(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh Thanh Hóa (Tỉnh đoàn Thanh Hóa) đã có những hoạt động hiệu quả - trở thành địa chỉ tin cậy về công tác định hướng, tư vấn nghề nghiệp và khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh.

“Cầu nối” tạo việc làm cho thanh niên

Sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh Thanh Hóa (Tỉnh đoàn Thanh Hóa) đã có những hoạt động hiệu quả - trở thành địa chỉ tin cậy về công tác định hướng, tư vấn nghề nghiệp và khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh.

“Cầu nối” tạo việc làm cho thanh niênTrung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên phối hợp với Huyện đoàn Mường Lát tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn.

Ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động (tháng 11-2012), Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh Thanh Hóa (viết tắt là trung tâm) luôn bám sát các chủ trương của tỉnh, xây dựng chương trình, kế hoạch cho cả giai đoạn và từng năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, xác định giải pháp quan trọng là đa dạng các hình thức về truyền thông, cách thức tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Theo đó, từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã tổ chức 135 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho gần 380.000 ĐVTN, học sinh; tổ chức 50 buổi hội nghị tập huấn cho gần 3.800 tư vấn viên cấp tỉnh là cán bộ đoàn cấp huyện và các đơn vị trực thuộc; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho hơn 16.000 ĐVTN, học sinh khu vực các huyện miền núi và vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; tư vấn về xuất khẩu lao động cho hơn 10.000 lượt ĐVTN... Thông qua hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, ĐVTN, người lao động được tiếp nhận và trao đổi thông tin cần thiết, bổ ích về cơ hội nghề nghiệp, quy trình, điều kiện tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. Từ đó, giúp họ có cái nhìn thực tế và những chuẩn bị cần thiết về nghề nghiệp trước khi tham gia thị trường lao động.

Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với các cơ sở đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các trường THPT; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công sự kiện “Ngày hội việc làm cho thanh niên” thu hút khoảng 42.000 lượt ĐVTN và học sinh tham gia. Riêng năm 2022, trung tâm đã tổ chức 20 buổi tư vấn, 4 ngày hội việc làm và 8 buổi tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho ĐVTN, học sinh và người lao động tại các huyện, thị xã, thành phố; phổ biến thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tư vấn học nghề, chọn nghề, vận động thanh niên tự học nghề phù hợp với năng lực điều kiện của bản thân và nhu cầu tuyển dụng lao động của xã hội, thu hút gần 40 nghìn lượt ĐVTN tham gia... Ngoài ra, trung tâm đã phối hợp, liên kết chặt chẽ với các đối tác, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề trong và ngoài tỉnh có năng lực, uy tín trong lĩnh vực đào tạo nghề và xuất khẩu lao động, trực tiếp tư vấn, định hướng nghề, tạo cơ hội cho học sinh, thanh niên đi du học, học nghề và xuất khẩu lao động ở nước ngoài... Với sự đa dạng hình thức về truyền thông, cách thức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đã có rất nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công, đồng thời tiếp tục truyền cảm hứng, giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ cho ĐVTN và học sinh về chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục bám sát Kế hoạch 190–KH/UBND của UBND tỉnh về việc “Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”; phối hợp, liên kết với các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy về định hướng, tư vấn nghề và giới thiệu việc làm, từ đó góp phần giúp cho ĐVTN và học sinh có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với xu thế cuộc sống có động cơ và mục tiêu phấn đấu rõ ràng trên bước đường lập thân, lập nghiệp, đóng góp xây dựng đất nước.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]