(Baothanhhoa.vn) - Thanh tra có vai trò đặc biệt trong hoạt động của Nhà nước và đời sống xã hội. Thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm 2024, ngành thanh tra tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng cường pháp chế, phát huy vai trò là công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong thanh tra việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc quản lý, sử dụng tiền, tài sản công và phòng, chống tham nhũng tiêu cực (TNTC), nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có nhiều dấu hiệu vi phạm được dư luận xã hội quan tâm.

Phát huy vai trò thanh tra để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thanh tra có vai trò đặc biệt trong hoạt động của Nhà nước và đời sống xã hội. Thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm 2024, ngành thanh tra tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng cường pháp chế, phát huy vai trò là công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong thanh tra việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc quản lý, sử dụng tiền, tài sản công và phòng, chống tham nhũng tiêu cực (TNTC), nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có nhiều dấu hiệu vi phạm được dư luận xã hội quan tâm.

Phát huy vai trò thanh tra để phòng, chống tham nhũng, tiêu cựcThanh tra huyện Hoằng Hóa trao đổi thông tin về nhiệm vụ đang triển khai.

Năm 2023, Thanh tra huyện Hoằng Hóa triển khai 16 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 3 cuộc thanh tra đột xuất. Nội dung các cuộc thanh tra tập trung vào hoạt động quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản tại các xã; chế độ, chính sách đối với các chức danh không chuyên trách ở thôn, khu phố; trách nhiệm của chủ tịch UBND xã về chấp hành quy định của pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống TNTC; việc thu, sử dụng các khoản đóng góp của học sinh và phụ huynh tại một số trường học. Từ công tác thanh tra, Thanh tra huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục, xử lý các thiếu sót, tồn tại, yêu kém mà các kết luận thanh tra đã chỉ ra, nhất là việc kiểm điểm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.

Thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2024, Thanh tra huyện Hoằng Hóa đã và đang triển khai thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; quản lý ngân sách, các khoản thu đóng góp của Nhân dân; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng đất đai tại các xã Hoằng Phượng, Hoằng Cát; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống TNTC của các xã Hoằng Đức, Hoằng Lưu và Hoằng Thắng. Để phát huy vai trò thanh tra là công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong phòng, chống TNTC, Thanh tra huyện Hoằng Hóa tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực và tính minh bạch trong hoạt động thanh tra và đề cao kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra. Mặt khác, Thanh tra huyện tăng cường thanh tra vào các ngành, lĩnh vực, địa phương có nhiều dấu hiệu vi phạm, TNTC hoặc phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm.

Theo Quyết định số 4904/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về “Phê duyệt kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống TNTC năm 2024 của ngành thanh tra tỉnh Thanh Hóa”, Thanh tra tỉnh sẽ thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống TNTC tại các sở: Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, Ngoại vụ. Đồng thời, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong quản lý ngân sách, quản lý dự án đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước của TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và các huyện: Thọ Xuân, Quảng Xương, Nông Cống, Yên Định; thanh tra việc phòng, chống TNTC, chấp hành chính sách, pháp luật về thuế của 2 doanh nghiệp có vốn sở hữu của Nhà nước, gồm: Công ty TNHH MTV Sông Chu, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh cũng tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế đối với ngân sách Nhà nước của 71 doanh nghiệp; thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, về thuế đối với ngân sách Nhà nước của 6 công ty đóng trên địa bàn tỉnh; thanh tra 3 dự án đầu tư có sử dụng đất chuyển tiếp từ kế hoạch thanh tra năm 2023 gồm: khu dân cư mới thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc (Hậu Lộc), khu đô thị mới thuộc dự án số 4, khu đô thị mới Trung tâm TP Thanh Hóa, khu dân cư thương mại và chợ Vực, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa). Ngoài thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo kế hoạch, Thanh tra tỉnh còn triển khai các cuộc thanh tra đột xuất theo quy định của pháp luật về thanh tra và tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra tỉnh, quyết định xử lý về thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh; kiểm tra tính chính xác, hợp pháp kết luận thanh tra của thanh tra các sở, huyện, thị xã, thành phố và quyết định xử lý sau thanh tra của giám đốc sở, chủ tịch UBND cấp huyện khi cần thiết.

Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đây cũng là năm đầu triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra theo Luật Thanh tra năm 2022. Nhằm phát huy vai trò của thanh tra trong phòng ngừa vi phạm “từ sớm, từ xa”, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, Thanh tra tỉnh tập trung thanh tra công tác quản lý Nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là các ngành, lĩnh vực, địa phương có nhiều dấu hiệu vi phạm, TNTC, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo và dư luận có nhiều ý kiến như tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng, tình trạng lãng phí đất đai, đất được giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng... Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực đang được dư luận quan tâm; gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực và tính minh bạch trong hoạt động thanh tra; thường xuyên việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra. Qua thanh tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế trong quản lý Nhà nước; có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật, TNTC.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]