(Baothanhhoa.vn) - Mùa xuân là chuyện của thiên nhiên, đất trời, nhưng với người Việt Nam, tết đến, xuân về lại rạo rực, thiêng liêng, tươi mới, chứa đựng bao điều tốt lành, khát vọng về hòa bình, đổi mới và tin tưởng. Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc từ thuở Hồng Bàng - Văn Lang cho đến tận hôm nay đã tỏ rõ điều đó.

Mùa xuân - khát vọng, đổi mới và niềm tin

Mùa xuân là chuyện của thiên nhiên, đất trời, nhưng với người Việt Nam, tết đến, xuân về lại rạo rực, thiêng liêng, tươi mới, chứa đựng bao điều tốt lành, khát vọng về hòa bình, đổi mới và tin tưởng. Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc từ thuở Hồng Bàng - Văn Lang cho đến tận hôm nay đã tỏ rõ điều đó.

Mùa xuân - khát vọng, đổi mới và niềm tinSắc xuân thành phố. Ảnh: Khôi Nguyên

Một trong những sự kiện nổi bật là đầu thế kỷ XV, trên đất Thanh Hóa, cờ khởi nghĩa Lam Sơn được dựng lên, để đến đầu năm 1428, Lê Lợi cùng với Nguyễn Trãi đã lãnh đạo toàn quân, toàn dân kết thúc hoàn toàn thắng lợi cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh. Mùa Xuân Mậu Thân năm 1428, nhân danh Lê Lợi, Nguyễn Trãi soạn thảo Bình Ngô đại cáo - một bài ca khải hoàn, bản tổng kết chiến tranh, khẳng định chủ quyền dân tộc. Bình ngô đại cáo không chỉ là Tuyên ngôn độc lập mà có thể coi đó là tuyên ngôn về tinh thần đổi mới của dân tộc, tự hào, khát vọng vươn lên từ một nước Đại Việt độc lập bền vững, xóa nỗi nghìn thu sỉ nhục, bước tới đài vinh quang, sung sướng, thái bình.

Ngay từ khi vừa ra đời vào đầu năm 1930, trong khí trời se lạnh của mùa Xuân Canh Ngọ và khung cảnh cây cối đâm chồi nẩy lộc, trăm hoa đua nở, Đảng ta đã vạch ra con đường đi tới tương lai của dân tộc là “chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Đây vừa là khát vọng vừa là trách nhiệm, niềm tin của những người cộng sản Việt Nam. Đảng đã chỉ ra cho Nhân dân hiểu rằng có cách mạng thì sống, không có cách mạng thì chết. Mà cách mạng muốn thắng lợi thì trước hết phải có Đảng lãnh đạo để trong thì tập hợp, đoàn kết và tổ chức Nhân dân đứng dậy đấu tranh, ngoài thì liên lạc với giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

Lúc bấy giờ Đảng ta chỉ như “một đứa trẻ sinh nằm trên cỏ/ Không quê hương sương gió tơi bời” (thơ Tố Hữu), nhưng người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đặt ra trách nhiệm cho Đảng trước dân tộc và Tổ quốc là phải lãnh đạo cách mạng An Nam đấu tranh đánh đổ đế quốc Pháp và phong kiến, giải phóng toàn bộ những người bị áp bức, bóc lột. Đồng thời vạch ra tương lai của một xã hội mới hoàn toàn khác xa chế độ thực dân phong kiến chuyên chế. Xã hội mới đó là một nước Nam được hoàn toàn độc lập; có Chính phủ công nông binh; quân đội công nông; dân chúng được tự do tổ chức; nam nữ bình quyền; ngày làm 8 giờ; giáo dục toàn dân; tịch thu nhà băng, cơ sở sản xuất, quốc hữu hóa đồn điền, đất đai của đế quốc và của địa chủ phản cách mạng chia cho nông dân nghèo; hủy bỏ thuế thân, miễn các thứ thuế cho nông dân nghèo,...

Chỉ 15 năm sau mùa Xuân Canh Ngọ, Đảng ta và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã lãnh đạo Nhân dân ta “rũ bùn đứng dậy chói lòa”, làm nên cuộc cách mạng “biến người nô lệ thành người tự do”. Nhân dân đã được hưởng niềm vui độc lập, tự do, của nước Việt Nam mới, chính thể Dân chủ Cộng hòa.

Mùa xuân tiếp nối mùa xuân. Chúng ta vẫn chưa có được niềm vui trọn vẹn bởi bọn thực dân, đế quốc và các thế lực thù địch không muốn Nhân dân ta sống trong độc lập, tự do. Một dân tộc biết “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, đem chí nhân thay cường bạo”, hơn ngàn năm sống dưới ách đô hộ của nước ngoài, cuối cùng vẫn chiến thắng thì không bao giờ chịu khuất phục. Chúng ta “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Không có gì quý hơn độc lập, tự do! Hồ Chủ tịch đã khẳng định trách nhiệm của Đảng trước dân tộc: “Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu quét sạch nó đi”. Nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. Quyết tâm đó, ý chí sắt thép và niềm tin đó đã thành hiện thực vào mùa Xuân Ất Mão 1975. Đất nước thống nhất, non sông thu về một mối. Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

Một mùa xuân mới lại về với đất nước ta - mùa Xuân Đinh Mão năm 1987, năm đầu tiên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Gần 40 mùa xuân đã trôi qua từ mùa Xuân Đinh Mão năm ấy, Nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sự chiến đấu, hy sinh, lao động sản xuất đầy ý chí, năng động, trí tuệ, bản lĩnh, đổi mới sáng tạo của của biết bao đồng bào, đồng chí, của những tấm gương “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Mỗi một mùa xuân về lại mang theo những điều tốt lành, sức sống mới, sinh khí mới, niềm vui mới. Chúng ta đang hòa trong không khí của mùa Xuân Giáp Thìn 2024, một năm tỏ rõ sức mạnh, năng lượng, sáng tạo, may mắn, niềm vui và hạnh phúc. Phía trước còn nhiều gian nan, thử thách. Nhưng dân tộc Việt Nam đã được truyền cảm hứng từ Tư tưởng Hồ Chí Minh “không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên”. Chúng ta đã, đang và chắc chắn sẽ tiếp tục làm nên những kỳ tích mới, bởi với người Việt Nam không bao giờ “ngã tay chèo trước sóng cả” và tin tưởng “núi cao vẫn có đường trèo. Dẫu có hiểm nghèo vẫn có lối đi”. Chúng ta tự hào đã xây dựng được một đất nước ổn định, đang phát triển “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu”. Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng của kinh tế toàn cầu, một điểm đến lý tưởng trong mắt của nhiều bè bạn quốc tế. Chúng ta có quan hệ với gần 200 nước trên thế giới, trong đó có tất cả các nước lớn, gần 20 nước là đối tác chiến lược, có 6 nước là đối tác chiến lược toàn diện. Dân tộc ta đã tạc nên một “dáng đứng Việt Nam” trong bức tranh toàn cầu.

Đón nhận những điều tốt lành và nhựa sống tràn trề của mùa Xuân Giáp Thìn, chúng ta tự hào và tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh, ý chí, thiên tài và cốt cách của dân tộc, trí tuệ và bản lĩnh của Đảng, vào tương lai tươi sáng của đất nước ta để xây dựng một nước Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu thỏa lòng mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

PGS.TS Bùi Đình Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]