(Baothanhhoa.vn) - Người dân cần nâng cao nhận thức, hiểu biết để chủ động ứng phó trước thủ đoạn của tội phạm và phối hợp tốt với các cơ quan bảo vệ pháp luật để bảo vệ tài sản, tính mạng của mình. Đây là vấn đề được nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền năm 2023; đẩy mạnh tuyên truyền nhiệm vụ đảm bảo an ninh - trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Công an tỉnh tổ chức ngày 22/1/2024.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao tính chủ động của người dân

Người dân cần nâng cao nhận thức, hiểu biết để chủ động ứng phó trước thủ đoạn của tội phạm và phối hợp tốt với các cơ quan bảo vệ pháp luật để bảo vệ tài sản, tính mạng của mình. Đây là vấn đề được nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền năm 2023; đẩy mạnh tuyên truyền nhiệm vụ đảm bảo an ninh - trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Công an tỉnh tổ chức ngày 22/1/2024.

Nâng cao tính chủ động của người dân

Ảnh minh họa.

Theo Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, năm 2023 có hai nhóm tội phạm về trật tự xã hội được xác định là phức tạp và nhức nhối trước đó nhưng đã giảm sâu. Có được kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng công an, thì người dân đóng vai trò rất quan trọng. Bởi sẽ không ai bảo vệ được tài sản, tính mạng của mình tốt bằng mình cả. Một khi người dân chủ động tăng cường các biện pháp an ninh thì sẽ phòng ngừa hiệu quả tội phạm trộm cắp. Người dân chủ động các biện pháp phòng chống cháy nổ thì sẽ ngăn chặn được từ sớm các nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn.

Người dân chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông thì sẽ tránh được các nguy cơ thương tích. Người dân biết công nghệ, nắm được các chiêu thức lừa đảo của tội phạm trên mạng internet và mạng viễn thông, thì sẽ tăng “sức đề kháng”, tội phạm khó mà dụ dỗ, lừa gạt...

Tuy nhiên, nút thắt hiện nay đó là còn nhiều người dân chưa hiểu biết pháp luật, chưa tôn trọng pháp luật, còn bị chi phối bởi những thông tin sai lệch trên mạng xã hội... Trong khi đó công tác tuyên truyền còn những hạn chế nhất định, có những thời điểm chưa kịp thời, chưa đến được đúng đối tượng cần tuyên truyền.

Dự báo tình hình tội phạm thời gian tới sẽ có những thủ đoạn mới, tinh vi hơn, trước mắt là trong dịp Tết Nguyên đán. Để giữ vững mặt trận quan trọng này, bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, thì sự chủ động của người dân là hết sức quan trọng. Mà muốn làm được điều đó thì cần phải có những công dân hiểu biết pháp luật, có trách nhiệm trước pháp luật.

Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi cơ quan công an và các cơ quan tuyên truyền phải phối hợp tốt hơn nữa trong việc cung cấp kịp thời, đúng bản chất các thông tin mà người dân quan tâm để người dân không bị động, không hiểu sai vấn đề. Chọn các nhóm đối tượng, ngành nghề phức tạp, nhạy cảm để tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành vi. Nhất là phải đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, trong đó cần cung cấp nhiều hơn nữa các kiến thức, kỹ năng ứng phó trước các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, để người dân có thể bình tĩnh, chủ động xử lý tình huống; đồng thời chủ động phối hợp với cơ quan công an trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm, cùng tham gia với lực lượng chức năng để đấu tranh với tội phạm.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]