10:41 04/09/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Để thua kình địch Arsenal với cách biệt hai bàn không phải là một nỗi buồn quá lớn với cá nhân Erik Ten Hag cũng như các học trò.Tuy nhiên,nếu cứ thi đấu như thế này,Man United sẽ không thể mơ đến Top 4 chứ đừng nói đến một danh hiệu ở cuối mùa giải này.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Để thua kình địch Arsenal với cách biệt hai bàn không phải là một nỗi buồn quá lớn với cá nhân Erik Ten Hag cũng như các học trò.Tuy nhiên,nếu cứ thi đấu như thế này,Man United sẽ không thể mơ đến Top 4 chứ đừng nói đến một danh hiệu ở cuối mùa giải này.

Khi Ten Hag hóa thành Ole

Một kịch bản cứ lặp đi lặp lại ở những mùa giải gần đây, đó là Arsenal luôn giành chiến thắng trên sân nhà ở những phút bù giờ trước Man United. Và ở trận đấu diễn ra vào tối hôm qua (giờ Việt Nam), cái kịch bản đó lại lặp lại.

Nếu theo dõi xuyên suốt cả trận,chúng ta dễ có cảm giác Arsenal đã chuẩn bị buông súng và hài lòng với một trận hòa trên sân nhà. Thế nhưng, ở phút 96, Declan Rice đã chứng minh cho các “Pháo thủ” thấy họ đã đúng như thế nào khi đem anh về với mức giá 105 triệu bảng bằng bàn thắng bản lề để sau đó ở phút 101, Gabriel Jesus “đóng nắp hòm Quỷ đỏ”. Theo một thống kê của Opta, bàn thắng của Declan Rice cũng là bàn thắng quyết định chiến thắng gần nhất được ghi trong một trận đấu giữa hai CLB Arsenal và Man United ở Premier League.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Các thống kê của Opta Analyst về số bàn thắng cũng như tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng của cả hai đội ở trận đấu diễn ra vào tối hôm qua.Nguồn: Opta Analyst.

Các thống kê xuyên suốt trận đấu được cung cấp bởi trang OptaJoe sẽ khiến cho những người không theo dõi trận đấu này cảm thấy Arsenal là đội áp đảo hoàn toàn thế trận. Tuy nhiên, tỷ lệ 2,27 bàn thắng kỳ vọng của “Pháo thủ” lại đến từ hai tình huống ghi bàn của Rice và Jesus ở những phút cuối. Dù thế nào đi nữa, vẫn không thể phủ nhận rằng Arsenal đã thể hiện sự chủ động ở các pha tấn công hơn so với đội khách. Theo thống kê của OptaJoe, họ có được 42 pha chạm bóng ở phần sân đối phương, cao hơn rất nhiều con số 19 pha chạm bóng trên phần sân đối phương của Man United. Ngoài ra, các “Pháo thủ” còn là đội chuyền bóng ở khu vực 1/3 cuối sân nhiều hơn đội khách với 168 đường chuyền xuyên suốt trận đấu.

Ngày HLV Ole Gunnar Solskjaer rời khỏi Man United, NHM của đội bóng này ở Việt Nam đã thở phào nhẹ nhõm, một phần vì họ sẽ không phải chứng kiến lối đá có phần thụ động của HLV người Na Uy, một lối chơi dựa nhiều vào việc rình rập đối phương rồi chờ thời cơ phản đòn hơn là chủ động tấn công.

