(Baothanhhoa.vn) - Tính đến thời điểm này, công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đang có sự ổn định so với những năm trước đây. Đó là tín hiệu vui trong bối cảnh internet và mạng xã hội bùng nổ như hiện nay.

Nhìn lại một năm đặt báo Đảng ở các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh

Tính đến thời điểm này, công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đang có sự ổn định so với những năm trước đây. Đó là tín hiệu vui trong bối cảnh internet và mạng xã hội bùng nổ như hiện nay.

Nhìn lại một năm đặt báo Đảng ở các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnhĐồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày của Báo Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Hương

Khép lại năm 2023 với nhiều điểm sáng ấn tượng trên các lĩnh vực, Thanh Hóa tự hào là tỉnh tăng trưởng xếp thứ 3 trong 10 địa phương quy mô kinh tế lớn. Thành tựu đó có vai trò, đóng góp quan trọng của báo chí nói chung và báo, tạp chí của Đảng nói riêng. Bởi với chức năng của mình, các báo Đảng đã không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn liên tục cập nhật tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp sạch, dịch vụ, thương mại; du lịch; xúc tiến đầu tư..., giúp bạn đọc kịp thời nắm bắt tình hình thời sự của tỉnh cũng như của đất nước.

Bên cạnh những thông tin toàn diện, đa chiều, báo Đảng cũng thường xuyên đăng tải các bài viết về những điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh để đảng viên và Nhân dân học hỏi, áp dụng. Và thực tế là đã có rất nhiều người thành công từ sự thay đổi tư duy, nhận thức và nhờ học tập những mô hình hay, cách làm sáng tạo được tuyên truyền trên báo Đảng.

Đặc biệt, với nhiều chuyên mục đa dạng, báo Đảng đã đi sâu phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, trở thành cầu nối đưa tiếng nói của Nhân dân đến với chính quyền địa phương, góp phần thực hiện dân chủ, đem lại công bằng cho xã hội. Chẳng hạn như trên Báo Thanh Hóa hằng ngày, với chuyên trang “Bạn đọc”, rất nhiều đơn, thư đã được gửi về bày tỏ những lo lắng, bức xúc của người dân về những vấn đề bất cập ở các lĩnh vực, nhất là những “lỗ hổng” trong công tác quản lý Nhà nước. Theo đó, báo cũng đã có những bài viết nhìn nhận sự việc một cách khách quan, trung thực và nhiều bài viết đã được các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, vào chế độ. Đây cũng chính là lý do mà báo Đảng luôn có một vị trí vững chắc trong lòng bạn đọc qua các thế hệ cho dù hiện nay đang có rất nhiều kênh thông tin tiện lợi và hấp dẫn khác.

Ngoài ra, với những thông tin xuyên tạc, nói sai sự thật, báo Đảng đã thực hiện chức năng giám sát và phản biện tương đối tốt, góp phần ổn định tình hình chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Trước những hiểm họa từ tin, bài giả được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội thì vai trò chiến đấu của báo Đảng thời gian qua đã được khẳng định. Chính vì vậy, việc đặt mua và đọc báo Đảng không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng.

Thực hiện trách nhiệm đó, những năm qua, công tác đặt mua báo Đảng nhìn chung đều được các đơn vị duy trì tương đối đều đặn. Tính đến hết tháng 12/2023, toàn tỉnh có 100% chi bộ khu dân cư đã được cấp báo Nhân dân và báo Thanh Hóa hằng ngày; còn khối cơ quan Đảng ủy - HĐND - UBND cấp huyện và xã, phường, thị trấn thì tỷ lệ “phủ” là 99% (đối với báo Nhân dân), 98% (đối với báo Thanh Hóa hằng ngày), 73% (đối với Tạp chí Cộng sản) và 78% đối với Tạp chí xây dựng Đảng... Các tỷ lệ này so với thời điểm đầu năm đã có sự tăng lên, trong đó có những địa phương đạt tỷ lệ 100% khối các cơ quan đặt mua đủ 4 loại báo và tạp chí kể trên là: Như Thanh, Thọ Xuân, Yên Định, Quan Hóa, Mường Lát... Đặc biệt, trong số đó còn có cả thị xã Bỉm Sơn - địa phương mà ở quý I/2023, tỷ lệ đặt báo và tạp chí của Đảng chỉ đạt 43% (đối với báo Nhân dân); 29% (đối với báo Thanh Hóa); 43% (đối với Tạp chí Cộng sản và Tạp chí xây dựng Đảng). Đây cũng đang là sự thay đổi đáng mừng ở khối các cơ quan Đảng trên địa bàn bởi trước đó, có tới 4/7 xã, phường của thị xã này từng “trắng” báo Đảng trong một thời gian dài nhưng đến nay thì tất cả đều đã đặt đủ báo và tạp chí của Đảng.

Bên cạnh những tín hiệu vui từ công tác phát hành báo Đảng thì thực tế, việc thực hiện nhiệm vụ này vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là liên quan đến khó khăn về ngân sách. Trong khi đó, chi phí đặt đủ 4 loại báo và tạp chí theo quy định cũng tương đối lớn trong khi nguồn ngân sách Nhà nước cấp hàng năm lại phải tiết kiệm... Điều này giải thích vì sao vẫn còn tình trạng đặt báo Đảng thiếu tính ổn định ở không ít địa phương, thậm chí có một số đơn vị còn không đặt bất cứ loại báo và tạp chí Đảng nào như các xã Quảng Trung, Quảng Thạch (Quảng Xương).

Vẫn biết, việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về “Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, tuy nhiên, để duy trì được tỷ lệ “phủ” như hiện nay ở các tổ chức cơ sở đảng thì bên cạnh việc giám sát, theo dõi và chỉ đạo, nhắc nhở thì các ngành liên quan cần tích cực tham mưu để UBND tỉnh sớm có hướng dẫn chi tiết về việc sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo hướng giao cho ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy thực hiện đặt mua tập trung cho các đối tượng thuộc Chỉ thị số 11-CT/TW. Có như thế thì “tiếng nói của Đảng” mới thực sự được phát huy và tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]