(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Quảng Xương đã chủ động đẩy mạnh công tác đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Nhân dân.

Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Quảng Xương

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Quảng Xương đã chủ động đẩy mạnh công tác đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Nhân dân.

Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Quảng XươngNgười dân đăng ký hồ sơ thủ tục thực hiện cấp GCNQSDĐ tại bộ phận một cửa của huyện Quảng Xương.

Thực hiện Dự án “Tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Thanh Hóa”, từ năm 2015, huyện Quảng Xương đã có 19 xã, thị trấn hoàn thành việc đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính. Ông Chu Đức Khương, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Quảng Xương cho biết: Để việc xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính ở các địa phương đạt hiệu quả, đồng bộ, huyện đã chỉ đạo căn cứ vào bản đồ địa chính đang sử dụng, sổ theo dõi biến động, sổ mục kê, các văn bản pháp quy có liên quan về địa giới hành chính, hành lang an toàn công trình, thống kê những thửa đất thay đổi như: chuyển nhượng, tách, nhập thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng, vị trí và phạm vi biến động... qua đó, xác định khu vực cần chỉnh lý. Bên cạnh đó, trước khi đo vẽ chi tiết, cán bộ đo đạc phối hợp với chính quyền địa phương, đề nghị người sử dụng đất cung cấp các giấy tờ liên quan đến thửa đất cùng người sử dụng đất lân cận để xác định ranh giới.

Từ kết quả đạt được tại 19 xã, thị trấn, được sự quan tâm của tỉnh, ngành chức năng, năm 2019, huyện Quảng Xương tiếp tục triển khai đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính ở 7 xã còn lại gồm các xã: Quảng Khê, Tiên Trang, Quảng Lộc, Quảng Trung, Quảng Chính, Quảng Thạch và xã Quảng Nham. Đến nay, xã Quảng Khê đã hoàn thành công tác đo đạc ngoại nghiệp, bàn giao xong diện tích, kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân. Các xã Quảng Trung, Quảng Chính đã hoàn thành công tác đo đạc ngoại nghiệp, hiện đang tiến hành công tác rà soát diện tích, chủ sử dụng đất với các thôn, lập phiếu xác nhận đo đạc hiện trạng thửa đất của các chủ sử dụng đất, giao nhận diện tích với người sử dụng đất, kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ, lập hồ sơ địa chính, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-6-2023. Tại xã Quảng Thạch, diện tích cần đo đạc, lập bản đồ địa chính theo thiết kế là 298,24 ha. Hiện đã hoàn thành công tác lập lưới khống chế đo vẽ, xác định ranh giới, mốc giới, lập bản mô tả ranh giới thửa đất, đo đạc xong khu vực đất ngoài khu dân cư, đất khu dân cư đã đo được 5/6 thôn và đang tiến hành đo đạc phần diện tích còn lại...

Được biết, để công tác đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính gắn với việc cấp GCNQSDĐ, UBND huyện Quảng Xương đã yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai để người sử dụng đất hiểu và thực hiện đúng trách nhiệm đăng ký đất đai; phản ánh đầy đủ, kịp thời tình hình cấp giấy chứng nhận trên địa bàn huyện. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cấp GCNQSDĐ ở mỗi địa phương. Đến nay, toàn huyện đã cấp trên 205.000 GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, với tổng diện tích 11.842,21 ha, đạt tỷ lệ 99,49%. Trong đó đất ở là 61.512 giấy, đất nông nghiệp 143.928 giấy.

Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được, theo đánh giá của Đoàn Đo đạc bản đồ và Quy hoạch, Sở TN&MT, việc triển khai đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính ở 7 xã còn lại của huyện Quảng Xương vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như phương án dồn điền, đổi thửa của các xã chưa được phê duyệt nên việc rà soát, đối chiếu diện tích, quy chủ sử dụng đất (đất giao cơ bản) của các hộ với số liệu đo mới gặp nhiều khó khăn và chưa có cơ sở pháp lý; công tác thu thập thông tin, hồ sơ phục vụ công tác kê khai đăng ký, cấp GCNQSDĐ theo quy định nhất là GCNQSDĐ đã cấp, bản sao hợp đồng thế chấp QSDĐ tại các tổ chức tín dụng của các chủ sử dụng đất còn thiếu và một số hộ vắng chủ. Một số thửa đất ở (chưa có nhà ở, công trình xây dựng) không có ranh giới rõ ràng, đã thông báo nhưng chủ sử dụng không đến chỉ mốc giới hoặc có người đến cũng không xác định được vị trí lô đất của mình; nhiều thửa đất công ích của xã sau khi cho các hộ gia đình nhận thầu, người dân đã phá bờ, gộp thửa chung với thửa đất giao lâu dài của hộ gây khó khăn, phức tạp trong việc xác định ranh giới của các thửa đất... Đặc biệt, tại xã Quảng Trung và Quảng Chính, phần đất sản xuất nông nghiệp ngoại đê và ven Sông Yên các hộ gia đình có đất không canh tác mà cho các hộ khác thuê, mượn, ngoài thực địa không có ranh giới rõ ràng nên việc xác định ranh giới, diện tích, quy chủ cho các hộ gặp nhiều khó khăn...

Nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chức năng chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác rà soát, kê khai, thống kê, phân loại, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động người dân thực hiện việc kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; giải quyết triệt để các vấn đề về xác định ranh giới thửa đất, nhất là đất ở giáp ranh với đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, giao thông và thủy lợi. Tiếp tục thông báo cho các chủ sử dụng đất giao nộp hồ sơ theo quy định để phục vụ cho công tác kê khai đăng ký, xét nguồn gốc đất đai, cấp GCNQSDĐ của các chủ sử dụng đất còn thiếu, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]