(Baothanhhoa.vn) - Gần đây ở một số địa phương công chức xã, phường xin nghỉ việc hoặc có ý định xin nghỉ việc diễn ra nhiều, trong đó có phần lý do là cán bộ không chịu được áp lực công việc.

Đề xuất gỡ vướng cho cấp xã

Gần đây ở một số địa phương công chức xã, phường xin nghỉ việc hoặc có ý định xin nghỉ việc diễn ra nhiều, trong đó có phần lý do là cán bộ không chịu được áp lực công việc.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, việc phân bổ cán bộ, công chức cấp xã được được bố trí theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã, theo đó số lượng cán bộ, công chức cấp xã loại 1 không quá 25 người, loại 2 không quá 23 người, loại 3 không quá 21 người. Từ ngày 25-6-2019, thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, số lượng cán bộ, công chức ở cấp xã giảm 2 người đối với tất cả xã, phường, thị trấn. Số lượng người hoạt động không chuyên trách cũng giảm tương ứng, loại 1 từ không quá 22 người xuống 14 người, loại 2 từ không quá 20 người xuống còn 12 người và loại 3 từ không quá 19 người xuống còn tối đa 10 người. Trong khi đó, thời gian qua việc quản lý hành chính ở cấp xã, phường đã phát sinh thêm nhiều điều bất hợp lý. Trong đó nổi lên là dân số tăng sau khi nhiều địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. Cùng với đó, dân số ở nhiều phường, thị trấn cũng tăng cơ học.

Để gỡ vướng vấn đề này, Bộ Nội vụ đang đề xuất cơ chế, chính sách táo bạo trong dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Trong đó có việc đề xuất chính sách quy mô dân số ở đơn vị hành chính cấp xã cứ tăng thêm một số lượng nhất định tùy theo từng loại đơn vị hành chính, thì được tăng thêm một công chức. Số người hoạt động không chuyên trách cũng tăng tương ứng với số cán bộ, công chức. Theo đó, Bộ Nội vụ dự kiến đề xuất tăng thêm 7.418 biên chế cán bộ, công chức cấp xã và 7.418 người hoạt động không chuyên trách. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thì đây là một nội dung có tính đột phá. Tại 3 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo nghị định vừa qua, nội dung đề xuất của Bộ Nội vụ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tỉnh, thành trong cả nước. Trong điều kiện cả nước đang tinh giản biên chế, việc đề xuất của Bộ Nội vụ dường như đang đi ngược lại chủ trương chung, tuy nhiên, có những cái chúng ta phải có tư duy ngược lại một chút và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đây là đề xuất táo bạo nhằm gỡ khó cho cấp xã. Theo trình tự, nội dung này còn phải chờ xin ý kiến của Chính phủ và nếu Chính phủ đồng ý sẽ còn phải trình xin ý kiến Bộ Chính trị. Với một tỉnh có nhiều đơn vị hành chính cấp xã và cũng đang có rất nhiều vấn đề đặt ra cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn phát triển mới với khối lượng công việc nhiều hơn, nếu được thông qua, thì đây cũng có thể xem là một tin vui đối với Thanh Hóa, góp phần giữ chân đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]