Trớ trêu thay cho họ, ở trận đấu gặp Arsenal, HLV Erik Ten Hag, người luôn nổi tiếng với lối chơi phóng khoáng, đẹp mắt khi còn dẫn dắt Tottenham, đã “hóa thân” thành Ole Gunnar Solskjaer. Đúng là lối chơi này đã giúp họ có bàn thắng mở tỷ số, cùng với đó là một bàn thắng không được công nhận của Alejandro Garnacho ở hiệp hai, nhưng về tổng thể, Man United đã thất bại hoàn toàn với ý đồ này khi không thể có một tiền đạo đủ khả năng “kết liễu” trận đấu như Cristiano Ronaldo hay Edinson Cavani.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Dù đã rời khỏi sân Old Trafford từ lâu, nhưng "bóng ma" thụ động của Ole Gunnar Solskjaer vẫn còn đó. Nguồn: Sportseekda.

Một thống kê đáng buồn khác cũng được trang Opta nêu ra ở trận đấu diễn ra vào tối ngày hôm qua, đó là chỉ 12,2% số đường chuyền thành công của Man United ở trận đấu này kết thúc ở khu vực cuối sân của đội chủ nhà, thấp thứ hai tính từ mùa giải Premier League 2006-2007 của nửa đỏ thành Manchester.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Sa bàn thể hiện số lần chuyền bóng thành công về khu vực cuối sân của đối phương do Man United thực hiện. Nguồn: Opta Analyst.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Sa bàn thể hiện số lần chuyền bóng thành công về khu vực cuối sân của đối phương do Arsenal thực hiện: Nguồn: Opta Analyst.

Chút ít tích cực mang tên Rashford

Có thể thấy, HLV Erik Ten Hag đã sai như thế nào khi quyết định áp dụng lối chiến thuật từng được Ole Solskjaer áp dụng một cách máy móc khi còn dẫn dắt Man United, đặc biệt là với một đội bóng có lối tấn công nguy hiểm như Arsenal, đó là chưa kể đến việc số phút bù giờ của trận đấu đã được tăng lên rất nhiều ở mùa này vì luật bù giờ mới của bóng đá Châu Âu.

Theo thống kê của Opta, bàn thắng mở tỷ số của “tiến sỹ” Marcus Rashford đã là bàn thắng thứ 6 được anh ghi vào lưới Arsenal, chỉ xếp sau Leicester City với 8 bàn về số lần ghi bàn khi đối đầu với các CLB ở mọi đấu trường. Cũng theo Opta, bàn thắng này đã giúp Rashford nâng tổng số lần tham gia vào một bàn thắng của anh trước Arsenal lên thành 10 tình huống, trong đó có 6 tình huống ghi bàn và 4 tình huống kiến tạo, cao hơn bất cứ đội bóng nào mà Rashford từng đối mặt.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Lần thứ 7 Arsenal lủng lưới ngay từ cú sút đầu tiên ở Premier League trong năm 2023, nhưng bàn thắng này của Rashford lại không đủ để Man United đánh bại các "Pháo thủ". Nguồn: The Independent.

Có thể nói, bàn thắng của Marcus Rashford chính là bàn thắng “chuẩn luân chuyển kiểu Ten Hag” nhất mà Man United từng thực hiện. Xuất phát từ một tình huống chuyền hỏng của Kai Havertz, Eriksen đã nhanh chóng thu hồi bóng thành công rồi thực hiện một đường nhả bóng thẳng vào hướng chạy của Marcus Rashford. Đúng 10 giây sau khi Man United lui về hàng phòng ngự để kiểm soát khu vực này, Rashford đã thực hiện xong nhiệm vụ ghi bàn của anh. Cũng theo thống kê của Opta, bàn thắng của Rashford đã là lần thứ 7 Arsenal bị lủng lưới ngay từ cú sút đầu tiên của các tiền đạo đối phương ở Premier League trong năm 2023, một con số rất cao ở Premier League.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang với Man United khi chỉ 110 giây sau đó, Martin Odegaard đã ghi thành công bàn thắng gỡ hòa cho Arsenal. Theo thống kê của Opta, đây đã là bàn thắng thứ 17 của tiền vệ trung tâm người Na Uy cho “Pháo thủ” thành London, qua đó biến anh trở thành “trọng pháo” của đội chủ sân Emirates, một thành tích có thể khiến NHM Arsenal cảm thấy hài lòng với Odegaard.

