(Baothanhhoa.vn) - Sau 2 năm, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Charles Sturt (CSU), Bộ Công nghiệp Cơ bản bang New South Wales và Trung tâm Thủy sản Narrandera (NFC) đã phát hiện một loại ký sinh trùng xuất hiện phổ biến trên nhiều loài cá nước ngọt ở bang New South Wales, Australia.

Phát hiện ký sinh trùng ở một số loài cá nước ngọt ở Australia

Phát hiện ký sinh trùng ở một số loài cá nước ngọt ở Australia

Ảnh minh họa.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy những con sán lớn nằm trong thớ thịt của những mẫu cá thu nhập từ khu vực đập Cataract gần thành phố Sydney và các con sông trên khắp bang New South Wales. Kết quả nghiên cứu sâu về ADN của loại ký sinh trùng trên cho thấy, nó giống với những ký sinh trùng trước đây từng được phát hiện đã giết chết một số loài chim bản địa của Australia.

Loài ký sinh trùng có tên khoa học là Eustrongylides excisus, được tìm thấy trên một số loài cá bản địa ở bang New South Wales, trong đó có cá tuyết Murray, cá tuyết mũi xanh và các loài cá thuộc họ galaxiid.

Ban đầu chúng ký sinh trên một loài động vật không xương sống dưới nước chưa được xác định, có kích thước nhỏ, sau đó chuyển sang ký sinh trên các loài cá. Khi một số loài chim ăn cá, chúng sẽ bị nhiễm ký sinh trùng. Trứng của ký sinh trùng sẽ trôi theo phân của chim xuống nước, bám vào các động vật không xương sống nhỏ bé và tiếp tục vòng đời mới.

Được biết, nếu con người ăn cá bị nhiễm ký sinh trùng, loại ký sinh trùng này có thể xâm nhập vào dạ dày hoặc đường tiêu hóa trong cơ thể, tương tự như ở một số loài chim bản địa. Nhiều loại ký sinh trùng trên cá có thể lây nhiễm sang người, với các triệu chứng điển hình là đau bụng và nôn mửa.

Tuy nhiên, người dân được khuyến cáo không nên quá lo ngại và nên tiếp tục sử dụng các loại hải sản vì con người có thể ngăn ngừa nhiễm ký sinh trùng một cách đơn giản. Theo đó, người dân cần đảm bảo rằng nấu chín cá đúng cách nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm.

Phương Đỗ