chơi này, nhiều em nhỏ ở các huyện lân cận như Quảng Xương, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Đông Sơn... đã không quản ngại xa xôi, gửi con em mình tới học bóng đá. Ngoài các lớp mở vào dịp hè, nhiều năm trở lại đây, Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa đã mở thêm các lớp vào thứ bảy, chủ nhật để đáp ứng nhu cầu của các em và để tìm kiếm những mầm non tương lai, những cầu thủ nhí tài năng.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, TP Thanh Hóa đã duy trì tổ chức giải bóng đá nhi đồng, giải bóng đá các trường tiểu học, THCS gắn với kỳ thi học sinh giỏi TDTT, giải bóng đá cộng đồng theo mô hình CLB... với số lượng đội bóng, số VĐV tham dự đông nhất. Riêng giải bóng đá dành cho khối tiểu học, THCS, hầu hết các trường trên địa bàn TP Thanh Hóa đều tham gia với nòng cốt gồm nhiều cầu thủ tham gia các lớp bóng đá cộng đồng. Cũng từ đó, Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa đã phát hiện nhiều tài năng bóng đá nhi đồng. Được đại diện cho tỉnh Thanh Hóa tham gia các giải đấu toàn quốc, 7 năm qua, đội tuyển bóng đá nhi đồng TP Thanh Hóa đều vượt qua vòng loại khu vực và góp mặt tại vòng chung kết toàn quốc. Thành tích cao nhất mà bóng đá nhi đồng TP Thanh Hóa giành được là vào năm 2016 là chức vô địch giải U11 quốc gia và vô địch nội dung dành cho khối tiểu học tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX. Năm 2018, đội tuyển bóng đá nhi đồng TP Thanh Hóa cũng đã vượt qua vòng loại và góp mặt tại vòng chung kết giải U11 quốc gia và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc với nhiều thành viên cầu thủ được phát hiện từ sân chơi bóng đá cộng đồng... Ngoài ra, nhiều cầu thủ nhí thành danh từ sân chơi, giải đấu nói trên đã được tạo điều kiện để thi vào các đội bóng, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ lớn như: PVF (Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam), Viettel, Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, FLC Thanh Hóa...

Xây dựng một mô hình đã không đơn giản, việc duy trì còn khó hơn, vì vậy trong thời gian tới TP Thanh Hóa tiếp tục xem bóng đá cộng đồng là mô hình trọng điểm cần tiếp tục nhân rộng và phát triển cả về quy mô lẫn hình thức. Bên cạnh các lớp tại khu vực nội thành, căn cứ tình hình thực tế, Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa sẽ mở thêm các lớp tại khu vực ngoại thành, đồng thời “mở cửa” chào đón các em từ các huyện lân cận. TP Thanh Hóa cũng sẽ nâng cao chất lượng công tác đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ huấn luyện viên, cán bộ tham gia mô hình này. Bên cạnh những giải đấu chính thức, bằng hình thức xã hội hóa, kêu gọi tài trợ, TP Thanh Hóa sẽ tổ chức thêm các giải đấu nhằm tiếp tục tạo sân chơi giao lưu, thi đấu, cọ xát, qua đó phát hiện những cầu thủ tài năng cho bóng đá tỉnh nhà.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]