E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Không có được tầm vóc như đảo Hòn Mê (thuộc huyện Tĩnh Gia) nhưng lịch sử đấu tranh hào hùng của quân và dân Thanh Hóa mãi in đậm dấu ấn hòn đảo nhỏ anh hùng mang tên: Đảo Nẹ.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Một lần ngồi trên khoang thuyền của ngư dân, trải nghiệm chuyến hành trình đến với đảo Nẹ đế cảm nhận trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và tìm hiểu về những giá trị văn hóa – lịch sử sâu sắc của biển trời quê hương.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Xuất phát từ bến cá Ngư Lộc, con thuyền nhỏ của ngư dân Nguyễn Văn Nhàn (xã Minh Lộc) đưa đoàn chúng tôi lên đường đến với đảo Nẹ. Theo lời ông Nhàn cho biết: “Nếu xuôi buồm thuận gió, thuyền có thể cập bờ đảo Nẹ sau khoảng 40 phút lênh đênh trên biển”. Ông Nhàn làm công việc lái thuyền này cũng đã ngót nghét 10 năm nay. Khách chẳng phải quá đông, thu nhập xem chừng cũng thấp thỏm nhưng suốt quãng thời gian qua, con thuyền của ông vẫn nhiệt tình nổ máy, kiên trì bắc nhịp cầu nhỏ kết nối đất liền với đảo Nẹ thân thương.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Cũng như phần đông những người con của biển, tính cách ông Nhàn thật thà, phóng khoáng, gần gũi. Thương đứa con gái lần đầu ra đảo, từ lúc ì ạch leo lên khoang thuyền, ông Nhàn cứ luôn miệng nhắc nhở: “Phải đội mũ vào không có mà thành con mực một nắng”, “để tao kiếm cái ô cho tụi mày che tạm”; “chụp sao thì chụp chứ rủi nó rớt xuống bể không có mò được đâu”… Chuyến đi của chúng tôi, vì một ngày biển lặng sóng và đôi lời nhắc nhở từ một người ngư dân hoàn toàn xa lạ mà nhẹ nhàng, ấm áp hơn rất nhiều.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Thuyền chở chúng tôi lướt nhẹ trên mặt sóng. Giữa không gian bốn bề sóng nước, chốc chốc lại thấy đàn cá nhỏ nảy mình lên khỏi mặt nước. Nhiều khi lũ cá nhỏ táo tợn lắm, đu mình táp vào mạn thuyền như muốn gửi lời chào từ sâu thẳm đại dương.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Giữa lênh đênh sóng nước, mấy người bạn tàu gặp nhau, chấp chới gọi với theo rồi cất tiếng cười sảng khoái, “thân ái chào quyết thắng” cũng đủ thấy bình yên.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Đi qua nhiều cung bậc cảm xúc do cảnh sắc thiên nhiên mang lại, đảo Nẹ đã hiện diện ngay trước mắt. Có người ví, từ xa nhìn lại, đảo Nẹ tựa hồ giống như bầu sữa mẹ, căng tràn sức sống. Là đảo gần bờ, đảo Nẹ có chiều dài gần 900m, bề ngang nơi rộng nhất khoảng 400m; nằm theo hướng Tây Nam – Đông Bắc. Góc Tây Nam là nơi cao nhất của đảo và có đỉnh với độ cao khoảng hơn 70m; từ đây đảo thấp dần về phía Đông Bắc. Cùng với các đảo khác (người dân địa phương quen gọi là hòn) như: Hòn Mũi hài (hài tị), hòn Sụp, hòn Bò (gồm bò mẹ và bò con – tên chữ là Hoàng ngưu mẫu tử) tạo thành một cánh cung án ngữ, che chắn sóng gió mặt phía Nam và phía Đông cho vùng đất ven biển Hậu Lộc.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Hệ sinh thái trên đảo khiến những vị khách say mê, thích thú. Được biết, do chưa bị tác động nhiều, cảnh quan thiên nhiên trên đảo còn giữ được nét hoang sơ nên nơi đây trở thành ngôi nhà chung của nhiều loài sinh vật.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, đảo Nẹ là địa chỉ văn hóa tâm linh, tồn tại và phát triển lâu đời trong tâm thức người dân các vùng đất biển: Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa… Trong đó, Đền thờ Đức vua Thông Thủy Nẹ Sơn gắn liền với lễ hội Cầu Ngư – Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia thu hút hàng nghìn người tham dự.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Trong lịch sử kháng chiến cứu quốc, đảo Nẹ được biết đến là một “chiến hạm nổi”, hòn đảo anh hùng gắn liền với những chiến công của quân đội ta, làm nên chiến thắng Lạch Trường (5/8/1964) vẻ vang. Đây là thắng lợi đầu tiên của Hải quân Việt Nam trong cuộc đối đầu khốc liệt với đế quốc Mỹ, ghi danh vào trang sử vẻ vang hào hùng của dân tộc ta. Tiếp bước truyền thống hào hùng của cha anh, trải qua chặng đường chiến đấu và trưởng thành, Đại đội hỗn hợp đảo Nẹ đóng quân trên đảo Nẹ với nhiệm vụ chính trị là thực hiện huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu; tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu then chốt của đảo; thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có tình huống xảy ra. Nhiều năm liền, Đại đội hỗn hợp đảo Nẹ đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng và nhiều bằng khen, giấy khen của quân khu và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Bám sát nhiệm vụ chính trị, phát huy tinh thần của người lính cụ Hồ, trong những năm qua, Đại đội hỗn hợp đảo Nẹ không ngừng nâng cao công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đơn vị tổ chức tốt các ca, kíp trực vào các dịp lễ, Tết, đảm bảo 100% quân số; chủ động lên kế hoạch cụ thể, thực hiện đầy đủ nội dung khoa mục huấn luyện đã được cấp trên phê duyệt; nghiêm túc tổ chức diễn tập phòng thủ đảo…

