(Baothanhhoa.vn) - Dẫu thời tiết lạnh giá, đường đi còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với tình cảm, trách nhiệm, chiều 23/1, đoàn công tác của huyện Quan Sơn và các đơn vị tài trợ đã đến với Nhân dân 3 bản Mông: Ché Lầu (xã Na Mèo), Xía Nọi, Mùa Xuân (xã Sơn Thủy) nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Xuân ấm nơi bản Mông

Dẫu thời tiết lạnh giá, đường đi còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với tình cảm, trách nhiệm, chiều 23/1, đoàn công tác của huyện Quan Sơn và các đơn vị tài trợ đã đến với Nhân dân 3 bản Mông: Ché Lầu (xã Na Mèo), Xía Nọi, Mùa Xuân (xã Sơn Thủy) nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Xuân ấm nơi bản Mông

Các đại biểu tham dự chương trình văn nghệ “Mừng Đảng quang vinh, đón Tết Giáp Thìn 2024” tại bản Mùa Xuân

Đoàn công tác gồm các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; các ban, ngành đoàn thể cấp huyện; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo; lãnh đạo xã Na Mèo, Sơn Thủy và một số đơn vị, doanh nghiệp, lãnh đạo Báo Thanh Hóa cùng đồng hành trao tặng những món quà ý nghĩa.

Đồng bào dân tộc Mông ở huyện Quan Sơn di cư từ huyện Mường Lát đến địa bàn 2 xã Na Mèo và xã Sơn Thủy vào những năm 1990, 1991. Hiện nay có 217 hộ, 1.045 khẩu, cư trú tập trung thành 3 bản, dọc biên giới giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Địa bàn cư trú là rừng đầu nguồn, các khe suối, khu vực rừng phòng hộ và rừng đặc dụng, có vị trí quan trọng về môi trường sinh thái, quốc phòng - an ninh. Do địa bàn cư trú riêng biệt, cách xa trung tâm xã nên kinh tế của đồng bào chậm phát triển. Giao thông đi lại của 3 bản còn rất khó khăn do đồi núi hiểm trở, nhất là vào mùa mưa.

Xuân ấm nơi bản Mông

Chị em phụ nữ bản Mùa Xuân vui trò chơi ném pao.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm ổn định sản xuất và đời sống cho vùng đồng bào dân tộc Mông. Các cấp ủy và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách để hỗ trợ đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh nói chung và các bản dân tộc Mông của huyện Quan Sơn nói riêng.

Bản đầu tiên đoàn công tác đến thăm là Ché Lầu (xã Na Mèo). Bản hiện có 65 hộ, 300 nhân khẩu. Con đường lên bản giờ đã thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây. Để có được con đường thuận lợi như hiện tại là sự nỗ lực lớn của đơn vị thi công.

Xuân ấm nơi bản Mông

Các đồng chí lãnh đạo huyện Quan Sơn trao quà cho bà con Nhân dân bản Ché Lầu (xã Na Mèo)

Chiều. Nhà văn hóa bản Ché Lầu đã đông đủ bà con đến dự khi biết có đoàn công tác lên thăm bản. Chị em phụ nữ dân tộc Mông rực rỡ trong bộ váy áo truyền thống. Những khuôn mặt em thơ mắt tròn xoe nhìn những vị khách đến thăm bản.

Tại bản Ché Lầu, Bí thư Huyện ủy Quan Sơn Lương Thị Hạnh và đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi đời sống bà con của bản. Đoàn đã trao những phần quà thiết thực, ý nghĩa cho ban quản lý bản, bà con nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thay mặt cho bà con Nhân dân, Bí thư chi bộ, trưởng bản Ché Lầu Thao Văn Lâu đã khái quát tình hình chung, công tác chuẩn bị của bản để chào đón năm mới. Bí thư Lâu cũng cảm ơn sự quan tâm của huyện và các tổ chức, đơn vị dành cho bà con.

Xuân ấm nơi bản Mông

Đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn trao quà cho bà con Nhân dân bản Xía Nọi (Sơn Thủy).

Bản Xía Nọi (xã Sơn Thủy) có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Thăm bản, đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn đã thay mặt cho đoàn công tác thăm hỏi tình hình đời sống bà con. Đoàn đã trao những suất quà của huyện, của các đơn vị tài trợ dành tặng cho bản và bà con nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Nhân dịp đón xuân mới Giáp Thìn 2024, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã gửi lời chúc mừng năm mới đến bà con, các thầy cô giáo đang dạy học tại điểm trường Xía Nọi và bày tỏ mong muốn bà con trong bản tiếp tục lao động, sản xuất, phát huy tiềm năng, sớm đưa bản trở thành điểm du lịch trong tương lai.

Xuân ấm nơi bản Mông

Đồng chí Lương Thị Hạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn trao quà cho ban quản lý 3 bản: Xía Nọi, Mùa Xuân, Ché Lầu.

