(Baothanhhoa.vn) - Vụ lái xe khách của nhà xe Thành Bưởi cố tình vượt ẩu gây tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương cách đây ít ngày thật thê thảm.

Đừng vì lợi nhỏ

Vụ lái xe khách của nhà xe Thành Bưởi cố tình vượt ẩu gây tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương cách đây ít ngày thật thê thảm.

Đừng vì lợi nhỏ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sự việc khiến tôi rùng mình nhớ lại một phóng sự trên Báo Lao động phản ánh vấn nạn xe tải hung thần ở một khu công nghiệp thuộc tỉnh Hà Nam. Những chiếc xe chạy trên đường không cần biết trời cao đất dày thế nào, chỉ cần biết hai nhiệm vụ là chở đủ số lượng và chạy đúng thời gian theo yêu cầu của chủ xe, việc khác đã có chủ xe lo. Một lái xe cho biết chủ xe còn yêu cầu nếu chẳng may gây tai nạn giao thông thì thà đâm chết người để đền một lần cho xong còn hơn là dai dẳng. Câu chuyện xảy ra khá lâu rồi nhưng sự ám ảnh thì còn mãi.

Bây giờ pháp luật về giao thông đã ngày càng hoàn thiện hơn, nhưng rồi những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn cứ xảy ra, thậm chí còn nhiều hơn.

Trở lại câu chuyện của nhà xe Thành Bưởi, lái xe gây tai nạn giao thông trong tình trạng đang bị công an tước bằng lái vì lỗi vi phạm tốc độ. Theo quy định, lái xe không được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi không có bằng lái, lái xe phải biết điều đó, chủ xe càng phải biết. Nhưng rồi sau vụ tai nạn nhiều người mới vỡ lẽ rằng, chẳng có ai biết cả. Lái xe vì miếng cơm trước mắt vẫn chấp nhận cầm vô lăng để chờ đợi sự may mắn. Chủ xe vì muốn đảm bảo nhân lực, không gây ra sự xáo trộn lốt xe, nên vẫn tặc lưỡi giao xe cho người không đủ điều kiện. Nhiều người suy đoán, lái xe làm thế ngoài sự thúc giục của miếng cơm, manh áo, có lẽ anh ta còn được đảm bảo về điều gì đó từ chủ xe, kiểu như chú cứ lái đi, tội vạ anh chịu.

Bây giờ không chỉ có một nhà xe mà nhiều nhà xe hoạt động sai quy định, vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Có người bảo rằng để được hoạt động như thế không phải tự nhiên, phải có lý do gì đó. Ở TP Thanh Hóa mới đây thôi, qua rà soát phát hiện 5 nhà xe có biểu hiện hoạt động trá hình theo hình thức tuyến cố định. Đến bây giờ cơ quan chức năng mới phát hiện ra điều đó, còn người dân thì đã biết từ lâu. Chỉ có điều không biết vì sao những nhà xe này vẫn ngang nhiên tồn tại bất hợp pháp, làm cản trở giao thông, phá vỡ sự công bằng trong kinh doanh vận tải.

Liên quan vi phạm của lái xe, nhiều nhà xe cho rằng lái xe ở trên đường, chạy thế nào, vận chuyển gì chỉ lái xe mới biết. Bây giờ trên xe ô tô khách nào cũng có camera giám sát, camera hành trình, xe chạy tốc độ thế nào, ai lên, ai xuống, gửi hàng hóa gì, dừng đỗ ở đâu chủ xe biết hết. Chỉ trừ khi chủ xe đồng ý thì lái xe mới dám làm.

Bên cạnh những nhà xe xuê xoa, bao che cho lái xe, thì cũng có nhiều nhà xe rất nghiêm khắc khi xử lý những lỗi mà tài xế vi phạm như chạy quá tốc độ, quá số người, đậu đỗ không đúng nơi quy định. Nhiều nhà xe còn công khai thông báo lái xe phải tuân thủ tốc độ theo quy định, nếu gây tai nạn phải tự chịu trách nhiệm. Nghĩa là nhà xe sẽ không bao che, không làm thay, lái xe phải tự lo đi đúng tốc độ, đúng đường nếu không muốn mất tiền, rước họa vào thân. Nếu nhà xe nào cũng nghiêm kỷ luật như thế thì lái xe có muốn cũng không dám vi phạm, không rước họa đến cho nhà xe và cho chính mình.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]