(Baothanhhoa.vn) - Bám sát phương hướng, nhiệm vụ và chương trình công tác năm 2023, ngoài tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, ủy ban kiểm tra các cấp đã tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp.

Ủy ban kiểm tra các cấp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Bám sát phương hướng, nhiệm vụ và chương trình công tác năm 2023, ngoài tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, ủy ban kiểm tra các cấp đã tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp.

Ủy ban kiểm tra các cấp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạmHội nghị sơ kết 9 tháng công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Tại Đảng bộ huyện Hậu Lộc, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, tập trung triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định. Theo ông Hoàng Quốc Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, 9 tháng năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 52 tổ chức cơ sở đảng và 55 đảng viên. Riêng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thực hiện 3 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra phát hiện 3 đảng viên đã vi phạm các quy định về thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nhiệm vụ cấp ủy viên đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật Đảng. Trong đó có 2 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Tại huyện Thường Xuân, Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy cơ sở đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát. Trong 9 tháng năm 2023, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 41 tổ chức đảng và 164 đảng viên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghị quyết, quy chế làm việc của cấp ủy, công tác giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy ban hành năm 2022. Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm, giúp các tổ chức đảng và đảng viên kịp thời khắc phục. Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành 9 cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 9 đảng viên. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra 1 cuộc với 1 đảng viên, ủy ban kiểm tra cấp cơ sở kiểm tra 8 cuộc với 8 đảng viên. Qua kiểm tra phát hiện 9 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thường Xuân Vi Văn Hùng, cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Huyện đã quan tâm kiện toàn, duy trì đủ số lượng ủy viên ủy ban kiểm tra các cấp. Phân công nhiệm vụ giải quyết công việc theo đúng năng lực, sở trường cho từng ủy viên ủy ban kiểm tra. Thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát nói chung và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng cho cấp ủy viên và ủy ban kiểm tra cấp cơ sở...

Nhằm đáp ứng nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã quan tâm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, đã thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đảm bảo số lượng và chất lượng. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm tra. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thường xuyên tập huấn kiến thức mới cho cán bộ kiểm tra cấp tỉnh, cấp huyện. Đồng thời quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban kiểm tra cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng bằng nhiều hình thức.

Đi cùng với công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thời gian qua, ủy ban kiểm tra các cấp đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nói chung và công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2023, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đối với 760 tổ chức đảng. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 8 tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp huyện và tương đương kiểm tra 275 tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra 477 tổ chức đảng. Qua kiểm tra đã đánh giá đúng ưu điểm, hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp dưới thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp, hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp đã có nhiều chuyển biến trong việc phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã kết luận rõ đúng sai, xem xét, xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng. Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong 9 tháng năm 2023, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 31 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, tăng 15 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 10, ủy ban kiểm tra cấp huyện và tương đương kiểm tra 21 cuộc. Qua kiểm tra, kết luận có 21 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm.

Cũng trong 9 tháng năm 2023, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 432 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 155 cấp ủy viên, chiếm tỷ lệ 35,9% (13 huyện ủy viên, 85 đảng ủy viên, 2 đảng ủy viên bộ phận, 55 chi ủy viên). Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 50 đảng viên, ủy ban kiểm tra cấp huyện và tương đương kiểm tra 160 đảng viên, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra 222 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận 377 đảng viên vi phạm, trong đó có 280 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật...

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]