(Baothanhhoa.vn) - Để xây dựng con người thành phố là những công dân thân thiện, văn minh, lịch sự, TP Thanh Hóa đã triển khai chương trình xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”, trọng tâm là cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”.

Sức lan tỏa từ một cuộc vận động

Để xây dựng con người thành phố là những công dân thân thiện, văn minh, lịch sự, TP Thanh Hóa đã triển khai chương trình xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”, trọng tâm là cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”.

Sức lan tỏa từ một cuộc vận độngCác đồng chí lãnh đạo TP Thanh Hóa trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”.

Về phường Phú Sơn, nhiều người ấn tượng và cảm mến cụ ông Nguyễn Quang Thược ở tổ dân phố Phú Thọ 1. Đều đặn mỗi ngày cụ lặng lẽ cùng chiếc xe đạp và cây chổi đi khắp các ngõ ngách trong phố, trong phường để quét rác bẩn còn tồn đọng. Suốt nhiều năm qua, cứ chỗ nào bẩn thì cụ quét dọn, cây nào khô thì tưới nước, chậu hoa nào chưa đẹp thì chăm sóc, cắt tỉa. Chẳng ai bảo, cũng không ai trả công, cụ tự bỏ tiền lương hưu của mình để mua sơn, mua vôi quét cổng nhà văn hóa phố, quét các gốc cây, chậu hoa công cộng để tất cả đều trở nên tươi mới, đẹp đẽ hơn. Việc làm ý nghĩa của cụ như lời nhắc nhở để mỗi người dân nơi đây tự soi bản thân, nêu cao ý thức gìn giữ cho phố, phường sạch đẹp, văn minh.

Không chỉ với người dân, cuộc vận động còn hướng đến xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức gần gũi và thân thiện, thể hiện qua lối giao tiếp cởi mở, ứng xử hòa nhã, thái độ phục vụ Nhân dân tận tình, chu đáo. Thành phố đã xây dựng được 327 “Hộp thư góp ý xây dựng thành phố” đặt tại bộ phận “một cửa” UBND phường, xã và tại các nhà văn hóa phố, thôn. Đồng thời, triển khai đồng loạt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, tác phong làm việc, từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Hướng dẫn, phục vụ”. Đây là cuộc vận động lớn, lâu dài nên 34 phường, xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, bài bản nhằm đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, lan tỏa đến từng người dân, từng cơ quan, đơn vị, trường học. 311 phố, thôn đã cụ thể hóa 11 thông điệp cuộc vận động thành nhiệm vụ hằng năm đối với từng địa bàn dân cư, đồng thời bổ sung nội dung cuộc vận động vào quy ước, hương ước của từng phố, thôn.

3 năm qua, thành phố đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, cuộc vận động nhằm xây dựng hình ảnh người dân thành phố thân thiện, văn minh, mến khách. Trong đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; phong trào xây dựng tập thể, cá nhân kiểu mẫu; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ngày càng hiệu quả, thực chất. Hằng năm có trên 90% gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”, 100% phố, thôn đăng ký xây dựng danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; 100% hộ gia đình có đám cưới, đám tang đã thực hiện ký cam kết với UBND phường, xã và chấp hành nghiêm các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động, ý thức của người dân đã thay đổi rõ rệt, tình trạng vi phạm giảm đáng kể, người dân không còn đối phó mà đã tự giác hơn trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị của phường và thành phố.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã, cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến rõ nét. Từ việc tự nguyện thay tấm đan bị hỏng, bị mất, thắp điện sáng báo hiệu các ổ gà, hố sâu trên đường, dọn dẹp vật dụng rơi vãi để người dân lưu thông thuận tiện, đến việc cùng nhau nấu bánh chưng, ăn bữa cơm đoàn kết cuối năm đã trở thành việc làm thường thấy ở các khu dân cư. Tại những nơi công cộng, tình trạng thờ ơ, vô cảm với người yếu thế chỉ còn là hiện tượng cá biệt; các điểm đông người như nhà ga, công viên, trung tâm thương mại, chợ... hầu hết người dân đều giữ vệ sinh chung, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ nhỏ. Ở các khu dân cư tình đoàn kết, gắn bó ngày càng được bồi đắp; lối giao tiếp, ứng xử giữa người với người cũng thân thiện, hòa nhã hơn. Qua đó lan tỏa những giá trị nhân văn, hình ảnh tốt đẹp về người dân thành phố văn minh, nghĩa tình, nhân ái.

Cùng với thân thiện là sự văn minh. Nhiều người dân Thanh Hóa trở về sau thời gian dài xa quê thực sự ngỡ ngàng trước vóc dáng mới của thành phố. Nhiều khu dân cư lụp xụp với hạ tầng thấp kém, nhiều vùng ven đô đã trở thành những khu dân cư mới đồng bộ, hiện đại, mang đến sự phát triển cân đối cho thành phố. Nhiều tuyến đường lớn của thành phố kết nối các vùng kinh tế trọng điểm được đầu tư xây dựng; các tuyến đường được chỉnh trang, mở rộng; các “nút thắt”, điểm nghẽn về giao thông được tập trung giải quyết.

Là trung tâm của cả tỉnh, việc xây dựng một thành phố văn minh, thân thiện sẽ mang lại cho TP Thanh Hóa nhiều lợi ích, nhất là khi du lịch đang được thành phố xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Không những thế, sự thân thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thành phố mời gọi được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút nhiều dự án lớn làm thay đổi vóc dáng của đô thị trong tương lai... Lợi ích không còn bó hẹp nữa mà sẽ được mở rộng hơn rất nhiều. Vì vậy, việc xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện không chỉ là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố hay các cấp, các ngành, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]