(Baothanhhoa.vn) - Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, những năm qua đội ngũ người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Như Thanh đã phát huy tốt vai trò, thực sự trở thành cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân và là “điểm tựa” tin cậy, vững chắc cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thay đổi nếp nghĩ, cách làm phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa; đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Trong đó, điển hình có gương ông Quách Văn Lưu, dân tộc Mường, ở thôn 6, xã Xuân Du.

“Điểm tựa” của đồng bào dân tộc xã Xuân Du

Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, những năm qua đội ngũ người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Như Thanh đã phát huy tốt vai trò, thực sự trở thành cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân và là “điểm tựa” tin cậy, vững chắc cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thay đổi nếp nghĩ, cách làm phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa; đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Trong đó, điển hình có gương ông Quách Văn Lưu, dân tộc Mường, ở thôn 6, xã Xuân Du.

“Điểm tựa” của đồng bào dân tộc xã Xuân DuÔng Quách Văn Lưu chăm sóc vườn đào của gia đình.

Qua câu chuyện, ông Lưu cho biết: Xã Xuân Du là thủ phủ đào của cả tỉnh, đến nay có 8 thôn trồng đào tập trung và 8 thôn được công nhận là “Làng nghề trồng hoa đào cảnh”, do vậy nguồn thu nhập chính của người dân ở đây đều phụ thuộc vào cây đào phai. Hiện nay, gia đình ông có khoảng 1.500 gốc đào phai, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, gia đình xuất bán gần 1.000 gốc đào, doanh thu hàng trăm triệu đồng. Để có nguồn giống đào đảm bảo chất lượng, gia đình ông tự ươm từ hạt đào của năm trước hoặc ghép mắt với gốc đào một tuổi. Chỉ cần chăm bón đúng quy trình thì cây đào sau 12 tháng trồng sẽ ra hoa và bán đúng dịp tết. Trồng đào không mất nhiều công chăm sóc. Với 1.500 cây đào, chỉ cần 4 lao động chính và thuê người làm theo từng chu kỳ chăm sóc, cắt tỉa tạo tán là được. Thời gian bán đào cũng ngắn, chỉ khoảng 20 ngày trước Tết Nguyên đán. Để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người chơi đào tết, ông Lưu đã đi tìm hiểu và học hỏi cách chăm sóc, uốn tỉa, tạo thế cây đào qua sách báo và các vườn đào ở một số địa phương trong tỉnh. Vì vậy, tết năm nào cây đào của gia đình ông cũng được các tư thương trong và ngoài tỉnh đến đặt mua.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Lưu thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng đào phai cho người dân trong xã, hộ khó khăn thì ông hỗ trợ thêm cây giống. Với vai trò là NCUT trong cộng đồng dân cư, ông Quách Văn Lưu luôn đi đầu trong các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo ở địa phương. Ông thường xuyên tham gia vận động bà con trong đóng góp công của xây dựng nông thôn mới, xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]