(Baothanhhoa.vn) - Giấy tờ giả có sức hút không chỉ đối với người làm giả, mà cả với người tiêu thụ. Những văn bằng, chứng chỉ giả đem lại nguồn thu bất chính cho người làm, đồng thời cũng đem lại lợi ích cho người sử dụng. Nhờ có những tờ giấy “ma” ấy mà nhiều người đã ngồi vào được những vị trí trong bộ máy cơ quan công quyền.

Sau nhiều vụ làm giấy tờ giả bị phát hiện, tình trạng vi phạm vẫn chưa giảm nhiệt

Giấy tờ giả có sức hút không chỉ đối với người làm giả, mà cả với người tiêu thụ. Những văn bằng, chứng chỉ giả đem lại nguồn thu bất chính cho người làm, đồng thời cũng đem lại lợi ích cho người sử dụng. Nhờ có những tờ giấy “ma” ấy mà nhiều người đã ngồi vào được những vị trí trong bộ máy cơ quan công quyền.

Sau nhiều vụ làm giấy tờ giả bị phát hiện, tình trạng vi phạm vẫn chưa giảm nhiệt

Các đối tượng Đặng Duy Minh, Nguyễn Ngọc Huyên và Đặng Văn Sáng cùng tang vật vụ án làm giả văn bằng, chứng chỉ vừa bị Công an TP Thanh Hóa triệt phá

Mới đây, giữa lúc nghị trường Quốc hội đang “nóng” câu chuyện đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân xung quanh việc có cần thiết hay không khi yêu cầu cán bộ phải đáp ứng tới 7 loại giấy tờ trong hồ sơ; và khi nào thì Bộ sẽ bỏ những giấy tờ được xem như là thứ “giấy phép con” trong hồ sơ cán bộ đang gây khó cho nhiều công chức, viên chức, thì cơ quan chức năng ở Thanh Hóa phát hiện nhiều giấy tờ giả mạo làm và sử dụng rất tinh vi, được câu kết bởi nhiều đối tượng, trong đó có các đối tượng đang công tác trong cơ quan có chức năng phối hợp đào tạo cấp chứng chỉ.

Đầu tiên là việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa triệt phá đường dây làm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả và cả những văn bằng cao hơn nếu khách có nhu cầu. Tiếp đó, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện miền núi Quan Sơn phát hiện, thu giữ hàng trăm giấy phép lái xe giả mà người tham gia giao thông sử dụng để lưu thông trên đường.

Tình trạng giả mạo và sử dụng giấy tờ giả bây giờ có mặt ở khắp nơi, từ cán bộ trong cơ quan Nhà nước đến cả những khu vực hẻo lánh ở miền núi xa xôi.

Không quá khó để tiếp cận được những giấy tờ giả này, và nói hơi quá một chút, những thứ giấy tờ ấy nhiều khi được mua dễ như mua bó rau hay món hàng online nào đó.

Luật pháp quy định các điều kiện theo ngành nghề, công việc, nhưng do tình trạng “mõ tre sách in” trong tổ chức thực hiện, đã khiến không ít quy định bị đảo lộn. Thay cho nỗ lực học và thi, nhiều người đã biến báo để có những văn bằng, chứng chỉ, giấy phép một cách bất chấp.

Chỉ cần bỏ ra một số tiền không quá lớn họ đã có thể sử dụng những giấy tờ theo yêu cầu. Hồ sơ của không ít cán bộ vì thế dù rất đẹp, đáp ứng cho việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, nâng ngạnh công chức, thăng hạng viên chức, nhưng không đem lại lợi ích nhiều xét từ góc độ chất lượng công việc.

Điều đó cũng giống nhiều người tham gia giao thông trên đường, có trong tay giấy phép lái xe để qua mặt sự kiểm soát của lực lượng chức năng, nhưng không thể đảm bảo độ an toàn tài sản, tính mạng cho chính họ. Trong số những vụ tai nạn giao thông, cơ quan công an phát hiện không ít lái xe đã sử dụng giấy phép giả.

Sau nhiều vụ làm giấy tờ giả bị phát hiện, tình trạng vi phạm vẫn chưa giảm nhiệt

Nhiều giấy phép lái xe giả vừa bị lực lượng CSGT Công an huyện Quan Sơn phát hiện

Việc còn có những khó khăn về điều kiện học và thi cùng những quy định có phần cứng nhắc, chưa căn cứ vào thực tế ở một số nơi, đã tạo cơ hội cho những chứng chỉ và giấy phép giả ra đời ngày một nhiều hơn.

Nếu có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận các loại chứng chỉ này hoặc cơ quan sử dụng cán bộ chỉ cần căn cứ vào khả năng thực tế đáp ứng công việc của cán bộ khi có yêu cầu để đánh giá năng lực, chắc chẳng ai phải dối trá làm gì. Những kẻ cơ hội đang nhìn vào sự bất cập đó để “đục nước béo cò” làm phức tạp hơn cuộc sống.

Nhiều người nghĩ rằng sự răn đe từ những vụ án vừa bị triệt phá và cả những thông tin tích cực trong công tác cán bộ liên quan đến trình độ tin học, ngoại ngữ vừa được Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin tại kỳ họp Quốc hội, sẽ làm cho cả hai bên cung và cầu bớt sôi động, người có nhu cầu mua phải nghĩ đến một con đường thực tế hơn, đó là thực học, thực thi để thực làm một cách đàng hoàng.

Thế nhưng với những gì đang diễn ra mấy ngày qua, thì có vẻ như tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Sau nhiều vụ làm giấy tờ giả bị phát hiện, tình trạng vi phạm vẫn chưa giảm nhiệt

Sau nhiều vụ làm giả giấy tờ giả bị phát giác, nhiều người vẫn nhận được tin nhắn chào bán giấy tờ giả mạo có kèm theo số điện thoại giao dịch (Ảnh chụp tin nhắn trên màn hình điện thoại)

Những tin nhắn kèm theo số điện thoại vẫn được công khai gửi đi chào mời cung cấp văn bằng, chứng chỉ giả. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản vẫn công khai rao bán thu hút sự quan tâm tương tác của nhiều tài khoản.

Có quá khó không việc xử lý những cơ sở, đường dây cung cấp văn bằng, chứng chỉ giả khi mà trong những tin nhắn hay tài khoản trên mạng xã hội có số điện thoại, địa chỉ để liên lạc.

Và cũng không khó để cơ quan chức năng có thể xử lý các tài khoản ngân hàng tham gia vào việc giao dịch phi pháp này. Dù có ảo đến mấy, thì đằng sau những số điện thoai, những tài khoản ngân hàng tham gia vào việc giao dịch phi pháp này vẫn là con người thật. Chắc chắn cả nhà mạng và ngân hàng sẽ không cấp khống cho ai đó những dịch vụ của mình mà không đăng ký tên, tuổi, cung cấp căn cước công dân…

Tình trạng gian dối vẫn còn đó, chưa hề giảm nhiệt, đang đặt cơ quan chức năng vào trạng thái phải nỗ lực cao hơn.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]