Onana hay, nhưng Arsenal không dễ lọt bẫy

Rất nhiều lần ở đầu mùa giải, chúng ta đã được cánh phóng viên báo chí cũng như các chuyên gia chiến thuật nói về “cuộc cách mạng” mang tên Andre Onana ở vị trí thủ môn của Man United, một luận điểm dễ khiến chúng ta cảm thấy các bản hợp đồng của Man United đang bị “thổi phồng” quá mức bởi truyền thông. Nhưng ở trận đấu gặp Arsenal, Onana đã chứng minh cho chúng ta thấy những lời tán tụng về anh không hề sai chút nào, đặc biệt là ở hiệp một.

Cụ thể, theo thống kê của chuyên gia phân tích chiến thuật Mark Carey của trang The Athletic, ở trận đấu gặp Arsenal, Onana đã thực hiện tới 36 đường chuyền, chỉ có Ederson của Man City với 41 đường chuyền trong trận gặp Burnley là nhiều hơn con số này của Onana.

Như chúng ta có thể thấy trong biểu đồ được cung cấp bởi trang The Athletic, khá nhiều đường chuyền của Onana ở trận đấu gặp Arsenal là những đường chuyền ngắn, phần còn lại là những đường chuyền tới từ các vị trí bên ngoài khu vực vòng cấm của Man United.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Sơ đồ thể hiện các vị trí chuyền bóng của Onana xuyên suốt trận đấu gặp Arsenal. Nguồn: The Athletic.

Điểm mạnh về mặt kiểm soát bóng của Onana đã giúp anh vượt trội hẳn so với De Gea về mặt này ở mùa trước. Tuy nhiên, cũng vì thế mà Arsenal đã chủ động để Man United xây dựng lối chơi từ phần sân nhà, bởi họ biết rằng không thể tạo sức ép lên một cầu thủ có khả năng thoát pressing cũng như tìm ra vị trí thích hợp để các đồng đội thoát pressing tốt như Onana.

Như chúng ta có thể thấy ở sa bàn bên dưới, 44% số tình huống chạm bóng của Man United diễn ra ở phần sân nhà, cao nhất trong 4 trận gần nhất của Man United mùa này.

Arsenal 3-1 Manchester United: Tận dụng thời cơ, chiếc chìa khóa làm nên chiến thắng của Arsenal

Sơ đồ thể hiện vị trí chạm bóng của Man United trong 4 trận gần nhất của Man United ở mùa này. Nguồn: The Athletic.

Không có gì ngạc nhiên khi Man United quyết định triển khai bóng từ phần sân nhà như họ đã định kể từ khi Onana chuyển đến sân Old Trafford. Tuy nhiên, nếu cứ giữ lối tiếp cận này, chắc chắn đội chủ sân Old Trafford sẽ phải đối mặt với việc các đội bóng áp dụng theo lối đá của Arsenal, đó là chủ động nhường bóng cho Onana thay vì cố gắng pressing thủ môn người Cameroon để rồi phá vỡ cấu trúc đội hình của họ.

Ten Hag phải suy nghĩ rất nhiều

Với việc giành được chiến thắng ở trận đấu này, Arsenal bước vào kỳ nghỉ cấp độ ĐTQG với thành tích bất bại cùng 10 điểm sau 3 trận, chỉ cách đội đầu bảng Man City đúng 2 điểm.

Man United, trong khi đó đã để thua 2 trong số 4 trận đầu tiên của mùa giải Premier League lần thứ 5 liên tiếp, đáng buồn hơn, 3 lần gần nhất của họ diễn ra trong vòng 6 mùa giải trước, một con số sẽ phải khiến HLV Erik Ten Hag suy nghĩ rất nhiều trong quãng thời gian nghỉ tập trung ĐTQG.

KDNX


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]