(Baothanhhoa.vn) - Trải qua những năm tháng gian khổ nơi chiến trường bom đạn ác liệt, trở về đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Định đã tuổi cao sức yếu, nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, sự sẻ chia của đồng đội, Hội CCB huyện Yên Định đã vận động xây dựng được nhiều căn nhà nghĩa tình cho hội viên khó khăn - một việc làm nhân văn sâu sắc.

Tình đồng đội trong những căn nhà mới

Trải qua những năm tháng gian khổ nơi chiến trường bom đạn ác liệt, trở về đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Định đã tuổi cao sức yếu, nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, sự sẻ chia của đồng đội, Hội CCB huyện Yên Định đã vận động xây dựng được nhiều căn nhà nghĩa tình cho hội viên khó khăn - một việc làm nhân văn sâu sắc.

Tình đồng đội trong những căn nhà mớiCCB Đỗ Văn Tiến, xã Yên Phú phấn khởi nhận tiền hỗ trợ xây nhà mới của Hội CCB tỉnh do Huyện hội trao.

Nhiều năm qua, Hội CCB huyện Yên Định đã vận động hội viên xây dựng quỹ hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở, giúp hội viên an cư lạc nghiệp và chung tay cùng chính quyền địa phương hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong XDNTM. Theo đó, mỗi hội viên đóng góp 24.000 đồng/năm. Nhiệm kỳ 2017-2022, huyện hội đã vận động và tranh thủ sự quan tâm của hội cấp trên, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa, xây mới 38 căn nhà. Trong đó, huyện hội hỗ trợ 10 triệu đồng/nhà; tỉnh hội hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; doanh nghiệp từ 50 đến 70 triệu đồng/nhà. Tiếp nối hoạt động nghĩa tình này, năm 2023, Hội CCB huyện tiếp tục vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ và vận động các nguồn lực hỗ trợ xây, sửa nhà cho hội viên. Mỗi năm toàn huyện xây dựng quỹ đạt hơn 100 triệu đồng từ đóng góp của hội viên và nộp về tỉnh hội, trong đó tỉnh hội hỗ trợ 1 nhà trị giá 50 triệu đồng cho 1 hội viên khó khăn trên địa bàn huyện, số còn lại để chia sẻ khó khăn với các đơn vị vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Cùng với Hội CCB huyện đến trao kinh phí hỗ trợ xây nhà của tỉnh hội cho CCB Đỗ Văn Tiến, xã Yên Phú, chúng tôi thực sự cảm phục ý chí, nghị lực của vợ chồng anh. Anh Tiến sinh năm 1966, là lính đóng quân tại biên giới Cam Pu Chia. Trở về địa phương với vết thương ở chân mất một phần xương ống nên việc đi lại rất khó khăn. Thời tiết trở mùa, vết thương tái phát càng khiến anh không thể làm được việc. Không đầu hàng số phận, anh cùng vợ và các con vẫn tích cực lao động, tăng gia sản xuất. Các con đến tuổi trưởng thành lập gia đình ra ở riêng, vợ chồng anh vẫn ở trong căn nhà cũ, qua năm tháng đã xuống cấp. Cảm thông với hoàn cảnh gia đình anh Tiến, đầu năm 2023, Hội CCB huyện đề xuất và được Hội CCB tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Căn nhà của vợ chồng anh Tiến thi công trong điều kiện đặc biệt. Nếu như hộ khác, chỉ khoảng 2 tháng đã hoàn thành công trình, thì vợ chồng anh Tiến gần 1 năm mới làm xong. Vì phần lớn công làm nhà đều do hai vợ chồng tự làm. Nhà có diện tích 60m2 kiên cố, có thêm công trình phụ, bếp rất gọn gàng, ngăn nắp, thuận lợi cho sinh hoạt. Ngoài hỗ trợ của Hội CCB tỉnh, phần còn lại do gia đình bỏ công sức và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy chính quyền, tổ chức đoàn thể chính trị, trong đó có hàng chục ngày công của hội viên CCB giúp đỡ. Vợ chồng anh Tiến nghẹn ngào, xúc động và biết ơn vô cùng. Có được căn nhà mới để ở sẽ là động lực để vợ chồng anh tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, gắn bó tổ chức hội và gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào tại địa phương.

Trước đó, Hội CCB huyện đã phối hợp với Hội CCB xã Yên Trường tổ chức bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội trị giá 164 triệu đồng cho CCB Trịnh Thị Hồng ở phố Kiểu. Đặc biệt, trị giá xây dựng căn nhà cho bà Hồng (hộ nghèo, đơn thân) đều do Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành hỗ trợ 130 triệu đồng tiền mặt và các vật dụng sinh hoạt, như: bàn ghế, ti vi, máy lọc nước... Hơn 80 tuổi, bà Hồng mới được ở trong căn nhà khang trang, ấm tình đồng đội, ấm tình quân dân giúp đỡ. Bà Hồng bày tỏ: “Cả cuộc đời tôi chỉ mơ được một căn nhà cấp 4 để che nắng, trú mưa, nhưng không thể xây được, cũng may khi về già, Hội CCB huyện kết nối với nhà hảo tâm hỗ trợ xây căn nhà này, tôi thật sự mang ơn”.

Tính đến tháng 12/2023, huyện Yên Định còn 47 nhà hội viên CCB của 18/26 xã, thị trấn cần được làm mới và sửa chữa. Năm 2023, Hội CCB huyện đã hỗ trợ làm mới được 8 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 264 triệu đồng.

Đồng chí Lưu Thế Hùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Yên Định, cho biết: “Việc xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt hoạt động hội. Đây là việc làm tri ân đối với những CCB có nhiều đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Tuy số tiền không lớn nhưng đó là sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau của các đồng đội trong thời bình".

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội sẽ là động lực để hội viên CCB khó khăn trên địa bàn huyện Yên Định nỗ lực vươn lên, gắn bó nhiều hơn với tổ chức hội. Nhưng trên tất cả là nghĩa tình đồng đội, để mỗi khi tết đến, xuân về, những CCB đang gặp khó khăn về nhà ở, sẽ ấm lòng hơn khi được sống trong căn nhà nghĩa tình đồng đội.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]