(Baothanhhoa.vn) - Đau nhức vùng đầu gối là hiện tượng phổ biến do đây là vùng khớp chịu nhiều chèn ép từ sức nặng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu nhận thấy cơn đau nặng lên hoặc kéo dài thì cần phải chú ý đi khám tại địa chỉ uy tín. Bài viết sau sẽ giúp bạn cung cấp kiến thức về đau đầu gối là bệnh gì .

Đau đầu gối là bệnh gì và những điều cần biết

Đau nhức vùng đầu gối là hiện tượng phổ biến do đây là vùng khớp chịu nhiều chèn ép từ sức nặng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu nhận thấy cơn đau nặng lên hoặc kéo dài thì cần phải chú ý đi khám tại địa chỉ uy tín. Bài viết sau sẽ giúp bạn cung cấp kiến thức về đau đầu gối là bệnh gì.

Đau đầu gối là bệnh gì và những điều cần biết

Đau đầu gối là bệnh gì?

Đau đầu gối là một triệu chứng phổ biến, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến vận động. Không chỉ thế, cơn đau khiến bệnh nhân khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống. Thường bị xem nhẹ là hiện tượng phổ biến, đau đầu gốicũng có thể là một sự cảnh báo về các bệnh lý xương khớp tiềm ẩn nguy hiểm. Hiện tượng này có thể bắt gặp ở cả hai bên: đau đầu gối tráiđau đầu gối phải. Bạn cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây nên bệnh lý đau đầu gốiđể có phương án điều trị thích hợp.

5 nguyên nhân đau đầu gối thường gặp

Nguyên nhân đau đầu gối có rất nhiều, có thể là do chấn thương hoặc là biểu hiện của bệnh lý. Chính vì thế, hãy tham khảo phần nguyên nhân chi tiết dưới đây:

+ Gãy xương

Các xương của đầu gối, bao gồm cả xương bánh chè (xương bánh chè), có thể bị gãy khi va chạm hoặc ngã xe cơ giới. Những người có xương bị suy yếu do loãng xương đôi khi có thể bị gãy xương đầu gối chỉ đơn giản là bước sai. Khi bị gãy xương, đây có thể là nguyênđau đầu gối, sưng tấy và bạn không thể di chuyển được.

+ Trật khớp

Xương bánh chè ở đầu gối rất dễ bị trật khớp nếu cử động mạnh không được chuẩn bị trước. Trật khớp khiến đầu gối bị sưng đau, thường gặp ở trẻ nhỏ do hay hiếu động và người già.

+ Rách sụn chêm

Sụn chêm là phần 2 miếng sụn đệm giữa xương chày và xương đùi. Nếu những miếng sụn này bị rách thì quá trình vận động hoặc do bị lão hóa sẽ khiến đầu gối đau, bạn có thể nghe thấy tiếng lắc rắc ở bên trong khớp gối. Nguyên nhân đau đầu gối có thể là do tình trạng này, nếu không kịp thời điều trị sẽ khiến bệnh trở nặng hơn.

+ Viêm khớp

Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Đó là một tình trạng hao mòn xảy ra khi sụn ở đầu gối của bạn bị thoái hóa theo quá trình sử dụng và tuổi tác. Không chỉ đau nhức và sưng tấy, đôi khi bạn còn cảm thấy cơ thể mệt mỏi hoặc bị sốt nhẹ. Một số dạng viêm khớp như viêm khớp dạng thấp, Lupus và Gout... Chúng có liên quan đến hệ miễn dịch và ảnh hưởng đến mọi cơ quan bộ phận trên cơ thể, trong đó có khớp gối.

+ Nhiễm trùng khớp

Nhiễm trùng khớp là do khớp bị vi khuẩn xâm nhập từ một bộ nào đó trên cơ thể hoặc trực tiếp từ chấn thương vùng khớp. Đôi khi khớp gối của bạn có thể bị nhiễm trùng, chính là nguyên nhânđau đầu gối, dẫn đến sưng, đau và đỏ. Viêm khớp nhiễm trùng thường xảy ra với sốt và thường không có chấn thương trước khi bắt đầu đau. Viêm khớp nhiễm trùng có thể nhanh chóng gây ra tổn thương rộng rãi cho sụn đầu gối. Nếu bạn bị đau đầu gốivới bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Đau đầu gối là bệnh gì và những điều cần biết

Cách phòng ngừa đau đầu gối hiệu quả

Vậy là bạn đã hiểu được các nguyên nhân đau đầu gối rồi. Tiếp theo chúng ta sẽ đi đến cách phòng ngừa tình trạng này. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn ngừađau đầu gối, nhưng những gợi ý sau đây có thể giúp ngăn ngừa chấn thương và suy thoái khớp:

Đau đầu gối là bệnh gì và những điều cần biết- Giảm thêm cân: Trọng lượng cơ thể cũng có thể là nguyên nhân đau đầu gối mà bạn chưa biết, cho nên việc duy trì cân nặng hợp lý là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho đầu gối của mình. Mỗi kilogram tăng thêm sẽ gây thêm căng thẳng cho các khớp của bạn, làm tăng nguy cơ chấn thương và viêm xương khớp.

- Thuốc chống viêm không steroid và các loại thuốc khác có thể giúp giảm đau đầu gốido viêm khớp. Một số loại thuốc này cần phải được tiêm tại phòng khám bác sĩ, nhưng một số loại có thể được sử dụng tại nhà, có hoặc không cần đơn thuốc.

Đau đầu gối là bệnh gì và những điều cần biết

Các loại thuốc có thể giúp kiểm soát cơn đau bao gồm:

- Thuốc chống viêm không steroid uống hoặc bôi tại chỗ (NSAID)

- Capsaicin tại chỗ

- Tiêm steroid vào khớp

- Tramadol

Nguồn tham khảo: https://flexsa.com.vn/

LN


LN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]