(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn”, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo (KNTC), gắn với đối thoại với Nhân dân.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, không để phát sinh “điểm nóng”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn”, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo (KNTC), gắn với đối thoại với Nhân dân.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, không để phát sinh “điểm nóng”Người dân xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn) trong buổi gặp gỡ đối thoại với chính quyền địa phương.

Việc làm ấy không chỉ phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ, mà còn tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tạo đồng thuận xã hội, hạ nhiệt “điểm nóng” ở cơ sở.

TP Sầm Sơn đang trong quá trình xây dựng và phát triển để trở thành đô thị du lịch biển thông minh, hiện đại, hấp dẫn, thân thiện, theo Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển TP Sầm Sơn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Quá trình “kiến thiết” thành phố không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh ở cơ sở dẫn đến việc KNTC của người dân. Từ thực tiễn ở địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền TP Sầm Sơn xác định, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC, gắn với đối thoại với Nhân dân, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của "thành phố biển”.

Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo”, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của TP Sầm Sơn đã tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, gắn với đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân. Đến hết tháng 9/2023, các cấp chính quyền thành phố đã tiếp 774 lượt công dân, với 914 đơn khiếu nại, thỉnh cầu. Trong đó, thành phố tiếp 259 lượt công dân; các phường, xã tiếp 515 lượt công dân. Với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ” và bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, hệ thống chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố đã giải quyết 732/816 đơn khiếu nại, thỉnh cầu thuộc thẩm quyền. Còn lại là đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Qua tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Từ đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Đầu năm 2022, Nhân dân phường Quảng Châu có đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân liên quan đến dự án đường Lê Thánh Tông. Đồng thời triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hộ dân tổ dân phố Châu Thành đã kiểm kê đất, tài sản trên đất. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của Nhân dân, TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị triển khai GPMB, chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân liên quan đến dự án đường Lê Thánh Tông. Đến nay, dự án đường Lê Thánh Tông đã GPMB xong diện tích phần đất nông nghiệp của các hộ dân. Liên quan đến 1,27 ha đất ở của các hộ dân, thành phố đang thực hiện các bước thủ tục theo quy định để phê duyệt giá đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ; phấn đấu hoàn thành trong năm 2023. Đối với các hộ gia đình, cá nhân tổ dân phố Châu Thành thuộc phạm vi GPMB dự án đường Tây Sầm Sơn 5, hiện nay thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Để dự án được triển khai sớm, thành phố và phường Quảng Châu cùng các ban, ngành, đoàn thể đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị và các khu đô thị, thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nhằm hoàn thiện “bộ khung” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xứ Thanh. Trong đó có không ít dự án liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp, đất ở của người dân để thực hiện bồi thường GPMB. Vì vậy, quá trình triển khai các dự án tại một số địa phương không tránh khỏi những vấn đề phát sinh dẫn đến KNTC của người dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, giải quyết các chính sách xã hội ở xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, bất cập gây bức xúc cho người dân. Xác định sự đồng thuận của Nhân dân và ổn định tình hình ở cơ sở là “động lực” to lớn để cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ đầu năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Trọng tâm là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo”, Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/2/12019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” và Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo”.

Bám sát các chỉ thị, quy định của Trung ương và tỉnh Thanh Hóa, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Vì vậy, trong 9 tháng năm 2023, tình hình đơn, thư KNTC trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2022. Các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 11.724 lượt công dân; kiến nghị, phản ánh 9.587 vụ việc. Đồng thời tiếp nhận 11.824 đơn, thư KNTC của công dân. Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 7.683/8.967 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 85,47%.

Từ những con số “biết nói” cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, không còn vụ việc kéo dài, nhất là các vụ việc có liên quan đến công tác GPMB, góp phần hạ nhiệt “điểm nóng”, ổn định tình hình cơ sở, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]