(Baothanhhoa.vn) - Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Để xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng ấy, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) TP Thanh Hóa đã không ngại khó, không ngại khổ, ra sức thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, khẳng định vai trò xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.

Xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Để xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng ấy, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) TP Thanh Hóa đã không ngại khó, không ngại khổ, ra sức thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, khẳng định vai trò xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.

Xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọngCác em đoàn viên ưu tú hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tham quan phòng truyền thống Thành ủy TP Thanh Hóa.

Sống có trách nhiệm với cộng đồng là một nghĩa cử cao đẹp được tuổi trẻ TP Thanh Hóa phát huy tích cực. Mỗi chuyến đi tình nguyện, mỗi ngày ở cơ sở là một trải nghiệm thực tế để cán bộ, ĐVTN được học hỏi, chia sẻ và cống hiến. Nhiều chương trình như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Hè tình nguyện”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” hay “Ngày chủ nhật xanh”... do Thành đoàn phối hợp với Huyện đoàn Ngọc Lặc, Huyện đoàn Thường Xuân tổ chức đã góp phần làm sáng - xanh - sạch - đẹp nhiều tuyến đường, nhiều góc phố, nhiều bản làng xa xôi và làm ấm lên tình người nơi cuộc sống còn nhiều gian khó. Nhiều công trình, phần việc đậm chất thanh niên ra đời như “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”, trồng cây xanh, đường bích họa, cột điện nở hoa, xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố và xã Tén Tằn (Mường Lát)... đã để lại những ấn tượng tốt đẹp. Các chương trình tình nguyện như tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, đêm nhạc gây quỹ từ thiện, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông... cũng được triển khai rộng khắp trong toàn đoàn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Để xứng đáng là đội quân tiên phong trong công tác chuyển đổi số, tuổi trẻ TP Thanh Hóa đã đăng ký thực hiện nhiều phần việc quan trọng. Năm 2023, Thành đoàn đã ra mắt công trình thanh niên “Tiên phong chuyển đổi số trong quảng bá du lịch” và giới thiệu cuốn sách “Ẩm thực TP Thanh Hóa”. Đây là công trình thanh niên cấp tỉnh được ra mắt nhằm lan tỏa rộng rãi về ẩm thực và du lịch TP Thanh Hóa nói riêng, xứ Thanh nói chung. Ban chấp hành đoàn 34 phường, xã thực hiện công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công”. Thực hiện công trình thanh niên này, ĐVTN các phường, xã đã đặt mã QR, hướng dẫn người dân cách đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh tại bộ phận “một cửa” UBND phường, xã. Hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng mã định danh điện tử VNeID, ứng dụng bảo hiểm xã hội VssID; mở tài khoản thanh toán điện tử, cài đặt và hướng dẫn sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các dịch vụ y tế số, giáo dục số, bảo hiểm xã hội số... Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn hướng dẫn doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang thông tin điện tử, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội; ứng dụng công nghệ số phù hợp trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế số của thành phố.

Để “tiếp lửa” và “truyền lửa” cho lớp ĐVTN trong thời đại mới, công tác giáo dục truyền thống đã được các cơ sở đoàn cụ thể hóa thành hoạt động về nguồn thăm “địa chỉ đỏ”. Năm 2023, Thành đoàn đã phối hợp với ban chấp hành đoàn các trường THPT tổ chức chương trình giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ TP Thanh Hóa cho đoàn viên hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Các đơn vị trong cụm thi đua số 4 tổ chức cho ĐVTN tiêu biểu về thăm Di tích lịch sử quốc gia đình Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn), nơi thành lập chi bộ đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Cụm thi đua số 2 về dâng hương tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập ở xã Xuân Lộc (Hậu Lộc) - người thanh niên cộng sản đầu tiên của Thanh Hóa. Đoàn phường Lam Sơn tổ chức cho các đội viên ưu tú được kết nạp Đoàn thăm viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đoàn phường Trường Thi tổ chức cho các em đội viên tham quan Bảo tàng tỉnh... Qua công tác giáo dục truyền thống đã cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản, bồi đắp cho các em lòng tự hào, quý trọng và biết ơn những giá trị lịch sử quý báu.

Tinh thần xung kích, đi đầu của thanh niên thành phố còn thể hiện rõ nét trong việc học tập, nghiên cứu, luôn biết vươn lên, trau dồi và lĩnh hội toàn diện những tri thức mới để áp dụng trong công việc và trong lao động sản xuất. Nhiều bạn trẻ đã biết khởi nghiệp bằng chính đôi bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm và biết làm của mình. Cùng với sự đồng hành của tổ chức đoàn trong hỗ trợ nguồn vốn và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nhiều thanh niên đã vươn lên làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, cá biệt có những mô hình doanh thu đạt hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động là ĐVTN. Đặc biệt, để giúp ĐVTN không chọn nhầm ngành, ngồi nhầm ghế mà lựa chọn được ngành, nghề phù hợp, phong trào đồng hành với ĐVTN trong định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cũng được triển khai sâu rộng. Với phương châm “Đúng ngành nghề, sáng tương lai”, ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động đã được tổ chức thu hút sự tham gia của hơn 1.000 ĐVTN, học sinh các Trường THPT. Không chỉ đồng hành trong phát triển kinh tế và định hướng nghề nghiệp, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển kỹ năng xã hội... cũng luôn có sự kề vai, sát cánh của các cấp bộ đoàn.

Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa Lê Ngọc Anh chia sẻ: “Nếu như trước đây, chúng ta tự hào về thế hệ thanh niên thời kỳ kháng chiến đã cùng toàn dân “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, thì ngày này chúng ta vui mừng và kỳ vọng vào lớp thanh niên có “Tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, kế tục xứng đáng sự nghiệp của các thế hệ thanh niên đi trước. Bằng tình yêu quê hương và sức mạnh của tuổi trẻ, thanh niên TP Thanh Hóa đã và đang viết tiếp trang sử vẻ vang của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn mới, cố gắng, nỗ lực hết mình vì một thành phố giàu đẹp, văn minh”.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]