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Đơn vị có số lượng Đảng viên cao, chiếm 98% tổng quân số; góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. 100% cán bộ, chiến sỹ trên đảo an tâm tư tưởng công tác, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệnh, điều lệ, kỷ luật quân đội.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Phong trào đoàn thể trong đơn vị được hưởng ứng mạnh mẽ, đạt được những thành tích đáng kể như: Tham gia các hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình huấn luyện, trang thiết bị kỹ thuật; xây dựng tu bổ cảnh quan môi trường, công trình thanh niên chào mừng các sự kiện lớn của tỉnh, đất nước; phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương thu dọn rác thải tại bãi biển Ngư Lộc và khu vực xung quanh đảo. Công tác tăng gia sản xuất được duy trì thường xuyên, hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn đóng quân hăng hái chung sức xây dựng nông thôn mới; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ… góp phần ổn định đời sống tinh thần cho bà con ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Tuy phải thường xuyên xa nhà, môi trường sống trên đảo vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; tuy nhiên, những người lính của Đại đội hỗn hợp đảo Nẹ vẫn kiên định lập trường, bản lĩnh: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Anh dũng, kiên cường trong chiến đấu nhưng khi trở về với cuộc sống thường nhật, họ là những con người vui vẻ, hài hước, nhiệt tình, gần gũi.

Giữa biển khơi bao la, tầm mắt người lính đảo bao giờ cũng dõi theo cuộc sống của người ngư dân nhọc nhằn, vất vả. Sự xuất hiện vững vàng của những chòi canh ngao, dắt như những đốm lửa thắp lên niềm tin, hy vọng trong lòng người lính đảo.

E-Magazine: Đảo Nẹ - Đảo nhỏ anh hùng

Chia tay đảo Nẹ khi ánh chiều dần buông, thuyền lặng lẽ xuôi về bến cá Ngư Lộc, mang theo lòng yêu mến, cảm phục những người lính đảo đã không ngại khó khăn, gian khổ, vẫn luôn vững tay súng để bảo vệ bình yên cho biển trời quê hương.

Nội dung: Hương Thảo

Ảnh: Vân Anh

Đồ họa: Phạm Nam

Xuất bản: 5:20:03:2020:08:51

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Trần Ba - 15:52 30/03/20

 Trả lời

Rất hay.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM