(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kết luận số 43 ngày 7/1/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, những năm qua Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới

Thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kết luận số 43 ngày 7/1/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, những năm qua Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mớiLãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác dân vận khéo giai đoạn 2021-2023.

Thọ Xuân là địa phương đang có nhiều dự án trọng điểm được triển khai, bởi vậy để công tác giải phóng mặt bằng thực hiện có hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở tích cực vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân. Đến tháng 6/2023, huyện Thọ Xuân đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giải phóng mặt bằng được tỉnh giao, là huyện xếp thứ nhất có tỷ lệ giải phóng mặt bằng trên địa bàn toàn tỉnh.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thọ Xuân Đỗ Kim Thọ, cho biết: Đạt được kết quả trên là có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự đóng góp của các đồng chí thành viên khối dân vận các xã, thị trấn, tổ dân vận thôn, khu phố đã phát huy sức mạnh, tinh thần, trách nhiệm cùng với toàn hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, nhất là trong 2 đợt cao điểm “45 ngày đêm và 60 ngày đêm giải phóng mặt bằng” các dự án trọng điểm của huyện.

Xác định vai trò quan trọng của công tác dân vận của chính quyền, những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền các cấp trên các lĩnh vực. Một trong những nét nổi bật của công tác dân vận của chính quyền ở Thanh Hóa đó là triển khai xây dựng và nhân rộng 250 mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, bố trí, phân công những cán bộ, công chức vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp dân, giải quyết công việc cho người dân; thực hiện tốt các quy chế, quy định về văn hóa công sở; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp xã; có thái độ tôn trọng, gần gũi, lịch sự, lắng nghe, chia sẻ các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, tận tình những vướng mắc của người dân theo thẩm quyền. Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 643 quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC), danh mục TTHC với 8.619 thủ tục (gồm: 4.091 thủ tục mới ban hành, chuẩn hóa; 1.103 thủ tục sửa đổi, bổ sung; 3.425 thủ tục bị bãi bỏ do hết hiệu lực); 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền các cấp được niêm yết công khai theo quy định, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 962 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tiêu biểu như: mô hình thực hiện khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, giai đoạn 2021-2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; mô hình “Suất ăn 0 đồng dành cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn” của Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; mô hình “Công chức ngành nội vụ với chuyển đổi số” của Sở Nội vụ; mô hình “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và một số chính sách, pháp luật mới thi hành trong cộng đồng dân cư” của Ban Dân vận Huyện ủy Vĩnh Lộc; mô hình “Đơn vị dân vận tốt” của Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh...

Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” XDNTM, các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp kinh phí, đóng góp ngày công, hiến đất để XDNTM, đã xuất hiện nhiều mô hình hay cách làm sáng tạo, như: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/HU ngày 22/7/2022 về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện”, đã vận động Nhân dân hiến được trên 33 ha đất với gần 10.800 hộ tham gia; huyện Thọ Xuân duy trì hiệu quả mô hình điểm của tỉnh về “Dân vận khéo trong vận động Nhân dân tích tụ đất đai sản xuất rau đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” tại thôn Phong Mỹ, xã Trường Xuân...

Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, công tác dân vận trên địa bàn Thanh Hóa có sự chuyển biến rõ rệt và đạt nhiều kết quả tích cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân vận có hiệu quả và đi vào cuộc sống. Hoạt động của hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể từng bước đổi mới về nội dung và phương thức, hướng mạnh về cơ sở, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, huy động tối đa các nguồn lực trong Nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị...

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]