(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là hoạt động hết sức quan trọng trong công tác thi hành án dân sự (THADS); cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công chức, người lao động trong hệ thống THADS và Nhân dân, nhất là đương sự và cá nhân, tổ chức có liên quan đến công tác THADS, do đó ngay từ đầu năm công tác, Cục THADS tỉnh đã ban hành kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan THADS trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THA trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong thi hành án dân sự

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là hoạt động hết sức quan trọng trong công tác thi hành án dân sự (THADS); cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công chức, người lao động trong hệ thống THADS và Nhân dân, nhất là đương sự và cá nhân, tổ chức có liên quan đến công tác THADS, do đó ngay từ đầu năm công tác, Cục THADS tỉnh đã ban hành kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan THADS trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THA trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong thi hành án dân sựCác đơn vị thi hành án tuyên truyền quy định của pháp luật trước khi thực hiện cưỡng chế thi hành án dân sự.

Chia sẻ về công tác tuyên truyền, PBGDPL, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Để động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành bản án là cả quá trình nan giải, từ tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến việc phải sử dụng những “bí kíp” riêng như tìm hiểu về các mối quan hệ của đương sự, gặp gỡ người thân, người có uy tín, ảnh hưởng đến đương sự hoặc các tổ chức đoàn thể nơi đương sự đang tham gia sinh hoạt để nhờ họ phân tích, giải thích, thuyết phục theo phương châm “mưa dầm thấm sâu” thì mới đạt hiệu quả”.

Nói về quan điểm, phương pháp làm việc, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hoàng Văn Truyền cho biết: “Cũng chính vì đặc thù công việc nên bắt buộc chấp hành viên, công chức cơ quan THA phải am hiểu các nội dung về pháp luật hiện hành và pháp luật quốc tế có liên quan đến công tác THADS; áp dụng thành thạo các nguyên tắc, thủ tục về nghiệp vụ THADS, đồng thời phải am hiểu về phong tục, tập quán và truyền thống văn hóa của địa phương; tranh thủ tốt sự ủng hộ của những người có uy tín trong gia đình, họ tộc để vận động, thuyết phục đương sự. Ngoài ra, chấp hành viên còn phải tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, chính quyền, cấp ủy các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật trong Nhân dân".

Theo ông Hoàng Văn Truyền, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, các cơ quan THADS trong tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS, về chủ trương thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13, ngày 23-11-2012 của Quốc hội khóa XIII, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân kịp thời nắm bắt, tìm hiểu các quy định của pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành phát luật về THADS.

Trong quá trình thực hiện công tác, nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức các cơ quan THADS tăng cường và mở rộng tuyên truyền những quy định pháp luật khác có liên quan như: Luật Hình sự (sửa đổi, bổ sung), Bộ luật Dân sự, Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước; các quy định về đấu tranh phòng, chống tội phạm... Các hình thức tuyên truyền được tiến hành đồng bộ, trong đó hướng mạnh về cơ sở, như: tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt; tập huấn nghiệp vụ; đăng các phóng sự, bản tin, chuyên trang, chuyên mục “Hỏi - đáp pháp luật” trên các phương tiện thông tin đại chúng; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; mở trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật Việt Nam; cấp phát tờ gấp, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, tuyên truyền miệng... để người dân nắm vững các quy định của pháp luật, thi hành pháp luật. Bên cạnh đó, thông qua quá trình tổ chức THA, tiếp công dân tại trụ sở các cơ quan THADS và tại trụ sở tiếp dân UBND tỉnh, Cục THADS đã tiến hành giải thích, PBGDPL cho các đương sự, người phải THA, người được THA, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người dân hiểu để làm việc theo Hiến pháp, chấp hành pháp luật.

Ngoài ra, Cục THADS tỉnh còn phối hợp với Trại giam Thanh Phong, Thanh Lâm, Thanh Cẩm, Trại giam số 5 - Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh để giáo dục, thuyết phục, vận động người đang chấp hành hình phạt tù tự nguyện thi hành phần nghĩa vụ dân sự trong các bản án, quyết định của tòa án. Qua đó, không chỉ mang lại lợi ích cho người được THA mà người phải THA cũng thoát khỏi những chi phí phát sinh (các chi phí cưỡng chế nếu phải dùng đến biện pháp cưỡng chế). Không những vậy việc các đương sự hòa giải thành, tự nguyện THA giúp cơ quan THADS hoàn thành công việc thuận lợi, nhanh chóng, tránh khỏi những gánh nặng về thời gian, công sức, kinh phí (giảm thực hiện các thủ tục THA hoặc huy động nhiều lực lượng chức năng, phương tiện phục vụ cho công tác cưỡng chế...). Tuyên truyền, vận động, thuyết phục các đương sự tự nguyện THA đã loại trừ được khả năng xảy ra chống đối, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương cũng như các khiếu nại, tố cáo phức tạp sau này.

“Cũng chính từ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các đương sự THA mà năm 2022 ngành THADS tỉnh thụ lý tổng số 15.866 việc có điều kiện thi hành; đã thi hành xong 13.677 việc, đạt 105,1% chỉ tiêu (chỉ tiêu Tổng cục THADS giao 82%), vượt chỉ tiêu 5,1%. Tổng số tiền có điều kiện thi hành hơn 1.339 tỷ đồng; đã thi hành xong hơn 817 tỷ đồng (tăng 79,65% so với cùng kỳ 2021), đạt 146,6% so với chỉ tiêu được Tổng cục THADS giao (chỉ tiêu Tổng cục THADS giao là 42%), vượt chỉ tiêu 46,6%. Trở thành đơn vị dẫn đầu khu vực thi đua Bắc Trung bộ”, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hoàng Văn Truyền thông tin.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Cục THADS tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, PBGDPL, nhất là pháp luật về THADS và các văn bản liên quan. Kết hợp các hình thức tuyên truyền trực quan dễ hiểu, dễ nhớ bằng hình ảnh, pa nô, áp phích, tờ rơi, băng rôn với các hình thức khác như mở lớp tập huấn, đối thoại trực tiếp, giải đáp qua trang thông tin điện tử của cục. Nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài đăng lên trang thông tin điện tử của cục. Triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên mục “Hỏi, đáp” trên trang thông tin điện tử để những ý kiến thắc mắc của người dân về thủ tục hành chính, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân trong phạm vi hoạt động của ngành đều được tư vấn, giải đáp kịp thời. Gắn công tác tuyên truyền, PBGDPL với đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động THADS.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]