[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

Với thông điệp “Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng”, CLB Dĩa cơm trên tường Thanh Hóa đã hỗ trợ các suất cơm miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Có mặt tại Khoa dinh dưỡng - Dịch vụ ăn uống Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa thời điểm bếp ăn lên khói. Các cộng tác viên Phòng Công tác xã hội bệnh viện đang tất bật đóng hộp những suất ăn để giao trực tiếp đến các giường bệnh.

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

Cộng tác viên Lưu Thị Phương Thảo chia sẻ, nếu không bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì thời điểm này bếp ăn rất nhộn nhịp. Những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên tay cầm những lá phiếu xếp hàng để đón nhận những suất cơm miễn phí.

Phương Thảo cũng cho biết, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng suất cơm, CLB đã ký hợp đồng với bếp ăn tại bệnh viện. Mỗi suất ăn sẽ có trị giá 30.000 đồng được các bạn CLB đóng gói cẩn thận.

Theo chân Phương Thảo cùng các cộng tác viên đưa suất cơm miễn phí dù mệt nhưng khi tiếp nhận nụ cười từ các bệnh nhân nghèo, dường như xua đi tất cả.

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

Nhập viện hết đợt này đến đợt khác, bệnh nhân Bùi Văn Diện (xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước) bộc bạch: Là hộ nghèo của xã miền núi nên kinh phí dành cho điều trị bệnh là hết sức khó khăn. Ngoài kinh phí điều trị, nếu không có sự hỗ trợ từ phía bệnh viện, đặc biệt là chương trình thiện nguyện “Dĩa cơm trên tường” thì tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác ở khoa thận khó lòng kiên trì điều trị thường xuyên.

Bệnh nhân Bùi Thị Quyền (thôn La Hán, xã Ban Công, huyện Bá Thước) là đối tượng già cả, neo đơn bị bệnh thiếu máu bẩm sinh, phù lách, phù gan. Lâu nay để đi lại điều trị với bà Quyền gặp vô vàn khó khăn. Bà bảo, sau mỗi lần về quê trồng cây rau, nuôi con lợn con gà bán tích cóp, khi nào có tiền lại mới dám đi điều trị, bởi bệnh tật của bà gần như phải điều trị thường xuyên. Mỗi đợt điều trị cũng không quá lâu vì không có nhiều kinh phí. Tuy nhiên, từ khi được hỗ trợ suất cơm miễn phí thì thời gian điều trị của bà được lâu hơn, sức khỏe dần được đảm bảo.

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

Cầm trên tay suất cơm miễn phí, bà Quyền nghẹn nghào bảo: “Cơm miễn phí nhưng ngon lắm! Nếu như trước đây, mỗi suất cơm tôi mua chỉ có cơm với cá hoặc đậu phụ thì nay có canh, có thịt, có trứng, có giò, có chả. Các cô chú CLB cũng chu đáo, nhiệt thành như người nhà nên khi nhận cơm bệnh nhân ai nấy đều rất vui”.

Thạc sỹ, Bác sỹ CKII Hà Hoàng Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện nhi, Chủ nhiệm CLB “Dĩa cơm trên tường Thanh Hóa” cho biết: Ý tưởng thành lập CLB Dĩa cơm trên tường là từ một phiếu mua cà phê dán trên bức tường ở bên nước Ý.

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

Ở Ý, những người có điều kiện vào mua một ly cà phê nhưng họ trả tiền hai ly, sau đó họ lấy phiếu còn lại và dán lên trên tường. Lá phiếu trên tường ấy là dành cho những người nghèo, lang thang, cơ nhỡ, họ lấy lá phiếu và vào quán đổi lấy một ly cà phê.

CLB đã thay phiếu cà phê thành phiếu ăn rồi đưa về các bệnh viện cho bệnh nhân nghèo. Ban đầu cũng dán lên bảng như thế, người nghèo đến lấy phiếu rồi đổi lấy suất cơm ăn. Tuy nhiên, có nhiều người không khó khăn cũng đến lấy phiếu ăn, nên sau này CLB đã phát phiếu ăn đến tận tay bệnh nhân. Phiếu ăn sẽ được người bệnh đưa xuống bếp ăn và nhà bếp sẽ tổng hợp lại hàng tháng có bao nhiêu suất ăn rồi chuyển lại cho ban điều hành của CLB.

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

CLB Dĩa cơm trên tường Thanh Hóa, được thành lập theo quyết định số 48/QĐ-CTĐTH ngày 9-12-2019 của Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa. Đây là chương trình tiếp nối với sự thành công của các CLB Dĩa cơm trên tường từ các tỉnh thành khác.

Những suất cơm miễn phí giúp cho bệnh nhân nghèo đỡ đi một phần kinh phí, góp phần giúp họ điều trị thường xuyên hơn, giảm bớt tình trạng bệnh nhân vì khó khăn kinh tế mà ngại đi viện, hoặc bỏ dở công cuộc điều trị.

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

Hiện tại CLB đã gây dựng được nguồn quỹ 300 triệu đồng. Mỗi tháng cung cấp 1.000 suất cơm miễn phí cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi và 300 suất ăn cho các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia ủng hộ chương trình thường niên. Dự kiến thời gian tới, CLB sẽ mở rộng hoạt động ra các bệnh viện khác trên địa bàn toàn tỉnh để tất cả bệnh nhân nghèo, khó khăn được tiếp cận với chương trình.

[E-Magazine] - Mỗi dĩa cơm, cả tấm lòng

Nội dung và ảnh: Đình Giang

Trình bày: Mai Huyền

Xuất bản: 2:09:03:2021:11:44

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM