(Baothanhhoa.vn) - Với các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn sâu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mắc căn bệnh Castleman (Castleman Disease – CD) rất hiếm gặp.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân mắc bệnh Castleman hiếm gặp

Với các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn sâu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mắc căn bệnh Castleman (Castleman Disease – CD) rất hiếm gặp.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân mắc bệnh Castleman hiếm gặp

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tô Hoàng, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh - lồng ngực thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bệnh nhân là anh Lê Anh T., 21 tuổi, trú tại huyện Triệu Sơn, đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khám trong tình trạng đau tức ngực. Các kết quả xét nghiệm và chụp CT-Scanner phát hiện bệnh nhân có một khối u tương đối lớn nằm ở trung thất giữa, bên trong rốn phổi, xen giữa các mạch máu rốn phổi và phế quản, có kích thước 2,5 x 2 cm.

Điều đặc biệt ở bệnh nhân này là khối u nằm ở trung thất giữa, rất dễ bị nhầm lẫn với u lympho. Bên cạnh đó khối u tăng sinh mạch rất nhiều, dính vào các mạch máu lớn, dính vào tĩnh mạch chủ trên và các mạch máu ở vùng rốn phải. Vì vậy, quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ thì mới bóc tách được được khối u ra khỏi các mạch máu lớn, nếu phẫu thuật viên chỉ cần có một chút bất cẩn sẽ làm rách các tĩnh mạch chủ trên và rách mạch máu vùng rốn gây chảy máu ồ ạt có thể gây tử vong ngay trên bàn mổ.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân mắc bệnh Castleman hiếm gặp

Bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi, sau 2 giờ đồng hồ, ê kíp phẫu thuật do Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tô Hoàng, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực làm trưởng kíp đã cắt bỏ hoàn toàn khối u thành công.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân mắc bệnh Castleman hiếm gặp

Hình ảnh khối u sau khi được phẫu thuật.

Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn trong điều trị u trung thất đã được các bệnh viện tuyến Trung ương ưu tiên chọn lựa. Khi tiến hành kỹ thuật này, người bệnh sẽ ít đau sau phẫu thuật, thời gian nằm viện ngắn hơn, phục hồi nhanh hơn và sớm trở lại sinh hoạt thường ngày. Đặc biệt, sẹo mổ nội soi khá nhỏ nên tính thẩm mỹ cao hơn nhiều so với phương pháp truyền thống.

Sau phẫu thuật, hiện nay sức khoẻ bệnh nhân tiến triển rất tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân mắc bệnh Castleman hiếm gặp

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tô Hoàng, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực,

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tô Hoàng, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực chia sẻ: Bệnh Castleman là một rối loạn tăng sinh bạch huyết hiếm gặp, biểu hiện điển hình là sự tăng sinh của một hạch bạch huyết hoặc một vùng các hạch bạch huyết, thường xảy ra ở ngực. Bệnh nhân có thể không có triệu chứng hoặc biểu hiện các triệu chứng liên quan. Tại ngực, u Castleman thường phát hiện ở trung thất trước và rất hiếm gặp ở trung thất giữa. Khối u trung thất chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết có thể là lành tính hoặc ác tính, nhưng chủ yếu là lành tính, giai đoạn sớm bệnh nhân gần như không có triệu chứng.

Người dân lưu ý nên đi khám sức khỏe định kỳ (kể cả người trẻ tuổi) để phát hiện sớm các bệnh lý đặc biệt là u trong lồng ngực, thường có diễn tiến âm thầm, để được phát hiện và xử trí kịp thời. Nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u càng lớn sẽ đè vào mạch máu, xâm lấn vào những cơ quan lân cận, chèn ép vào tim, phổi... quá trình can thiệp sẽ khó khăn và có thể gây tử vong.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]