(Baothanhhoa.vn) - Để đảm bảo cho cấp cứu và điều trị trong các trường hợp khẩn cấp thời điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị đủ lượng máu cần thiết.

Đảm bảo nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị trong kỳ nghỉ lễ

Để đảm bảo cho cấp cứu và điều trị trong các trường hợp khẩn cấp thời điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị đủ lượng máu cần thiết.

Đảm bảo nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị trong kỳ nghỉ lễ

Lượng máu dự trữ trong kho máu luôn được kiểm tra, bảo quản nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng máu cấp cứu, điều trị.

Tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, để bảo đảm nguồn máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị trong dịp lễ, trước đó Trung tâm đã phối hợp với phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các địa phương, đơn vị tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện. Hiện, Trung tâm đã dự trữ được hơn 1.000 đơn vị máu, tuy nhiên lượng máu tiếp nhận chưa đáp ứng được nhu cầu về máu trong và sau dịp nghỉ lễ.

BSCKII Nguyễn Huy Thạch, Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cho biết: Thực trạng chung tại các bệnh viện trên toàn quốc, dịp lễ, tết là thời điểm khan hiếm nguồn máu. Để đảm bảo lượng máu cho công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh, thời điểm này, bệnh viện tăng cường vận động, huy động nguồn hiến máu từ người nhà bệnh nhân đổi trả các đơn vị máu an toàn có sẵn để đáp ứng nguồn máu phục vụ điều trị, cấp cứu xuyên suốt dịp lễ, kịp thời cứu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Máu là một “dược phẩm quý” mà cho đến nay chưa có chất thay thế hoàn toàn chức năng của nó, vì vậy nguồn máu để cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân vẫn từ nguồn người hiến máu. Mỗi lần tham gia hiến máu, người hiến máu được bác sĩ khám và tư vấn cho người hiến máu. Lượng máu hiến một lần không quá 9 ml/kg (<1/10 lượng máu của cơ thể).

Sau thời gian hiến máu khoảng từ 3-4 tuần các thành phần máu được hồi phục gần như bình thường, các thành phần trong máu được tái tạo và trẻ hóa, đảm bảo chức năng tốt hơn. Ngoài ra, các kích tố của một số cơ quan nội tiết tiết ra để kích thích tạo tế bào máu còn tạo cho việc chuyển hoá của cơ thể tốt hơn sau khi hiến máu.

Để góp phần ổn định lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân, Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa kêu gọi người dân có đủ điều kiện sức khoẻ hãy tham gia hiến máu; các đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu bởi “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Đảm bảo nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị trong kỳ nghỉ lễ

Trước khi truyền máu cho bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ kiểm tra kỹ chất lượng và nhóm máu.

Máu sau khi được thu nhận từ các nguồn hiến máu, Ngân hàng máu sẽ thử các xét nghiệm trên các túi máu về nhóm máu, các virus, vi trùng, ký sinh trùng lây qua đường truyền máu như viêm gan siêu vi B, C, HIV, Giang mai, Sốt rét, kháng thể bất thường, để loại các túi máu có mầm bệnh. Từ một túi máu toàn phần, Ngân hàng máu có thể tách ra thành nhiều loại sản phẩm máu khác nhau. Tùy từng nhu cầu của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ điều trị có những chỉ định sử dụng các sản phẩm máu đặc hiệu theo nguyên tắc thiếu thành phần nào truyền thành phần máu đó.

Người hiến máu khi tham gia hiến máu được tư vấn về sức khỏe, được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện có giá trị bồi hoàn lại máu (trong trường hợp không may bản thân cần phải truyền máu) tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Người hiến máu tham gia hiến máu trở lại sau thời gian tối thiểu là 3 tháng.

Tô Hà

Tin liên quan:
  • Đảm bảo nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị trong kỳ nghỉ lễ
    Bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị bệnh dịp Tết

    Đến thời điểm này, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành cung cấp khoảng 1.000 đơn vị máu và chế phẩm dự trữ cho 40 bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm còn dự trữ hơn 1.500 đơn vị máu và hàng nghìn chế phẩm từ máu để sẵn sàng cho việc cấp cứu, điều trị và xử lí tình huống khẩn cấp.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]