(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, ngành viễn thông tỉnh Thanh Hóa đã và đang có bước phát triển nhanh chóng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm phát triển hạ tầng viễn thông ngày càng đồng bộ, hiện đại

Trong những năm gần đây, ngành viễn thông tỉnh Thanh Hóa đã và đang có bước phát triển nhanh chóng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm phát triển hạ tầng viễn thông ngày càng đồng bộ, hiện đạiCán bộ kỹ thuật VNPT Thanh Hóa lắp đặt, tối ưu ăng-ten trạm BTS di động. Ảnh: Hoàng Văn Duy (VNPT Thanh Hóa)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, cung cấp các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền, trong đó Viễn thông Thanh Hóa, Viettel Thanh Hóa và Mobifone Thanh Hóa là 3 doanh nghiệp chủ đạo, có hạ tầng lớn nhất và chiếm khoảng 90% thị phần dịch vụ viễn thông toàn tỉnh. Các doanh nghiệp đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để triển khai xây dựng hạ tầng nhà trạm viễn thông, các tuyến cáp đồng, cáp quang, cột ăng-ten thu, phát sóng thông tin di động để mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai công nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân. Đến nay, mạng lưới cơ bản đã phủ sóng, cung cấp dịch vụ viễn thông tới 98,3% các thôn, bản, cụm dân cư trong tỉnh; chỉ còn 13 thôn, bản chưa có sóng điện thoại di động, là địa bàn vùng sâu, vùng xa, có địa hình phức tạp và chưa có điện lưới để vận hành, khai thác mạng viễn thông. Nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông thời gian qua của Nhân dân liên tục tăng cao theo xu thế phát triển; dịch vụ điện thoại di động có sự tăng trưởng vượt bậc với nhiều tiện ích, dịch vụ hiện đại, trong khi điện thoại cố định giảm mạnh cả ở khu vực đô thị và nông thôn, hiện chủ yếu phục vụ nhu cầu của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 3.087.454 thuê bao điện thoại, mật độ đạt 84,82 thuê bao/100 dân; 2.444.364 thuê bao Internet, đạt mật độ 67,15 thuê bao/100 dân; 300.387 thuê bao truyền hình qua mạng viễn thông IPTV; có 104 trạm chuyển mạch điện thoại; 2.458 thiết bị truy nhập Internet băng rộng cáp quang; trên 47.690km cáp viễn thông.

Thời gian qua, các cấp, các ngành và các doanh nghiệp viễn thông đã chú trọng triển khai thực hiện Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 3-7-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý, phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Từ năm 2020 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 9 hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và triển khai công tác cải tạo, chỉnh trang hạ tầng viễn thông cho 855 lượt cán bộ quản lý UBND cấp huyện và cán bộ, công nhân viên các doanh nghiệp viễn thông; tổ chức 21 đoàn kiểm tra, hướng dẫn trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đối với việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật lắp đặt, tiến độ thực hiện ngầm hóa mạng cáp viễn thông, xây dựng các cột ăng-ten BTS thân thiện với môi trường. Hàng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác quản lý, cải tạo, chỉnh trang hạ tầng mạng viễn thông, trong đó chú trọng các địa bàn các xã, các thôn xây dựng nông thôn mới và các trung tâm đô thị, các khu, cụm công nghiệp. Các doanh nghiệp viễn thông đã thu hồi, căng chỉnh hơn 3.000km cáp viễn thông; phối hợp với Điện lực tỉnh triển khai bó gọn, đưa vào gông hình xuyến kim loại trên 103km cáp viễn thông đi chung với cáp điện lực, cơ bản khắc phục được tình trạng cáp chằng chịt, cáp trùng gây cản trở giao thông tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, so với chỉ tiêu thực hiện quy hoạch và các yêu cầu phát triển, việc ngầm hóa, cải tạo, chỉnh trang mạng cáp treo và triển khai các cột ăng-ten đảm bảo mỹ quan, thân thiện với môi trường còn thấp; một số doanh nghiệp viễn thông chưa chú trọng, chủ động triển khai kế hoạch ngầm hóa các tuyến cáp theo lộ trình quy hoạch, còn gặp khó khăn về nguồn vốn thực hiện; công tác chỉ đạo, quản lý, giám sát và quyết tâm thực hiện cải tạo, chỉnh trang hạ tầng mạng viễn thông của một số chính quyền địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng kế hoạch đề ra; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm có mặt hạn chế, nhất là đối với nội dung chấp hành các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật trong lắp đặt hạ tầng cáp viễn thông và sử dụng chung hạ tầng với điện lực, cấp thoát nước; công tác phối hợp quản lý giữa các sở, ngành và địa phương có việc chưa đồng bộ, hiệu quả, nhất là trong vấn đề triển khai quản lý, cải tạo mạng cáp viễn thông...

Nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng hạ tầng mạng băng rộng cáp quang, mạng thông tin di động 4G, 5G phục vụ yêu cầu chuyển đổi số; đồng thời, bảo đảm cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị, an toàn mạng lưới, trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông cùng với các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, tích hợp nội dung về cải tạo, ngầm hóa cáp viễn thông và phát triển bền vững hạ tầng mạng viễn thông vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nâng cao trách nhiệm, vai trò của UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông tăng cường thanh tra, kiểm tra, có biện pháp yêu cầu tháo dỡ, xử lý nghiêm các công trình viễn thông xây dựng vi phạm quy hoạch, không đảm bảo chất lượng công trình, ảnh hưởng đến an toàn, mỹ quan đô thị. Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về viễn thông. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các quy định, chính sách về quản lý, phát triển hạ tầng viễn thông để Nhân dân đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng mạng viễn thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]