(Baothanhhoa.vn) - KJhông khí nhộn nhịp của “kẻ bán, người mua” đã qua, tại các nhà vườn trồng đào, quất trên địa bàn tỉnh hiện nay đang tấp nập chuẩn bị chăm sóc cây sau tết với hi vọng mùa xuân năm sau sẽ ra quả đẹp và chất lượng hơn.

Chăm sóc đào, quất cảnh sau tết

KJhông khí nhộn nhịp của “kẻ bán, người mua” đã qua, tại các nhà vườn trồng đào, quất trên địa bàn tỉnh hiện nay đang tấp nập chuẩn bị chăm sóc cây sau tết với hi vọng mùa xuân năm sau sẽ ra quả đẹp và chất lượng hơn.

Chăm sóc đào, quất cảnh sau tếtNgười dân xã Quảng Chính (Quảng Xương) chăm sóc cây đào.

Đến thăm xã Quảng Chính (Quảng Xương) hay xã Vân Sơn (Triệu Sơn), chúng ta có thể dễ dàng thấy nhiều chuyến xe chở đầy ắp những gốc đào đã qua “chơi” tết về các nhà vườn. Đây là những cây đào sau khi đã “hoàn thành nghĩa vụ” làm đẹp cho mùa xuân được trở về chính mảnh đất thân thuộc của mình. Tại đây, không khí làm việc vẫn vô cùng nhộn nhịp; chỗ thì đào hố hạ bồn để tách cây từ chậu xuống đất, chỗ thì trộn đất, ủ đất, xe đất... tất cả đều được các nhà vườn triển khai nhanh chóng, phục vụ cho mùa đào mới.

Là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng đào, ông Mai Văn Khắc, xã Quảng Chính (Quảng Xương), cho hay: "Cây đào chủ yếu dùng để chơi tết, tuy nhiên để tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian, các nhà vườn như chúng tôi thường sẽ tận dụng gốc để chăm sóc và tiếp tục bán cho khách hàng chơi tết năm sau. Tuy nhiên, để một gốc đào đã héo có thể “hồi sinh” trở lại không phải điều dễ dàng, cần đến rất nhiều công sức cũng như sự tỉ mỉ trong công đoạn chăm sóc hậu tết. Đặc biệt, đào là cây không chịu được úng nên cần chọn đất cao ráo, tháo nước tốt, làm đất tơi xốp, lên luống cao khoảng 30 - 35cm, rộng 60cm, tạo rãnh để thoát nước tốt. Sau đó cần tưới nước ấm khoảng 40 đến 45 độ C quanh gốc cây, lặp lại 6 lần/1 ngày. Đồng thời, để cây được nuôi dưỡng tốt có thể sử dụng các chế phẩm bón vào đất và pha các chế phẩm đó với nước tưới vào bầu đào như hòa Orgamin vào nước sạch khoảng 10 ngày rồi tưới ẩm trước khi trồng. Sau đó, có thể cắt sửa cành để cành mới phát sinh nhiều, năm tới sẽ cho nhiều hoa. Trong quá trình cắt sửa kết hợp tạo hình tán cây để cây có ngoại hình bắt mắt hơn. Tuy nhiên để phòng trừ thời tiết bất lợi khiến hoa ra chậm hoặc ra sớm hơn dự kiến, ngoài những biện pháp chăm sóc kể trên cần phải thúc và hãm hoa từ đầu tháng 12 hoặc hạ tháng 11 âm lịch".

Ngoài cây đào, việc chăm sóc vườn quất cảnh sau tết cũng được gia đình anh Lê Hải Long, thôn 3, xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) chú trọng. Theo anh Long, để cây quất được sống tốt khi trồng lại sau tết cần ngắt hết quả chưa rụng và phân nửa số lá còn lại trên cây. Điều này sẽ giúp hạn chế được nhu cầu dinh dưỡng và lượng nước mà cây cần khi rễ chưa kịp bám vào đất trong môi trường mới. Sau đó đưa những gốc quất vào trong bóng mát rồi tưới nước để cây được “nạp năng lượng”, vài ngày sau mới cho vào chum vại. Đất trồng dành cho cây quất cũng phải là đất tơi, xốp, thoáng khí nhưng cũng phải đủ ẩm, giàu chất dinh dưỡng. Độ PH của đất phải điều chỉnh từ 5 - 6 cho cây có điều kiện sinh trưởng tốt hơn. Còn trên nền đất cũ, anh Long đã xử lý bằng cách rắc vôi bột lên để khử độc cũng như ngăn chặn mầm bệnh cho đất. Với các cây trồng trong chum, vại cũng thay đất mới hoàn toàn. Từ 3 - 4 tuần sau cây hồi sức trở lại, sau đó mới đến công đoạn chăm sóc, tỉa cành. Phải kỹ càng như vậy, mùa xuân năm tới cây mới có quả chín, cành đẹp mà vừa có lộc hoa.

Ngoài việc “chăm bẵm” kỹ càng cho vườn của mình, nhiều chủ vườn năm nay cũng nhận thêm việc chăm sóc đào, quất và cây cảnh sau tết cho một số khách hàng ký gửi lại. Đích thân các thợ làm vườn có kinh nghiệm lâu năm sẽ cắt tỉa, tạo dáng cũng như chăm bón cho cây trong vòng 1 năm với giá khoảng vài triệu đồng. Đối với những cây to, thế đẹp ký gửi ở vườn sẽ có mức giá cao hơn nhiều. Việc này vừa mang lại thu nhập, vừa thỏa mãn được đam mê chơi cây và chăm cây của các chủ hộ. Để mỗi khi tết đến xuân về, người tiêu dùng lại có thêm nhiều sự lựa chọn từ những cành đào, chậu quất tô điểm cho ngôi nhà của mình.

Bài và ảnh: Thảo Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]