Tại nhà văn hóa bản Mùa Xuân (xã Sơn Thủy), đoàn công tác đã gặp gỡ cấp ủy, chính quyền địa phương 2 xã Na Mèo, Sơn Thủy, ban quản lý 3 bản: Ché Lầu, Xía Nọi, Mùa Xuân, thăm hỏi tình hình đời sống bà con trong bản và tặng các suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, người có uy tín của bản, điểm trường mầm non, tiểu học, tổ công tác của lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tại địa bàn các bản.

Xuân ấm nơi bản Mông

Lãnh đạo huyện Quan Sơn trao quà cho ban quản lý bản Xía Nọi (Sơn Thủy).

Trong chuyến công tác, huyện Quan Sơn đã trao tặng 75 suất quà, mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng từ nguồn ngân sách của huyện dành tặng cho hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo; người có uy tín của 3 bản.

Nhân dịp này, các đơn vị gồm Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hưng Lộc Phát, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng GVINCOM, Công ty Cổ phần sơn TACATA, Quỹ Tấm lòng vàng Báo Thanh Hóa, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã trao tặng các phần quà ý nghĩa cho Nhân dân các bản Mông.

Xuân ấm nơi bản Mông

Đại diện đơn vị tài trợ trao quà cho ban quản lý bản Xía Nọi.

Xuân ấm nơi bản Mông

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo trao quà cho điểm trường mầm non Xía Nọi.

Xuân ấm nơi bản Mông

Đồng chí Nguyễn Việt Ba, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa trao quà Quỹ tấm lòng vàng Báo Thanh Hóa và các ấn phẩm báo xuân Giáp Thìn 2024 cho bà con bản Mùa Xuân.

Trong không khí ấm tình nơi biên giới, đồng chí Lương Thị Hạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn gửi lời chúc mừng năm mới đến bà con Nhân dân, ban quản lý bản, các thầy cô giáo cắm bản, lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đang thực hiện nhiệm vụ tại 3 bản.

Xuân ấm nơi bản Mông

Bí thư Huyện ủy Quan Sơn Lương Thị Hạnh phát biểu tại chương trình văn nghệ và trao quà tại bản Mùa Xuân.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Quan Sơn mong muốn bà con tiếp tục tin theo Đảng, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm với sự quan tâm, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; không tin theo đối tượng tuyên truyền xấu, sai với quan điểm, chủ trương của Đảng; đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi thế lực thù địch.

Mỗi người dân ở khu vực biên giới, bản biên giới cần phải là người chiến sĩ bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tuyệt đối không nghe theo xúi giục, các thông tin trái chiều, không bị ảnh hưởng của những luận điệu xấu, luận điệu sai mà phải luôn nỗ lực cố gắng.

Ngoài việc tin theo Đảng, chấp hành tốt chủ trương thì phải tự lực, cố gắng vươn lên trong lao động, sản xuất, trong phát triển kinh tế địa phương, kinh tế gia đình.

Đồng chí mong muốn đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Mông nói riêng, đoàn kết, chuẩn bị đón Tết vui vẻ, đầm ấm, ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm; phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong dịp Tết đến, Xuân về.

Xuân ấm nơi bản Mông

Các đồng chí lãnh đạo huyện Quan Sơn trao quà cho Nhân dân bản Mùa Xuân.

Bí thư Huyện ủy Quan Sơn Lương Thị Hạnh đề nghị cấp ủy, chính quyền 2 xã Sơn Thủy, Na Mèo tiếp tục rà soát, quan tâm tới các đối tượng chính sách, người có công, các hộ gia đình khó khăn, gia đình neo đơn... trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; chi trả kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng được hưởng; kịp thời sẻ chia, thăm hỏi bà con Nhân dân với phương châm “Mọi người, mọi nhà đều phải có tết”, “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí đánh giá cao vai trò của lực lượng chức năng, trong đó có bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, nhất là những người lính biên phòng thuộc tổ công tác ở các bản Mông đã luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thường trực “cắm bản, cắm chốt”. Đề nghị lực lượng biên phòng, các tổ công tác tại các bản Mông tiếp tục bám nắm tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu, xử lý các tình huống nảy sinh nếu có, tuyệt đối không để hình thành điểm nóng ở các bản, sẵn sàng chiến đấu, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Xuân ấm nơi bản Mông

Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng quang vinh, đón Tết Giáp Thìn 2024” tại bản Mùa Xuân

Tại nhà văn hóa bản Mùa Xuân đã diễn ra các hoạt động giã bánh dày, chơi pao, đánh cù... và chương trình giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng quang vinh, đón Tết Giáp Thìn 2024” thu hút đông đảo bà con Nhân dân của 3 bản về dự. Những tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi sự đổi mới của quê hương đất nước đã gắn kết tình cảm giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng, đơn vị, nhà hảo tâm với đồng bào nhân dịp xuân mới sắp về.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]